Hà Nội: Biến "điểm đen" về rác thải thành tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu

Thu Phương| 28/06/2021 22:37

(TN&MT) - Xuất phát từ thực trạng các điểm chân rác trên nhiều tuyến đường ngõ phố, khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã tích cực ra quân làm sạch môi trường, biến các điểm đen về rác thải thành tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân địa phương.

Lan toả phong trào làm sạch môi trường trong cộng đồng dân cư tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội 

Đến Tân Triều những ngày này, mỗi người sẽ có chung một cảm nhận là cảnh quan môi trường nơi đây đã sạch đẹp hơn. Trong đó, biểu hiện rõ nhất là tình trạng vứt rác, xả rác bừa bãi đã được cải thiện so với trước nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ chính quyền tới các tổ dân phố, thôn xóm, khu dân cư… Chia sẻ về điều này, bà Vũ Thị Trung Thực - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cho biết: Bên cạnh sự vào cuộc của các cấp chính quyền từ thành phố, huyện cho tới xã thì các ban ngành đoàn thể của nhân dân cũng tích cực hưởng ứng tham gia.

Cụ thể, nhằm ngăn chặn hành vi đổ trộm rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng, giữ gìn môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp, các hội viên Hội phụ nữ xã đã đứng ra nhận trách nhiệm trong công tác thu dọn vệ sinh môi trường. Sau khi ra quân làm sạch các tuyến đường các cấp hội đã bắt tay vào việc đổ đất trồng hoa tại những khu vực trên. Kết quả đáng là trên địa bàn đã hình nhiều tuyến đường hoa, đơn cử như tuyến hoa từ Gốc Đề đến khu nhà vàng thôn Yên Xá; Tuyến đường xóm Cầu; xóm Án…

Đặc biệt, với thông điệp “Phục hồi hệ sinh thái” - hồi sinh các hệ sinh thái vì lợi ích của cộng đồng, hội viên phụ nữ xã Tân Triều đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường, nơi công cộng”; vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hằng tuần tại các điểm sinh hoạt cộng đồng; xây dựng, phát triển 11 đoạn đường phụ nữ tự quản, 3 đoạn đường hoa kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp.

Các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh tại địa phương thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khu dân cư

Đẩy mạnh phát triển mô hình “Tái chế vật liệu” tại xóm Chùa, thôn Triều Khúc bằng việc tham gia trồng gần 150 cây xanh trong vỏ chai, hộp nhựa được lấy từ hoạt động đổi rác thải, đồng thời tổ chức trưng bày tại điểm sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư. Ý nghĩa của việc làm nói trên không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan, mà còn nâng cao ý thức của người dân về việc xây dựng lối sống “xanh” trong cộng đồng.

Tuy vậy, theo bà Thực việc duy trì những nét đẹp như tạo dựng đường hoa, thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường không đơn giản. Hầu hết đoạn đường hoa trước đây đều là điểm đổ rác thải, phế thải và xa khu dân cư nên việc chăm sóc khá vất vả... Thời gian tới, Hội phụ nữ xã sẽ có giải pháp cụ thể, tạo động lực để tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các chi hội khác; đồng thời tiếp tục vận động hội viên và người dân duy trì nề nếp phong trào ra quân tổng vệ sinh vào sáng thứ 7 hàng tuần, tăng cường vận động nhân dân thu gom, phân loại rác thải tại nguồn; tạo thói quen ý thức gom rác bỏ vào nơi quy định, không vứt bừa bãi ra đường làng, ngõ xóm; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường…

Những đồ dùng có thể tái chế, được người dân giữ lại, khéo lẽo làm thành vườn hoa tô điểm thêm vẻ đẹp cảnh quan môi trường sống của khu dân cư

Ông Nguyễn Duy Lưu - Bí thư Đảng ủy xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cho biết: Xã Tân Triều đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, ô nhiễm môi trường hiện đang là vấn đề "nóng" của địa phương. Do đó, các ban ngành, đoàn thể xã Tân Triều đã cùng chung tay triển khai việc thu gom rác thải, tạo dựng những tuyến đường hoa…  để nâng cao chất lượng môi trường cuộc sống. 

Không chỉ có vậy, phong trào tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới đã và đang lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân trong xã Tân Triều. Thông qua các mô hình, các phong trào nói trên đã từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, góp phần tô điểm cảnh quan, diện mạo nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Biến "điểm đen" về rác thải thành tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO