Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng, chống cháy rừng ở Vườn Quốc gia Vũ Quang

Đức Cảnh| 12/06/2020 14:30

(TN&MT) - Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, cấp dự báo cháy rừng luôn ở mức nguy hiểm, Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) chủ động triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống cháy rừng nhằm giảm áp lực và bảo vệ tốt diện tích rừng được giao, quản lý.

Vườn Quốc gia Vũ Quang là khu rừng đặc dụng nằm phía tây của tỉnh Hà Tĩnh, sát với đường biên giới Việt – Lào. Diện tích rừng do Vườn quản lý có trên 57.000 ha, trong đó có trên 30.000 ha là rừng giàu lưu giữ nhiều loài lâm sản quý, cũng là nơi lưu giữ nguồn gen của các loài động, thực vật quý hiếm đã được các nhà khoa học trong nước, quốc tế đánh giá cao

Huy động lực lượng ra quân phát đường băng cản lửa

Vào mùa nắng nóng (từ tháng 4 đến hết tháng 9), cán bộ, công nhân viên chức và người lao động Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) lại bận rộn triển khai các phương án phòng chống cháy rừng (PCCR). Đặc biệt, thường xuyên tuần tra, đảm bảo chế độ trực 24/24 giờ trong thời điểm nguy cơ cháy rừng cao để nắm bắt và xử lý kịp thời những thông tin về công tác PCCR.

Với địa hình chia cắt bởi hồ nước Ngàn Trươi, việc đi lại rất khó khăn, song những “cảnh sát rừng” nơi đây đã quen với những ngày ăn, ở và ngủ dưới những tán rừng già. Những chuyến băng rừng, lội suối để tuần tra kéo dài từ 3 - 4 ngày là chuyện hết sức bình thường đối với họ.

Anh Dương Văn Nhàn, Đội trưởng Đội kiểm lâm Cơ động của Vườn Quốc gia Vũ Quang chia sẻ: “Mùa này, anh em thường xuyên phải tuần tra, bảo vệ rừng và nắm bắt các điểm diễn biến nguy cơ cháy rừng để có phương án phòng chống. Do địa hình rừng núi phức tạp, chuyến đi phải dài ngày, việc ăn ngủ rất khắc nghiệt và thiếu thốn nên ai không quen công việc thì khó mà làm được”.

Lập chốt kiểm soát ra vào nơi cửa rừng

Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn đỉnh điểm của nắng nóng, trong khi lực lượng Vườn Quốc gia Vũ Quang mỏng, địa bàn quản lý rộng, giáp biên giới nên càng phải tích cực tuần tra rừng hơn. Đặc biệt, khu vực lòng hồ Ngàn Trươi chưa thực hiện xong phương án thu dọn thực bì, khiến nguy cơ cháy rừng rất cao. Hơn nữa, tình trạng người dân Khu tái định cư Khe Ná, Hói Trung và một số xã vùng đệm thiếu việc làm, thiếu đất canh tác thường lén lút vào rừng để lấy mật ong, đánh bắt cá khiến công tác quản lý, bảo vệ rừng ở đây còn nhiều khó khăn, vất vả.

Nhằm ngăn chặn, giảm nguy cơ cháy rừng, Vườn Quốc gia Vũ Quang đã bố trí lực lượng kiểm lâm, tăng cường thêm lực lượng khối Văn phòng lập chốt trực PCCR 24 giờ/ngày ngay tại tuyến đường chính vào vùng lõi của Vườn, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị PCCR để xử lý tình huống kịp thời với phương châm 4 tại chỗ, không để xảy ra cháy lớn, gây nhiều thiệt hại đến rừng trên địa bàn quản lý.

Tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong công tác bảo vệ, PCCR

Ðối với các khu vực có nguy cơ cháy cao như khu vực rừng thông tiểu khu 146 A, Vườn Quốc gia Vũ Quang đã phối hợp với Công an huyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện, Đoàn thanh niên huyện Vũ Quang triển khai làm đường băng cản lửa, phân công lực lượng thường xuyên tuần tra, canh gác lửa rừng. Trong đó, các nhóm thay nhau đi tuần tra kể cả các ngày nghỉ, ngày lễ vẫn phải tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện kịp thời những bất cập để có hướng xử lý.

Ngoài ra, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi xảy ra sự cố cháy rừng, Vườn Quốc gia Vũ Quang đã thành lập 13 tổ xung kích gồm 89 người để thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân các xã vùng đệm ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Phối hợp với Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 4 tuyên truyền, ngăn chặn người dân vào khu vực lòng hồ với bất cứ mục đích gì.

Đang bước vào đợt cao điểm mùa nắng nóng nên công tác PCCR luôn được đặt lên hàng đầu

Ðể nâng cao năng lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCR, Vườn Quốc gia Vũ Quang đã xây dựng phương án, tiến tới tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng; lắp đặt trạm khoan trắc khí tượng, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong dự tính, dự báo cấp cháy rừng; đặc biệt là duy trì chế độ tuần tra canh gác rừng... để hạn chế thấp nhất xảy ra cháy rừng trong mùa hanh khô.

Lãnh đạo Vườn Quốc gia Vũ Quang chia sẻ: Dù còn nhiều vất vả song đơn vị luôn cố gắng bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình, chủ động triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống cháy rừng nhằm giảm áp lực và bảo vệ tốt diện tích rừng được giao, quản lý. Kịp thời báo cáo nguy cơ cháy rừng để có kế hoạch cụ thể, ứng phó, giảm mức thiệt hại xuống thấp nhất khi cháy rừng xảy ra.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng, chống cháy rừng ở Vườn Quốc gia Vũ Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO