Hà Nội phê duyệt hơn 60 tỷ đồng để bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích Cổ Loa

13/08/2018 15:46

(TN&MT) – Mới đây, TP. Hà Nội đã phê duyệt hơn 60 tỷ đồng để bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích Cổ Loa, huyện Đông Anh giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu của kế hoạch nhằm bảo tồn nguyên vẹn tình trạng hiện nay của các công trình, phục hồi một số đoạn tường thành.

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4014/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích Cổ Loa, huyện Đông Anh giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu của kế hoạch nhằm bảo tồn nguyên vẹn tình trạng hiện nay của các công trình, phục hồi một số đoạn tường thành. Phạm vi kế hoạch được xác định thuộc các khu vực liên quan đến Khu di tích thành Cổ Loa và phụ cận, trên địa bàn các xã: Cổ Loa, Dục Tú, Việt Hùng, Uy Nỗ của huyện Đông Anh với quy mô 860,4 ha.
 

khu di tich co loa
Hà Nội phê duyệt hơn 60 tỷ đồng để bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích Cổ Loa

Kinh phí thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2018-2020 dự tính hơn 60 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách thành phố là 60,41 tỷ đồng, nguồn thu phí, lệ phí là 300 triệu đồng. UBND thành phố giao Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội là cơ quan đầu mối xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng, tu bổ, trùng tu, tôn tạo di tích.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các hoạt động quản lý, tôn tạo, tu bổ và phát huy giá trị di tích thuộc thẩm quyền được giao; phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Ban quản lý Khu Di tích Cổ Loa và UBND các cấp quản lý các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, cảnh quan thiên nhiên trên địa bàn khu vực di tích.

Được biết, Cổ Loa được Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia từ năm 1962. Năm 2012, Cổ Loa được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, có giá trị về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật và khảo cổ. Sau hai năm được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể Khu di tích Cổ Loa thành Công viên Lịch sử - Sinh thái - Nhân văn với tỉ lệ 1/2000. Hiện khu vực Cổ Loa hiện có khoảng 60 di tích (trong đó có 7 di tích cấp quốc gia), bao gồm các loại hình: Di tích kiến trúc nghệ thuật, di tích lịch sử, cách mạng, di chỉ khảo cổ học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội phê duyệt hơn 60 tỷ đồng để bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích Cổ Loa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO