Hà Nội: Tiếp vụ ông thương binh đòi đất, lộ diện tòa biệt thự mọc 'nhầm' chỗ

11/10/2018 13:28

(TN&MT) - Thời kỳ ông Đinh Ngọc Dư làm Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ đã để 1 chuyện lạ xảy ra. Gia đình một người anh em họ mua đất bên phải nhưng xây tòa biệt thự...

(TN&MT) - Thời kỳ ông Đinh Ngọc Dư làm Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ đã để 1 chuyện lạ xảy ra. Gia đình một người anh em họ mua đất bên phải nhưng xây tòa biệt thự bên trái chiếm luôn khu đất công.

Trong quá trình tìm hiểu vụ ông thương binh 1 chân Nguyễn Thăng Long (ở xã Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội) đòi đất, PV báo Tài nguyên & Môi trường đã phát hiện ra rất nhiều chuyện lạ về chính sách đất đại tại địa phương với nhiều sai phạm của lãnh đạo xã. 

Theo ông Nguyễn Thăng Long, sau nhiều lần ông đòi đất, đã từng được 1 lãnh đạo xã chỉ cho 1 mảnh đất. Cách đây ít tháng, khi gia đình ông Long ra đổ đất làm móng thì chủ nhân ngôi biệt thự bên cạnh cho biết đây là đất của mình. Cơ quan chức năng đến xử lý và cũng xác nhận đúng như vậy.

Lúc này, mọi việc mới vỡ lẽ, mảnh đất này đứng tên ông Đinh Văn Đ. Tuy nhiên điều khiến người dân ở đây ngỡ ngàng là ông Đinh Văn Đ. mua đất 1 nơi, xây nhà 1 nẻo. 
43655137 704523483241889 3422419886381465600 n
Tòa biệt thự nằm chình ình trên đất công mấy năm nay được giải thích là xây nhầm

Ông Đ. mua lại mảnh đất này của 1 người khác. Trước đây, UBND xã Chuyên Mỹ đã làm biên bản giao đất, chỉ rõ số thửa đầy đủ trong hồ sơ. Vậy nhưng sau khi mua lại, ông Đ. lại không xây nhà trên mảnh đất này mà dịch hẳn sang thửa đất hơn 100m2 ở bên cạnh. Đây là khu đất công.

Tòa biệt thự mọc trên đất công chình ình giữa làng từ cách đây 3 năm nhưng người dân ở đây không hề hay biết. Trong khi lãnh đạo xã lúc đó cũng không có 1 ý kiến nào. 

Khi ông Đ. xây nhà là thời kỳ ông Đinh Ngọc Dư (hiện là Bí thư Đảng ủy xã) làm Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ. Trước đó, ông Dư từng là Phó Chủ tịch xã và bị kỷ luật vì những sai phạm trong quản lý đất đai. Người dân ở đây và cán bộ xã Chuyên Mỹ cũng xác nhận ông Dư và ông Đ. (chủ nhân xây tòa biệt thự) là anh em họ.

Theo đó, từ lâu ông Đinh Văn Đ. vừa có tòa biệt thự nằm trên đất công, vừa là chủ nhân của mảnh đất bên cạnh.

Trả lời PV, lãnh đạo và cán bộ xã Chuyên Mỹ cho biết mãi đến gần đây mới phát hiện ra điều này tổ chức 1 cuộc hội nghị thông báo cho gia đình ông Đinh Văn Đ. biết là ông xây nhà "nhầm chỗ". Ông Đ. trình bày rằng ông xây nhầm chỗ là do được 1 cán bộ xã chỉ vị trí. Mặc dù trước đó, vị trí thửa đất mà ông Đ. mua của bà D đã được xã xác định rõ ràng và vẽ sơ đồ giao đất đầy đủ.
43042303 505746923240670 8453113589832613888 n
Mảnh đất nằm cạnh tòa biệt thự mới đúng là đất mang tên ông Đinh Văn Đ.

Sự việc kỳ cục như vậy nhưng đến nay UBND xã Chuyên Mỹ vẫn chưa hề có một văn bản hay báo cáo nào. Cơ quan chức năng của huyện cũng nói rằng không hề hay biết. Khi PV thắc mắc, cán bộ địa chính xã giải thích rằng, việc xây nhà sai vị trí đã xảy ra từ người tiền nhiệm. Khi ông về tiếp quản thì nhà đã xây xong. Muốn lập biên bản thì lãnh đạo xã phải đứng ra trực tiếp tổ chức đoàn kiểm tra chứ cán bộ địa chính không thể tự lập biên bản.

Trong khi đó, lãnh đạo xã Chuyên Mỹ trả lời rằng lâu nay xã có quá nhiều việc phải giải quyết nên chưa thể tổ chức lực lượng. Hơn nữa, việc xây nhà "nhầm chỗ" này còn có nhiều vấn đề cần làm rõ. Chẳng hạn như lý do gì vị trí đất rõ ràng như vậy mà ông Đ. lại xây nhầm. Vì sao sự việc rành rành mà lúc đó lãnh đạo cán bộ xã đều không hề có ý kiến gì?

Như đã đưa tin, ông Nguyễn Thăng Long (thương binh cụt 1 chân, ở xã Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội) gửi đơn đến báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh việc nhiều năm đề nghị chính quyền địa phương cho mua đất ưu tiên nhưng không được giải quyết.

Theo ông, các gia đình chính sách thương binh liệt sỹ ở địa phương đều được cấp đất theo diện ưu tiên miễn giảm. Riêng gia đình ông Long chưa được hưởng đất ưu tiên lần nào.

Lãnh đạo xã cũng xác nhận, ông thương binh này chưa bao giờ được giao đất theo chế độ ưu tiên. Trong khi đó, các hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã đều đã ít nhất được 1 lần ưu tiên cấp đất. Điều này tạo ra cảm giác thiếu công bằng đối với ông Long. 

Người đòi đất ưu tiên nhiều năm không được, người lại được hưởng đất ưu đãi sai đối tượng, người mua 1 mảnh đất lại thành 2 mảnh. Chuyện khiếu nại xảy ra liên miên nhiều năm khiến người dân ở xã Chuyên Mỹ (Phú Xuyên) không khỏi bức xúc và đặt nhiều nghi vấn. Liên quan đến những sai phạm về đất đai, ông Đinh Ngọc Dư (Bí thư Đảng ủy xã Chuyên Mỹ) từng bị kỷ luật khi còn làm Phó Chủ tịch UBND xã nhưng sau đó vẫn được cất nhắc lên Chủ tịch xã rồi mới đây sang làm Bí thư.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tiếp vụ ông thương binh đòi đất, lộ diện tòa biệt thự mọc 'nhầm' chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO