Hà Nội: Luật sư kiến nghị nhiều vấn đề trước phiên phúc thẩm 'kỳ án khởi tố 14 năm mới tuyên án'

09/12/2017 00:00

(TN&MT) - Để đảm bảo tính khách quan, tránh oan sai, Luật sư Hoàng Thị Thuyên - người bào chữa cho 2 bị cáo Quản Đắc Quý và Quản Đắc Quý trong "kỳ án khởi tố...

(TN&MT) - Để đảm bảo tính khách quan, tránh oan sai, Luật sư Hoàng Thị Thuyên - người bào chữa cho 2 bị cáo Quản Đắc Quý và Quản Đắc Quý trong "kỳ án khởi tố xong 14 năm mới tuyên án" đã kiến nghị hàng loạt vấn đề tại phiên xử phúc thẩm diễn ra vào ngày 7/12 nhưng đã được lùi lại sau đó 12 ngày.
 
Liên quan đến kỳ án khởi tố xong 14 năm sau mới tuyên án sơ thẩm phạt tù hai anh em ruột tại Hoài Đức là Quản Đắc Quý (SN 1981) và Quản Đắc Thúy (SN 1971) về tội "Cố ý gây thương tích" như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, theo tìm hiểu của PV, trước phiên xét xử phúc phẩm, Luật sư Hoàng Thị Thuyên - Công ty Luật An Viên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội (người bào chữa cho bị cáo Quý và Thúy) đã có văn bản gửi Chánh án TAND TP. Hà Nội, Thẩm phán Hoàng Nhật Tân và HĐXX kiến nghị 11 vấn đề trước phiên xử để đảm bảo tính khách quan, tránh oan sai.
 
Theo đó, Luật sư Hoàng Thị Thuyên kiến nghị cho phép Luật sư được sử dụng máy chiếu trong phiên xử phúc thẩm, mục đích là để trình chiếu lại hiện trường vụ án trên cơ sở các mốc vị trí không bị thay đổi theo thời gian. Đồng thời trình chiếu các sơ đồ đã được đưa vào hồ sơ vụ án, trên cơ sở đó phân tích các điểm mâu thuẫn giữa lời khai các nhân chứng, bị hại với hiện trường vụ án...
 
Luật sư Thuyên cũng kiến nghị triệu tập 9 người làm chứng theo danh sách trong quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm ngày 18/4/2017 của TAND huyện Hoài Đức. Đồng thời triệu tập thêm những người có liên quan bởi những người chứng kiến vụ án đã không tâm phục, khẩu phục với phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm và họ có đơn xin đứng ra làm chứng, trong đó có ông Nguyễn Đình Mậu (cựu Trưởng thôn Vân Côn), ông Nguyễn Văn Sơn (Trưởng công an xã tại thời điểm xảy ra sự việc)...
 
Văn bản kiến nghị của Luật sư Hoàng Thị Thuyên.
Văn bản kiến nghị của Luật sư Hoàng Thị Thuyên.
 
Đồng thời, Luật sư bào chữa cho 2 bị cáo Quý và Thúy cũng kiến nghị HĐXX ra quyết định dẫn giải đối với các nhân chứng có lời khai buộc tội bị cáo mà cố tình vắng mặt. Triệu tập ông Nguyễn Ngọc Thơm (Phó công an xã Vân Côn lúc xảy ra sự việc) để giải trình các vấn đề còn nghi vấn trong quá trình điều tra vụ án như việc thay đổi bản hỏi cung, chèn thêm lời khai vào bản hỏi cung...
 
Ngoài ra cũng triệu tập ông Nguyễn Đức Hải - Giám định viên Viện KHHS Bộ Công an đến tham gia phiên tòa để giải trình các vấn đề như: Các thức áp dụng mức xếp hạng tỷ lệ thương tích cho anh Đỗ Đăng Của (SN 1977, bị hại); quy trình trả kết luận giám định có đúng theo quy định của pháp luật... 
 
Bên cạnh đó, Luật sư Thuyên cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm tiến hành thu thập hồ sơ bệnh án của bị hại Đỗ Đăng Của tại Bệnh viện 103. Bởi theo Luật sư Thuyên, trong hồ sơ vụ án chỉ có xác nhận của Bệnh viện 103 về việc bị hại Của đã nằm viện tổng cộng 3 ngày, có giấy chứng thương và phiếu bán thuốc nhưng không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh bị hại nhập viện, tiến hành các xét nghiệm...
 
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, theo giấy triệu tập, sáng nay 7/12, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại Vân Côn - Hoài Đức (Hà Nội) theo đơn kháng cáo kêu oan của hai bị cáo là hai anh em ruột Quản Đắc Quý và Quản Đắc Thúy.
 
Luật sư Hoàng Thị Thuyên - Công ty Luật An Viên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.
Luật sư Hoàng Thị Thuyên - Công ty Luật An Viên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.
 
Tuy nhiên, do có nhiều nhân chứng vụ án vắng mặt, cộng với việc một số Luật sự bào chữa cho hai anh em Quý, Thúy và Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của người bị hại cũng xin vắng mặt, phía đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị hoãn phiên tòa để đảm bảo tính khách quan, tránh oan sai nên Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên xử.
 
Thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa Hoàng Nhật Tân đã quyết định lùi phiên tòa đến 8h30 sáng ngày 19/12/2017 tới. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày và những nhân chứng không có mặt sẽ được áp giải đến tòa.
 
Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về việc HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, Luật sư Hoàng Thị Thuyên - Công ty Luật An Viên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, việc thẩm phán Hoàng Nhật Tân quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm theo là hoàn toàn phù hợp với quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự và việc sẽ ra quyết định dẫn giải người làm chứng cho phiên xét xử tiếp theo là quyết định sáng suốt của HĐXX, điều đó sẽ đảm bảo cho việc xét xử vụ án này được khách quan, toàn diện và đầy đủ.
 
Đánh giá về vụ án, Luật sư Thuyên cho rằng, vụ án đã được khởi tố cách đây 14 năm và có rất nhiều vấn đề còn mâu thuẫn ở trong hồ sơ vụ án, tòa sơ thẩm đã kết tội bị cáo Quản Đắc Quý và Quản Đắc Thúy chỉ căn cứ theo lời khai của người bị hại, kết luận giám định.
 
Bị cáo Quản Đắc Thúy.
Bị cáo Quản Đắc Thúy.
 
"Thế nhưng lời khai của người làm chứng và người bị hại đều mâu thuẫn nhau. Việc mâu thuẫn lời khai xảy ra có thể trong cùng một lời khai, có thể là từ lời khai trước đến lời khai sau. Hơn nữa, việc tòa sơ thẩm kết tội căn cứ trên kết luận giám định mà kết luận giám định thì còn có rất nhiều nghi vấn. Trong vụ án này thì hung khí không tìm được cho nên khó phân tích được cơ chế hình thành vết thương giữa hung khí và vết thương mà bị hại đã khai báo. Vì vậy, việc kết tội là không khách quan", Luật sư Thuyên phân tích.
 
Theo bút lục vụ án, vào chiều 19/7/2003, ba bố con ông Quản Đắc Họp (62 tuổi), Quản Đắc Quý và Quản Đắc Thúy có mâu thuẫn liên quan đến chuyện đất đai với gia đình anh Đỗ Đăng Của và ông Đỗ Đăng Chuyên (SN 1948) cùng trú cùng xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) nên hai bên xảy ra xô xát. Trong lúc xô xát, anh Của bị thương.
 
Năm tháng sau, hai anh em Quý và Thúy bị Công an huyện Hoài Đức khởi tố về tội Cố ý gây thương tích theo Khoản 3 Điều 104 BLHS vì đã gây thương tích 34,16% cho anh Của. Sau đó, 2 người được cho tại ngoại từ đó đến giờ. Ông Họp trước cũng bị khởi tố về tội danh trên nhưng sau đó được đình chỉ bị can để đưa đi giám định tâm thần do là thương binh và có bệnh động kinh.
 
Bị cáo Quản Đắc Quý.
Bị cáo Quản Đắc Quý.
 
Từ đó đến năm 2015, Công an và VKS đã ra hơn 10 bản kết luận điều tra bổ sung, 4 bản cáo trạng để truy tố hai anh em Quý và Thúy về tội cố ý gây thương tích. Suốt quá trình này, hai bị can không nhận tội. Tại Bản cáo trạng số 71 ngày 12/08/2015, VKSND huyện Hoài Đức xác định Quý dùng dao chém hai nhát vào trán và tay, còn Thúy dùng gậy sắt vụt vào đầu ngón trỏ bàn tay phải của Của dẫn đến thương tích.
 
Ngày 26/05/2017, sau 14 năm kể từ ngày khởi tố, TAND huyện Hoài Đức mở phiên sơ thẩm lần đầu. Tại tòa, do vắng mặt 7/9 nhân chứng vụ án, các Luật sư bào chữa cho hai bị cáo đề nghị hoãn nhưng không được HĐXX chấp nhận nên đã bỏ về. Trong khi đó, Quý và Thúy tiếp tục không nhận tội vì cho rằng khi xảy ra xô xát cả hai không có mặt tại hiện trường, không gây thương tích cho Đỗ Đăng Của.
 
Tuy nhiên, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định các bị cáo gây thương tích cho người bị hại. Mặc dù vậy, HĐXX cũng nhận định nguyên nhân phạm tội của các bị cáo có một phần từ lỗi của người bị hại và gia đình khi xây dựng công trình trên phần đất tranh chấp, lại có lời lẽ thách thức nên tuyên phạt bị cáo Quản Đắc Quý 5 năm 6 tháng tù, bị cáo Quản Đắc Thuý 5 năm tù.
 
Sau phiên xét xử, các bị cáo kêu oan và làm đơn kháng cáo.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
 
Doãn Hưng - Văn Huy
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Luật sư kiến nghị nhiều vấn đề trước phiên phúc thẩm 'kỳ án khởi tố 14 năm mới tuyên án'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO