Sức khỏe

Sơn La chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc

Nguyễn Nga 27/08/2024 - 10:50

(TN&MT) - Những năm qua, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều hoạt động trọng tâm, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và những ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Tạo môi trường làm việc trong lành

Hướng tới xây dựng đô thị phát triển xanh, nhanh, bền vững, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn năm 2024. Chỉ đạo các trạm Y tế tổ chức truyền thông trực tiếp, gián tiếp cho người dân thông qua các cuộc họp nhóm và phát thanh trên hệ thống loa của xã, phường, tổ, bản.

Thực hiện nghiêm các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và địa điểm có quy định cấm. Đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị.

455347714_1005016354749896_8843308293562956828_n.jpg
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá cho trên 50 nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà đang điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh.

Ông Trần Công Chính, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để chủ động trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, UBND thành phố đã giao Trung tâm Truyền thông - Văn hóa thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đăng tải thông tin về các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25-31/5 hàng năm.

Tăng thời lượng thông tin về lợi ích của môi trường không khói thuốc, tác hại của thuốc lá/thuốc lào/thuốc lá điện tử với sức khỏe; các tấm gương điển hình về bỏ thuốc và vận động mọi người bỏ thuốc tại cộng đồng trên hệ thống truyền thanh –truyền hình thành phố.

Tại các xã, phường đã chủ động xây dựng, bố trí đội ngũ tuyên truyền viên để vận động nhân dân không sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong cộng đồng dân cư, trong các lễ hội, đám cưới, đám tang… Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, các trưởng bản trong tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân không hút thuốc lá.

Bà Lò Thị Bua, Phó Chủ tịch UBND phường Chiềng An cho biết: Triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố, phường Chiềng An đã xây dựng kế hoạch, đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào hoạt động hàng năm. Đẩy mạnh thông tin trên loa phát thanh phường, tổ, bản về tác hại của thuốc lá, tiêu chí xây dựng nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học không khói thuốc.

Giao công chức văn hóa truyền thông phường phối hợp với Trạm y tế phường, các ban ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị trên địa bàn thông tin tuyên truyền các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá, các hành vi bị nghiêm cấm, các quy định về xử phạt vi phạm trong phòng chống tác hại thuốc lá. Hướng dẫn bổ sung các tiêu chí về không hút thuốc lá vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; hương ước, quy ước của tổ, bản; xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa.

Kết quả, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã phát 144 lần tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá trên hệ thống loa truyền thanh 12 xã, phường, tổ bản, thời lượng 30 phút/lần; 13 buổi truyền thông trực tiếp với gần 600 người nghe.

Đồng thời, triển khai ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định với các cơ sở, hộ kinh doanh bán lẻ thuốc lá. Việc kinh doanh bán lẻ thuốc lá phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. UBND thành phố sẽ chỉ đạo tổng kiểm tra việc kinh doanh bán lẻ thuốc lá trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép hoặc không chấp hành các quy định về kinh doan bán lẻ thuốc lá.

a1(2).jpg
Các sở, ngành, các địa phương thực hiện nghiêm việc treo biển “Cấm hút thuốc” tại phòng làm việc, phòng họp, hành lang...

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Theo lãnh đạo Sở Y tế Sơn La, thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai kịp thời các văn bản của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá; xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Xây dựng Kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023-2024 và hàng năm để triển khai thực hiện trong toàn đơn vị. Bổ sung, đưa vào quy chế hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ để đánh giá xếp loại thi đua khen thưởng phù hợp với tình hình thực tế. Thực hiện nghiêm việc treo biển “Cấm hút thuốc” tại phòng làm việc, phòng họp, hành lang..., góp phần thay đổi thói quen hút thuốc lá. Duy trì kiểm tra, giám sát thực hiện “Môi trường không khói thuốc”, có chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực của đơn vị.

Cùng với đó, UBND các huyện, thành phố, Cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ việc kinh doanh, bán buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá. Xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha… chưa được phép kinh doanh, sử dụng trên thị trường Việt Nam, kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các tổ chức, cá nhân các quy định về kinh doanh thuốc lá.

5.1-2.jpg
Lực lượng chức năng Sơn La tăng cường kiểm tra việc kinh doanh, buôn bán, vận chuyển sản phẩm thuốc lá.

Kết quả, từ năm 2023 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý 22 vụ vi phạm, với các hành vi chủ yếu gồm: Kinh doanh hàng hóa thuộc ngành đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định; kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu; không có biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại đại lý bán lẻ; niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn…

Có thể nói, dù vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, song những nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc đã được Sơn La triển khai đồng bộ ở các cấp, các ngành, các tổ chức, và lan tỏa đến từng địa phương, xã, phường, tổ bản tiểu khu. Qua đó, bước đầu đạt được một số kết quả thiết thực, nâng cao nhận thức, ý thức cộng đồng về phòng chống tác hại thuốc lá, hướng tới môi trường sống sáng – xanh - sạch - đẹp, trong lành, không khói thuốc.

Ngày 30/7/2024, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 185/KH-UBND, thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Ngày 2/8/2024, tiếp tục ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND, tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh.

Với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, gồm: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của sử dụng thuốc lá; phòng ngừa, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại thuốc lá; hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá…

Mục tiêu đến năm 2025, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39% và dưới 36% năm 2030; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4% năm 2025 và dưới 1% năm 2030.

Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc xuống dưới 30% năm 2025 và 25% năm 2030; tại nhà xuống dưới 75% năm 2025 và 65% năm 2040; tại quán bar, cà phê xuống dưới 80% năm 2025 và 70% năm 2030… Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO