Hà Nội chủ động, quyết liệt nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19

Thanh Tùng| 07/06/2021 15:00

(TN&MT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ ngày 27/4 đến sáng 7/6, trên cả nước có 5.656 ca mắc Covid-19. Trong đó, TP. Hà Nội có 272 ca mắc, chỉ đứng sau các tỉnh, thành phố: Bắc Giang (3113 ca), Bắc Ninh (1099 ca) và TP. HCM (388 ca). Trước thực trạng đó, lãnh đạo TP. Hà Nội thường xuyên bám sát tình hình, có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, TP. Hà Nội có 272 ca mắc, chỉ đứng sau các tỉnh, thành phố: Bắc Giang , Bắc Ninh và TP. HCM. Trước thực trạng đó, lãnh đạo TP. Hà Nội thường xuyên bám sát tình hình, có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Những quyết sách kịp thời

Theo Thông báo số 324/TB-VP ngày 2/6 của Văn phòng UBND TP. Hà Nội về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội tại phiên họp số 114, để tiếp tục kiểm soát tình hình dịch bệnh, chủ động, bình tĩnh xử lý trong mọi tình huống, thời gian tới, UBND thành phố đề nghị các đơn vị tăng cường thông tin tuyên truyền; kiểm tra để chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch từ cơ sở.

Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Internet

Trong đó, tiếp tục vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản quy định của thành phố; tích cực, chủ động, thực hiện nghiêm khai báo y tế Online trong vòng 24h khi từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội. Khuyến cáo người dân chủ động giám sát sức khỏe, cách ly y tế tại nhà đối với những người về từ các vùng có dịch; đặc biệt đối với người dân về từ các vùng có dịch ngay trước thời gian thực hiện việc phong tỏa của các tỉnh, thành phố khác thì bắt buộc khai báo y tế với cơ sở y tế tại địa phương.

Về công tác bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 của thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị chính quyền các địa phương chỉ đạo, tổ chức bảo vệ an ninh trật tự, an toàn tại tất cả điểm thi; phân công, bố trí lực lượng phân làn giao thông; kiểm tra, hướng dẫn phụ huynh học sinh thực hiện phòng dịch, thực hiện thông điệp “5K”, có phương án phù hợp với các phụ huynh, không để tình trạng tụ tập đông người ngoài các điểm thi.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ thêm cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch, ngày 1/6, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 1679/UBND-KT về triển khai chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố hỗ trợ thêm cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Y tế Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Công an TP. Hà Nội rà soát, đề xuất cụ thể lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhận hỗ trợ thêm theo Kết luận chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, đề xuất của UBND thành phố đã được Thường trực HĐND TP. Hà Nội thống nhất; báo cáo Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố thống nhất để UBND thành phố xem xét, quyết định. Về mức chi hỗ trợ, bằng 70% mức chi do Chính phủ quy định; thời gian thực hiện hỗ trợ, từ ngày 1/5/2021.

Tiếp đó, ngày 3/6, UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 1718/UBND-KT về việc đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các Khu công nghiệp (KCN), Cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn Thành phố. Theo đó, Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội có trách nhiệm chủ trì bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong các KCN. Sở Công Thương Hà Nội chủ trì bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong các CCN.

Quyết tâm chiến thắng dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, trong cuộc trao đổi cùng báo chí mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, thành phố đang tăng cường mọi mặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng toàn bộ các điểm cách ly tập trung.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng (người đứng giữa) thăm, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: dangcongsan

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, thành phố hiện đã thiết lập 72 cơ sở cách ly tập trung với khả năng cách ly hơn 30.000 chỗ. Đây là điều kiện để thực hiện giải pháp rất quan trọng, có tính quyết định trong phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian qua, các khu cách ly tập trung đã được vận hành hiệu quả, đóng góp rất lớn trong bảo vệ sức khỏe nhân dân và đẩy lùi 3 đợt bùng phát dịch trước đây. Từ khi bùng đợt dịch thứ tư (cuối tháng 4/2021) đến nay, 12/72 cơ sở cách ly tập trung đã tiếp nhận hơn 5.000 công dân, đến nay, hơn 1.500 người đã hết thời gian cách ly trở về nhà an toàn.

Ông Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, việc thiết lập và đưa vào vận hành các khu cách ly tập trung trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 rất khó khăn như vừa qua khó tránh khỏi những khiếm khuyết. Điều quan trọng là ngay khi phát hiện vấn đề, các cơ quan chức năng đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, vào cuộc quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ để khắc phục triệt để, nỗ lực làm tốt hơn từng phần việc.

Cùng với đó, Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương phải thực hiện ngay việc rà soát kỹ lưỡng toàn bộ quy trình, cách thức phòng, chống dịch ở mỗi điểm cách ly. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị quản lý các khu vực cách ly chăm lo đầy đủ vật chất, tinh thần cho người cách ly. Đặc biệt, mỗi điểm cách ly phải cố gắng trở thành một “trường học” kỹ năng phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe để mỗi người dân sau khi kết thúc cách ly sẽ trở thành những tuyên truyền viên phòng, chống dịch hiệu quả nhất cho gia đình, bạn bè và người thân. 

Ông Đinh Tiến Dũng đề nghị, người dân Hà Nội phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm đồng hành cùng thành phố đẩy lùi dịch Covid-19. Đồng chí mong muốn mỗi người dân tham gia cách ly xác định rõ tinh thần đây không chỉ là biện pháp cấp thiết vì sức khỏe của bản thân và gia đình, mà còn là trách nhiệm công dân đối với cộng đồng. “Thành phố thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân phải đi cách ly. Nhất là với thời tiết mùa hè nóng bức này. Chúng tôi mong bà con cùng cố gắng, thông cảm và chia sẻ. Mỗi người hãy coi mình là một “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch để nuôi dưỡng ý chí, kiên cường, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắn gửi.

Theo tính toán, với dân số khoảng 10 triệu người, Hà Nội cần ít nhất từ 5 đến 6 triệu liều vắc xin để tiêm đợt đầu mới đủ tạo miễn dịch cộng đồng; kinh phí cần có lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Trước tình hình đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực đóng góp cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố để thực hiện mục tiêu trên. Tính đến ngày 5/6, TP. Hà Nội trao 1.000 tỷ đồng hưởng ứng mua vaccine cho Thành phố và ủng hộ Quỹ vaccine 100 tỷ đồng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chủ động, quyết liệt nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO