Hà Nội: Dồn sức xử lý rác thải tồn đọng

16/01/2019 23:38

(TN&MT) - Sau khi thông bãi rác Nam Sơn vào lúc 16h 20 phút ngày 14/1, đến nay, nhiều điểm tập kết rác thải trên vỉa hè, dưới lòng đường tại một số quận, huyện của Thủ đô cơ bản đã được giải quyết, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. 

Dồn sức xử lý sạch rác thải tồn đọng sau sự cố bãi rác Nam Sơn
Dồn sức xử lý sạch rác thải tồn đọng sau sự cố bãi rác Nam Sơn

Theo đại diện của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, sau khi Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn hoạt động trở lại, công tác tiếp nhận tại bãi rác của Chi nhánh Nam Sơn được tích cực triển khai. Trong đó, toàn bộ công nhân viên môi trường của Chi nhánh đều phải làm tăng ca, thêm giờ và tiến hành trực tại bãi 24/24.

Cụ thể, theo số liệu thống kê mới nhất đến thời điểm 17h 30 phút ngày 16/1, tức khoảng 48 tiếng sau khi thông bãi Chi nhánh Nam Sơn đã đón tổng cộng 1584 xe chở rác tại các quận, huyện Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Ba Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh... với tổng khối lượng là 16449 tấn rác.

Cũng theo ước tính của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội số lượng rác tính theo ngày gấp đôi đến ba lần so với ngày thường. Như vậy, cứ trung bình chưa đến 2 phút lại có 1 xe vào và đổ xong tại bãi rác Nam Sơn. Dự báo của Công ty trong 1 đến 2 ngày tới lượng rác về bãi vẫn ở mức cao, bởi vừa xử lý, vận chuyển rác trong ngày vừa phải tổ chức vận chuyển rác thải tồn đọng của 4 ngày trước đó.

Hai ngày qua các công nhân môi trường phải làm tằng ca thêm giờ giải quyết lượng rác tồn đọng
Hai ngày qua các công nhân môi trường phải làm tăng ca thêm giờ giải quyết lượng rác tồn đọng

Bên cạnh đó, Urenco đồng thời phải huy động thêm lực lượng, phương tiện khẩn trương thu dọn rác tồn đọng tại địa bàn 4 quận hiện đang do đơn vị đảm nhiệm công tác duy trì vệ sinh môi trương gồm: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng; tăng chuyến xe vận chuyển rác, thu dọn toàn bộ rác thải tồn ứ tại 4 quận này.

Chị Nguyễn Thị Minh – Công nhân môi trường Hợp tác xã Thành Công cho biết: Trước lượng rác tồn đọng trong các xe thu gom, rác chất đống tại các bãi đất trống rất lớn. Do vậy, gần như công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên phải làm tăng ca, thêm giờ với mục đích làm sao có thể vận chuyển rác thải đi nhanh nhất không gây ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Mặc dù phải căng sức làm việc, nhưng nhiều công nhân vẫn rất vui vì được góp phần
Mặc dù phải căng sức làm việc, nhưng nhiều công nhân vẫn rất vui vì được góp phần mang lại bầu không khí sạch hơn cho người dân

Bà Trần Hồng Hạnh - Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân lực lượng cán bộ của Ban Quản lý dự án trực tiếp xuống cơ sở tại tất cả các phường thuộc quận để đốc thúc, kiểm tra và giám sát đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển rác thải theo đúng quy định.

Đến thời điểm này, sau hai ngày bãi rác Nam Sơn được thông xe Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận đã tăng cường chỉ đạo Hợp tác xã Thành Công tập trung nhân lực, trang thiết bị máy móc, xe tải vận chuyển sạch rác ở các điểm tồn đọng trên khu vực vỉa hè, hay dưới lòng đường. Điển hình như các tuyến phố Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn, Giáp Nhất, Hoàng Văn Thái… đã được vận chuyển hết về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Ông Vũ Minh Cường – Phó Giám đốc Chi nhánh môi trường đô thị Hoàng Mai, Công ty Cổ phần Dịch vụ Môi trường Thăng Long cho biết: Để có thể vận chuyển sạch rác trong thời gian sớm nhất lực chức năng thành phố Hà Nội đã có những ưu tiên nhất định cho các xe chở rác. Theo đó, nếu như trước đây các xe vận chuyển rác chỉ được di chuyển vào các khung giờ cố định, thì nay được linh động hơn vận chuyển 24/24 giờ.

Thông kê trong khoảng 48 giờ qua tổng khối lượng là 16449 8.544 tấn
Thông kê đến 17h 30 phút ngày 16/1 đã có tổng số 16449 tấn rác đã được vận chuyển lên bãi rác Nam Sơn

Các lái xe tải chở rác ngày bình thường chạy 2 chuyến/1 ngày, thì hiện giờ cũng phải cố gắng lên gấp đôi với cường độ tăng lên gấp hai là 4 chuyến/1 ngày. Tuy vậy, với số lượng công nhân viên, phương tiện của Chi nhánh vẫn không thể đáp ứng được yêu cầu công việc, buộc đơn vị phải thuê thêm nhân công và phương tiện bên ngoài vào hỗ trợ nhằm đảm bảo đúng tiến độ vận chuyển do thành phố Hà Nội và quận Hoàng Mai đặt ra.

Bà Đỗ Thị Huyền – phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân cho biết: Nhân dân chúng tôi rất vui khi lãnh đạo thành phố đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sớm giải tỏa lượng rác ùn ứ, tồn đọng nhiều ngày qua. Đặc biệt, khi thấy các công nhân vệ sinh môi trường làm việc như vậy nhiều người dân trong khu phố đã hỗ trợ để họ đỡ vất vả hơn trong công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dồn sức xử lý rác thải tồn đọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO