Môi trường

Điện Biên: Phụ nữ lan tỏa phong trào làm sạch đồng ruộng

Hoàng Châu 06/08/2024 - 15:34

Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Thanh Luông, huyện Điện Biên đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Thu gom rác thải môi trường làm sạch đồng ruộng”. Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Lâu nay, việc vứt bừa bãi vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ngay tại bờ ruộng, kênh mương ở các cánh đồng đã trở thành thói quen của nhiều người dân. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước, mà còn tác nhân góp phần gây ô nhiễm môi trường nông thôn nghiêm trọng hiện nay, rất cần những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể, sự chung tay góp sức của mỗi người dân, đặc biệt là hội LHPN các cấp trên địa bàn, phong trào đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Bà Lê Thị Ngà, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thanh Luông, cho biết: Xã Thanh Luông là xã thuần nông, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, đề phòng trừ dịch bệnh, nâng cao sản xuất và giá trị kinh tế, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất là tất yếu. Tuy nhiên, hội viên, phụ nữ và người dân vẫn còn thói quen sau khi sử dụng thuốc BVTV xong vỏ thuốc, chai nhựa vứt bừa bãi ngay tại các bờ ruộng, kênh, mương. Việc làm này ảnh hưởng đến môi trường đất, nước và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chính người sử dụng và cộng đồng.

Để khắc phục tình trạng đó, Hội phụ nữ xã Thanh Luông đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Thu gom rác thải môi trường, làm sạch đồng ruộng” tại thôn Thanh Bình. Trong quá trình triển khai mô hình, Hội đã hợp với chi cục bảo vệ thực vật huyện, cùng chi hội phụ nữ tích cực tuyên truyền, vận động, hội viên, phụ nữ về ý nghĩa của mô hình để hội viên phụ nữ hiểu và tự nguyện tham gia.

1.png
Bao bì thuốc bảo vệ thực vật được hội viên phụ nữ thu gom bỏ vào nơi quy định.

Ban đầu chỉ có 10 - 15 hội viên phụ nữ tham gia, đến nay mô hình được duy trì và nhân rộng, đã có hơn 100 thành viên tham gia. Các hội viên phụ nữ trong mô hình đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của hội viên, phụ nữ và người dân trong bảo vệ môi trường, hình thành thói quen thu gom các vỏ chai, bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, giảm đáng kể tình trạng vứt xuống ruộng, xuống kênh mương, gây ô nhiễm môi trường.

Với mục đích thu gom rác thải bảo vệ môi trường, Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Bình, xã Thanh Luông đã thành lập câu lạc bộ thu gom phế liệu. Theo chị Vũ Thị Hà, thành viên câu lạc bộ, do người dân trên địa bàn chủ yếu làm ruộng nên vỏ chai nhựa thuốc trừ sâu bị vứt bỏ ngoài đồng rất nhiều.

Vì vậy các thành viên câu lạc bộ cùng nhau thu gom vỏ các loại bao bì, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Sau đó tập kết tại bể chứa để xử lý tại chỗ. Thông qua các hoạt động này góp phần hình thành thói quen của chị em trong xã, mỗi khi đi phun thuốc đều gom vỏ bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật đưa về nơi quy định.Nhờ đó, tình hình ô nhiễm trên cánh đồng ở địa bàn đã giảm hẳn.

a2(1).jpg
Hội viên phụ nữ thu gom rác trên đồng ruộng.

Với sự chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên tham gia xây dựng các mô hình làm sạch đồng ruộng của Hội LHPN xã Thanh Luông, huyện Điện Biên đã đem lại hiệu quả thiết thực, ngày càng lan tỏa, tiếp tục đi vào đời sống của hội viên và cộng đồng.

Không chỉ thu gom rác thải trên đồng ruộng, mỗi cán bộ hội viên phụ nữ còn là những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền vận động người thân trong gia đình và cộng đồng dân cư không vứt rác thải, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất nông nghiệp để bảo vệ môi trường. Qua đó giải quyết triệt để những vấn đề về rác thải nông nghiệp, nông thôn, để đảm bảo môi trường sống của cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Phụ nữ lan tỏa phong trào làm sạch đồng ruộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO