Hà Tĩnh: Ai cấp phép cho công trình Trạm y tế xây dựng dưới đường điện cao thế?

17/01/2019 15:59

(TN&MT) - Mới thi công xong phần thô nhưng công trình dãy nhà hai tầng Trạm y tế xã Phú Lộc, huyện Can Lôc (Hà Tĩnh) phải tạm dừng thi công. Nguyên nhân xuất phát từ những bất thường trong cấp phép xây dựng, sử dụng hành lang khoảng cách an toàn lưới điện để thi công.

Phản ánh tới Báo TN&MT, Chi nhánh Điện lực huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết: Mặc dù dãy nhà hai tầng Trạm y tế xã Phú Lộc đang bước vào giai đoạn hoàn thiện của dự án nhưng buộc phải yêu cầu dừng thi công. Bởi lẽ, mới đây khi nhân viên ngành điện lực tiến hành kiểm tra đột xuất thì phát hiện công trình này đã vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Công trình Trạm y tế sử dụng hành lang khoảng cách an toàn lưới điện
Công trình Trạm y tế sử dụng hành lang khoảng cách an toàn lưới điện

Tìm hiểu chúng tôi được biết, công trình Trạm y tế xã Phú Lộc do UBND xã Phú Lộc làm chủ đầu tư với số vốn là 3 tỷ đồng, Công ty Cổ phần và tư vấn Xây dựng Nam Việt HD (đ/c tại TP Hà Tĩnh) là đơn vị thi công. Hiện tại, dãy nhà 2 tầng kiên cố này đã xây xong phần thô và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện thì bị đình chỉ.

Theo báo cáo từ phía Điện lực huyện Can Lộc, công trình này đã vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, cấp điện áp 35 Kv, tại vị trí khoang cột 31, điểm 32 trục chính đường dây 374 TL. Khoảng cách vi phạm là từ điểm tường vị trí công trình đến đường truyền dẫn là 2m theo phương nằm ngang (quy định cho phép là 3m).

Khoảng cách từ đường điện đến công trình không đảm bảo an toàn
Khoảng cách từ đường điện đến công trình không đảm bảo an toàn

Điều đáng nói, sau khi phát hiện sự việc thì Chi nhánh Điện lực huyện Can Lộc đã yêu cầu đơn vi thi công dừng ngay hoạt động, đồng thời tháo dỡ phần vi phạm để trả lại tình trạng ban đầu để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần và tư vấn Xây dựng Nam Việt HD vẫn tiếp tục thi công bất chấp an toàn lưới điện, bất chấp tính mạng của công nhân.

Trước sự bất chấp của đơn vị thi công, ngày 6/1/2019, ông Trần Xuân Sâm - Giám đốc Chi nhánh Điện lực Can Lộc cho biết: “Đơn vị đã có báo cáo sự việc lên UBND huyện để can thiệp kịp thời, trước hết là phải kịp thời đảm bảo an toàn. Còn phương án xử lý sẽ được bàn bạc cụ thể…”.

Chi nhánh Điện lực Can Lộc báo cáo sự việc
Chi nhánh Điện lực Can Lộc báo cáo sự việc

“Theo quan sát bằng mắt thường đã có thể thấy khoảng cách từ dãy nhà đến đường điện mất an toàn chứ không phải tiến hành đo thực tế. Đây là công trình có vai trò quan trọng lại là cơ sở y tế thì vấn đề an toàn phải được đặt lên trên hết. Hơn nữa dãy nhà này lại được lợp bằng mái tôn thì tính nguy hiểm với đường điện lại càng cao”, một cán bộ y tế xã Phú Lộc cho hay.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Can Lộc Trần Xuân Sâm cho biết, đến thời điểm hiện tại đơn vị thi công phải tạm dừng mọi hoạt động để đảm bảo an toàn, đồng thời giao cho UBND xã Phú Lộc lập phương án, tính toán kinh phí để tiến hành di dời hệ thống đường điện vi phạm nói trên.

Việc một công trình  công cộng, do cơ quan nhà nước làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn ngân sách lại thi công lại vi phạm hành lang an toàn lưới điện, dư luận yêu cầu phải làm rõ. UBND xã Phú Lộc là đơn vị làm chủ đầu tư, phê duyệt phương án, giám sát thi công hiện đang im lặng trước sự việc !.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Ai cấp phép cho công trình Trạm y tế xây dựng dưới đường điện cao thế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO