Hà Nội: Công ty tư vấn du học 'thoắt ẩn thoắt hiện'

15/10/2017 00:00

(TN&MT) - Công ty tư vấn du học "ma" Châu Tiên mọc sờ sờ ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) từ năm 2008 đến nay nhưng không thấy cơ quan chức năng nào xử...

(TN&MT) - Công ty tư vấn du học "ma" Châu Tiên mọc sờ sờ ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) từ năm 2008 đến nay nhưng không thấy cơ quan chức năng nào xử lý.
 
Theo phản ánh của bạn đọc, PV Báo Tài Nguyên và Môi Trường đã vào cuộc tìm hiểu về hoạt động của Công ty tư vấn du học Châu Tiên (đăng ký trụ sở tại Cầu Giấy, Hà Nội). Theo ghi nhận trên thực tế, đây là một công ty có dấu hiệu hoạt động mập mờ với địa chỉ rất linh hoạt.
 
Mặc dù không có chức năng tư vấn du học nhưng vẫn mời chào kêu gọi rất sôi nổi. Trên website, Công ty Châu Tiên giới thiệu là "một trong những công ty du học uy tín hàng đầu hiện nay tại Hà Nội". Khi mời chào được khách hàng, công ty này làm hợp đồng và hứa hẹn tìm kiếm cơ hội du học cho họ. Tuy nhiên, công ty có tìm kiếm thật hay không thì không ai biết và thu phí rất cao bằng ngoại tệ (USD). Hoạt động như vậy từ năm 2008 tới đây nhưng công ty Châu Tiên không bị cơ quan pháp luật nào "sờ gáy".
 
Văn phòng công ty hoạt động theo kiểu
Văn phòng công ty hoạt động theo kiểu "bí mật"
 
Trường hợp mà chúng tôi ghi nhận mới đây là một cặp vợ chồng đăng ký tư vấn du học Trung Quốc. Theo phản ánh của bà Đ.T.Q (người thân được nạn nhân ủy quyền ở Hoàn Kiếm - Hà Nội), đầu năm 2017, vợ chồng chị Đ.T.D ký hợp đồng vơi Công ty Châu Tiên hai hợp đồng tư vấn du học với mức phí 12.000 USD (khoảng 250 triệu đồng) và tiền phí dịch thuật, phí chuyển phát nhanh. 
 
Sau một thời gian, nhận thấy Công ty Châu Tiên có nhiều dấu hiệu mập mờ, vợ chồng chị D đã nhiều lần đến liên hệ Công ty TNHH Châu Tiên để đề nghị dừng hợp đồng nhưng không thành. 
 
Lo sợ không kịp đi du học, vợ chồng chị D. nhờ 1 quen thân ở nước ngoài giúp đăng ký du học và đã thành công. Việc đăng ký giao dịch và thông báo trúng tuyển được thông qua địa chỉ của người quen này chứ không hề thông qua Công ty Châu Tiên. Tuy nhiên, khi thấy 2 người này có tên trên hệ thống du học, Công ty Châu Tiên đã gửi thông báo chúc mừng và yêu cầu gia đình phải chuyển nốt số tiền 3.000 USD thù lao nữa.
 
Người nhận là nhân viên của Công ty Châu Tiên.
Người nhận là nhân viên của Công ty Châu Tiên.
 
Để tìm hiểu rõ vụ việc, chúng tôi đã đến địa chỉ đăng ký kinh doanh trên website của Công ty Châu Tiên tại số 8A, Lô 5B, Trung Yên 6 (Cầu Giấy, Hà Nội). Tuy nhiên, những người ở đây trả lời rằng, công ty Châu Tiên chuyển đã lâu, không biết đi đâu.
 
Gọi điện vào số điện thoại ghi trên hợp đồng, chúng tôi được trả lời về 1 địa chỉ rất mập mờ và tìm mãi không ra. Gọi điện thêm nhiều lần nữa thì người đầu dây ậm ờ và nói rằng hiện Công ty đang có "vấn đề" nên tạm thời chưa giao dịch.
 
Tiếp tục lần theo địa chỉ ghi trên hợp đồng, chúng tôi đến ngôi nhà nằm sâu trong ngõ 105 phố Yên Hòa - Cầu Giấy và gặp một cụ bà hơn 70 tuổi. Bà cụ có vẻ như vừa đi chợ về và đang chuẩn bị nồi niêu xong chảo nấu ăn trưa. Bà cụ gọi 2 phụ nữ trung tuổi tiếp chúng tôi.
 
Người đứng sau tự xưng là nhà báo.
Người đứng sau tự xưng là nhà báo.

Một người nhận là nhân viên công ty Châu Tiên còn 1 người cũng tự xưng mình là nhà báo và truy xét giấy tờ rất kỹ. Sau một lúc vặn vẹo, người phụ nữ nói rằng sẽ tiếp nhận thông tin và báo cáo lãnh đạo công ty.  Tuy nhiên thời gian trôi qua đã khá lâu không thấy có phản hồi nào.

Theo quan sát, ở đây không có những hoạt động giống của một doanh nghiệp mà chỉ sinh hoạt kiểu gia đình và khá bề bộn ngổn ngang. Khi chúng tôi thắc mắc, người phụ nữ nói rằng văn phòng công ty đã chuyển đi chỗ khác. Chúng tôi hỏi đi đâu thì... không biết.
 
Trao đổi với PV, ông Hoàng Trung Kiên (Chủ tịch UBND Phường Yên Hòa - Cầu Giấy) cho biết, phường cũng đã nhận được phản ánh về hoạt động của công ty này. Công an phường cũng đã vào cuộc xác minh nhưng chưa có kết quả.

Thái Bảo - Gia Đạt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Công ty tư vấn du học 'thoắt ẩn thoắt hiện'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO