Bất động sản

Hà Nội: Thị trường chung cư giữ xu hướng tăng giá

Thùy Linh 25/04/2023 - 12:30

(TN&MT) - Do nguồn cung khan hiếm, giá cả vật liệu, nhân công xây dựng leo thang nên thị trường chung cư tại Hà Nội, đặc biệt khu vực trung tâm liên tục tăng giá. Đi ngược với xu hướng của thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay.

Giá chung cư tăng mức 20%

Theo báo cáo của các công ty tư vấn BĐS, giá bán của phân khúc chung cư trung và cao cấp Hà Nội đang dao động từ 45 - 60 triệu đồng/m2. Phân khúc này là điểm sáng lớn nhất trên thị trường từ cuối năm ngoái tới nay, khi giá và lượng giao dịch liên tục tăng. Dự báo từ các đơn vị nghiên cứu cho thấy, từ quý II, chung cư vẫn tiếp tục tăng giá, từ 3 - 4% so với quý vừa qua.

Còn trong vòng 2 năm qua, giá chung cư Hà Nội phân khúc trung cấp (35 - 55 triệu đồng/m2) tăng 20% và cao cấp (trên 55 triệu đồng/m2) tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tại quận Ba Đình, Tây Hồ giá chung cư 50 - 70 triệu đồng/m2; chung cư quận Cầu Giấy có mức giá 45 - 55 triệu đồng/m2; tại quận Hà Đông giá chung cư xoay quanh mức 22 - 35 triệu đồng/m2; quận Long Biên mặt bằng chung là 35 - 45 triệu đồng/m2…

img_3485.jpg
Mặc dù thị trường BĐS trầm lắng nhưng giá chung cư ở Hà Nội vẫn có xu hướng tăng từ đầu năm 2023.

Nguyên nhân của tình trạng này là do một thời gian dài, thị trường Hà Nội thiếu trầm trọng về nguồn cung các dự án mới. Việc này bắt nguồn từ các cơ quan có thẩm quyền của thành phố không thẩm định pháp lý và hoàn thiện hồ sơ cấp phép dự án kéo dài nên dự án bị đội giá. Điều này đã được nhiều chuyên gia phân tích kinh tế cảnh báo tuy nhiên chưa được cải thiện. Về phía chủ đầu tư chịu nhiều áp lực khi chính quyền không phê duyệt thủ tục pháp lý, nguồn vốn vay hạn chế, cơ chế đất đai siết chặt, thị trường rơi vào trạng thái đóng băng… Vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã không còn mặn mà triển khai xây dựng dự án.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills cho rằng, trong năm 2023, tại thị trường Hà Nội, phân khúc căn hộ chung cư sẽ được quan tâm nhiều hơn sản phẩm thấp tầng, do mức giá của sản phẩm thấp tầng trên thị trường đang neo ở mức cao. Với những dự án mới tung ra có mức giá hợp lý, vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, chất lượng sản phẩm và pháp lý đảm bảo thì vẫn có lượng cầu quyết định mua để ở hoặc đầu tư trong dài hạn. Năm 2023, mức giá nhà ở nói chung, chung cư nói riêng cũng khó giảm sâu bởi khó khăn về nguồn cung.

“Giá chung cư tại những dự án đã hình thành và có người ở trong thời gian tới sẽ tăng do hiện nay, nguồn cung đang khan hiếm. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hiện vẫn chưa được tháo gỡ về vốn, chưa được cấp quỹ đất để triển khai dự án hay các vấn đề pháp lý, điều này khiến nguồn cung ngày càng bó hẹp, tạo nên áp lực giữ giá ở mức cao. Kịch bản giá nhà hạ sâu khó xảy ra" - bà Hằng phân tích.

Rút đề xuất sở hữu chung cư 50 năm tác động đến thị trường

Một trong những lý do phân khúc chung cư giữ nhịp tăng giá là do đây chính là phân khúc dành cho người có nhu cầu thực sự về nhà ở. Từ rất lâu, các nhà đầu cơ đã không còn hứng thú với phân khúc này do không tìm kiếm được lợi nhuận. Chính vì vậy, giá cả và lượng giao dịch vẫn rất ổn định. Thậm chí, tùy từng dự án, chủ đầu tư uy tín, chất lượng xây dựng và tiện ích các chung cư có mức tăng khác nhau.

“Một thực tế không thể phủ nhận là phân khúc chung cư trung và cao cấp luôn tăng giá một cách ổn định, không có hiện tượng tăng nóng hay giảm sâu như những phân khúc khác. Do đó, đây là phân khúc kinh doanh tương đối bền vững. Hiện nay, những sản phẩm chung cư giá 4 - 5 tỷ đồng có thanh khoản tốt và giá vẫn ở mức cao. Đồ thị “hình sin” về giá của phân khúc này thường biến động rất nhẹ nhàng. Chính vì thế, tôi cho rằng, đây là phân khúc có thể kinh doanh ổn định trong dài hạn” - TS kinh tế Lê Xuân Nghĩa đưa ra nhận định.

Một tin vui đến với các chủ đầu tư và người mua nhà, Bộ Xây dựng đã rút đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn, các ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua nhà... Bởi vậy, các chủ đầu tư có sẵn nguồn hàng để bán, đã hoàn thiện, hoặc gần bàn giao nhà, đang có nhiều lợi thế.

Ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển Công ty BĐS Onehouse cho biết: Phân khúc chung cư đang có diễn biến rất tốt. Các yếu tố bất lợi tác động lên thị trường gần như không có. Do vậy, trong suốt thời gian vừa qua, phân khúc chung cư đi ngược với diễn biến thị trường BĐS. Thay vì xu hướng giảm giá, các dự án chung cư đã hình thành vẫn tăng giá, lượng bán hàng vẫn rất tốt.

Hơn nữa, thị trường BĐS cũng đang hình thành xu hướng tầng lớp trung lưu trẻ lựa chọn chung cư trung - cao cấp trong các đô thị mới xung quanh nội đô. Tầng lớp trung lưu trẻ đang là thế hệ tạo nên những chuẩn mới và cảm hứng mới cho thị trường BĐS. Đây là điều mà các nhà phát triển BĐS, cũng như những nhà đầu tư dài hạn cần xác định để tiên lượng tương lai.

Có thể thấy, giá chung cư trung - cao cấp Hà Nội so với các địa phương khác ở Việt Nam luôn ở mức cao vượt trội. So với một số thành phố lớn phát triển, có đô thị hóa, công nghiệp hóa ở mức cao thì giá chung cư trung, cao cấp ở Hà Nội vẫn còn ở mức thấp. Khi quỹ đất ngày càng khan hiếm và nhu cầu cao thì về lâu dài, giá sẽ còn tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thị trường chung cư giữ xu hướng tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO