Hà Nội: Ngang nhiên đổ phế thải “bức tử” ven hồ Linh Đàm

Huy An| 30/04/2020 14:03

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân sống tại chung cư VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội phản ánh tình trạng các xe ô tô tải ngang nhiên đổ hàng nghìn mét khối phế thải “bức tử” khu vực ven hồ Linh Đàm và khu vực trước cửa đình Linh Đàm. Sự việc gây ra nhiều bức xúc cho bà con nhân dân sinh sống xung quanh đình làng Linh Đàm.

Ngang nhiên đổ phế thải “bức tử” ven hồ Linh Đàm

Trong nội dung đơn thư của người dân nêu rõ “Trong thời gian vừa qua có một số đơn vị thường xuyên đưa phế thải xây dựng vào đổ trước khu vực đình làng Linh Đàm (khu vực trước đình giáp hồ Linh Đàm với diện tích khoảng 5.000 m2), phế thải được xe ô tô chở suốt ngày đêm với tên ghi trên xe là (đào móng Tuấn Vinh).

Hiện nay đã đổ với khối lượng ước đến hàng nghìn khối, xe chạy nhanh gây nguy hiểm đến an toàn giao thông, bụi bẩn rơi vãi khắp đường, đất thải, phế thải khi đổ đều cao hơn vỉa hè kè hồ Linh Đàm lên trên 1 mét, mỗi lần mưa to gây úng khu vực và đất tràn ra đường”.

Theo phản ánh của người dân phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã xuống tận nơi ghi nhận thực tế, quá trình khảo sát tại đây cho thấy, toàn bộ phần diện tích hàng trăm m2 trước cửa khu di tích lịch sử đình Linh Đàm, phường Hoàng Liệt đã bị san phẳng hoàn toàn.

Không dừng lại ở đó các đối tượng đổ đất thải, phế thải xây dựng đang tiếp tục mở rộng diện tích san lấp ra khu vực bên phía tay phải cửa đình làng Linh Đàm. Hiện trường khu vực đổ phế thải thời điểm phóng viên có mặt chiều ngày 29/4/2020, còn ngổn ngang rất nhiều đống đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng xung quanh.

Phần đất giáp cổng đình Linh Đàm được mở toang để các xe ô tô chở phế thải dễ dàng thâm nhập vào trong

 Người dân nơi đây cho biết, trên con đường đi từ chung cư VP6 đến cổng khu di tích lịch sử văn hóa đình Linh Đàm xuất hiện bụi đất rơi vãi đất khắp đường. Đặc biệt khu đất giáp với cổng đình được mở toang để các xe ô tô tải có thể dễ dàng thâm nhập vào trong. Đáng nói hơn dấu vết của bánh xe ô tô còn hằn rõ trên từng phần đất trước cửa đình Linh Đàm.

Điều gây bức xúc lớn hơn là việc đổ đất thải, phế thải, vật liệu xây dựng san lấp mặt bằng trái phép tại khu vực ven hồ Linh Đàm diễn ra một cách công khai, ngay giữa ban ngày và ngang nhiên đến mức người dân trên địa bàn có thể dễ dàng chụp lại, ghi lại những hình ảnh các xe ô tô tải vận chuyển đất thải vào san lấp mặt bằng.   .

Trước thực trạng đáng báo động nói trên, bà con nhân dân cư trú trong chung cư VP6 và các hộ dân sống gần đình làng Linh Đàm không khỏi lo lắng: “Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng quan tâm cứu lấy quần thể di tích lịch sử đình làng Linh Đàm và cảnh quan hồ Linh Đàm đang bị tràn ngập phế thải xây dựng, các đơn vị đã đổ với thời gian kéo dài hàng năm nay. Tuy nhiên, không có ai kiểm tra và đình chỉ, xe vẫn tiếp tục chạy vào đổ cả ngày lấn đêm”.

Trao đổi làm rõ các thắc mắc, kiến nghị trong nội dung đơn thư của người dân gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Mạnh Hà – Cán bộ địa chính, xây dựng, đô thị, môi trường UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết: Toàn bộ những phản ánh của bà con nhân dân sinh sống trong chung cư VP6 và các hộ dân sống gần đình làng Linh Đàm là đúng và thực tế.

Tại hiện trường còn ngổn ngang nhiều đống đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng xung quanh

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết thêm, số diện tích phía trước đình làng Linh Đàm đã bị san phẳng bởi đất thải, phế thải xây dựng là khu vực đất công trực tiếp do UBND phường Hoàng Liệt quản lý. Phần diện tích đang mở rộng san lấp nằm bên phía phía tay phải cửa đình là đất nông nghiệp, đất ruộng của người dân trên địa bàn.

Ông Vũ Đức Minh – Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết: Qua công tác kiểm tra địa bàn và phản ánh của nhân dân, hiện nay trên khu vực ao cạnh đình làng Linh Đàm có hiện tượng đổ phế thải xây dựng trên đất nông nghiệp. UBND phường đã giao Ban chỉ huy Công an phường Hoàng Liệt phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường, Công an quận Hoàng Mai kiểm tra địa bàn, phát hiện và xử lý theo quy định đối với người và phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

“Quá trình lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ đến nay, đã bắt được một trường hợp đổ đất thải, phế thải xây dựng san lấp mặt bằng trái phép tại đây vào hôm thứ hai (ngày 27/4/2020). Hiện đối tượng và các tang vật kèm theo đang được giao cho Công an phường Hoàng Liệt xem xét, xử lý” -  Ông Vũ Đức Minh nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc: “Liệu UBND phường Hoàng Liệt có buộc đối tượng đã tổ chức san lấp, đổ đất phế thải lấp đất nông nghiệp phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu hay không?”. Ông Minh cho biết: Toàn bộ thông tin về việc điều tra, xử lý đối tượng ra sao sẽ được UBND phường Hoàng Liệt thông tin cụ thể, chi tiết đến Báo Tài nguyên và Môi trường, ngay sau khi Công an hoàn thiện hồ sơ.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ngang nhiên đổ phế thải “bức tử” ven hồ Linh Đàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO