Hà Nội: Ai ''chống lưng'' cho sai phạm về PCCC tại các chung cư mini?

28/04/2018 16:29

(TN&MT) - Hàng loạt chung cư mini ở Hà Nội vi phạm trật tự xây dựng mang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, phá vỡ quy hoạch đô thị... khiến người dân sống trong nỗi bất...

(TN&MT) - Hàng loạt chung cư mini ở Hà Nội vi phạm trật tự xây dựng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, phá vỡ quy hoạch đô thị... khiến người dân sống trong nỗi bất an, lo sợ nhưng không bị xử lý dứt diểm, phải chăng có thế lực nào đứng đằng sau ''chống lưng'' cho các công trình sai phạm trên (?!).

Công nhiên sai phạm

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, thời gian qua, trên địa bàn TP. Hà Nội, hàng loạt chung cư mini được thi công với kiến trúc lộn xộn, vi phạm trật tự xây dựng gây phá vỡ quy hoạch đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay, rất nhiều quận nội thành Hà Nội như Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hai Bà Trưng… nhan nhản các chung cư mini được xây dựng, rao bán. Tuy nhiên, điều đáng lo là những công trình này vốn có nhiều vi phạm về phòng chống cháy nổ, vi phạm trật tự xây dựng, quy định về giao dịch bất động sản nhưng vẫn tiếp tục tồn tại và ngang nhiên rao bán.

Trong vai người đi mua nhà, PV đã liên hệ theo số máy 0968966xxx thì được một nữ nhân viên tên Vân giới thiệu đến công trình có địa chỉ số 11,15,17 ngách 103 ngõ Xã Đàn 2 để tìm hiểu.

Có mặt tại đây, theo tìm hiểu của nhóm PV, một công trình 07 tầng với mỗi tầng có khoảng 05 phòng (căn), các căn hộ có một phòng ngủ, hai phòng ngủ tùy từng diện tích từ 35 đến 48 m2, giá bán giao động từ 700 triệu đồng đến hơn một tỷ đồng/căn, tùy vào túi tiền của người mua.
30710336 1274622842681393 6366855662709768192 n 3 1 1
Công trình có địa chỉ số 11,15,17 ngách 103 ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa.
Công trình này được UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng số 170067/GPXD-UBND ngày 24/01/2017, được phép xây dựng trên phần diện tích 661,78 m2, mật độ xây dựng 78%, số tầng được cấp là 6 tầng có lửng và tum thang.

Tuy nhiên, trên thực tế công trình lại được tự ý thay đổi thiết kế, cố tình xây dựng sai phép, biến tầng lửng và tầng tum thành các căn hộ và giao bán, riêng tầng tum hiện có 04 phòng nhưng được bán với rẻ hơn các phòng còn lại. Mỗi tầng của căn hộ này hiện có 5 phòng được chủ đầu tư tận dụng hết cỡ.

Không chỉ tại phường Nam Đồng mà tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) cũng tồn tại một số công trình được giới thiệu là chung cư mini để chào bán người mua. Mỗi căn ở đây có giá dao động từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng tùy vị trí'.

Điều đáng nói, về công tác phòng cháy chữa cháy thì vị này lại lờ đi. Trong khi đó, qua quan sát cho thấy công trình cũng có thang máy, cầu thang bộ thì cực kỳ nhỏ hẹp, không có lối thoát hiểm, tầng hầm được dùng để xe, hệ thống phòng cháy chữa cháy dường như chỉ ''để cho có''.

Trong khi đó, tại phố Đồng Me, phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm) cũng có khá nhiều chung cư mini mọc lên trong các ngõ ngách sâu, vi phạm trật tự xây dựng nhưng đang được rao bán và cho thuê với mức giá rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, trong vai người mua nhà, khi hỏi về giấy tờ, an ninh, cầu thang thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy thì nhân viên rao bán thừa nhận: ''Giấy tờ thì phải chờ người ta mua hết căn hộ rồi chủ đầu tư mới làm luôn, còn cầu thang thoát hiểm hiếm lắm vì chỉ thiết kế nhà nhà trọ thôi, phòng cháy chữa cháy thì không phải lo thì ít xảy ra cháy".

Cụ thể, tại số 98, phố Mễ Trì Thượng và số nhà 18, nằm trong ngách 59/77, phố Mễ Trì Hạ. Mặc dù là một công trình xây trong ngách nhỏ khó đi lại, nhưng được xây cao 7 tầng, 1 tum. Trong đó, cứ mỗi tầng lại được chia thành nhiều phòng nhỏ có diện tích từ 20 - 50 m2.
30784580 1001905803311650 801805894 n 1 1
Một công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại phố Đồng Me, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.
Tiếp đến là công trình trong ngõ 69 Đồng Me, hiện đang xây dựng với quy mô 6 tầng, 1 hầm, 1 lửng và 1 tum. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, phần lửng đã được xây dựng gần hết diện tích sàn không phù hợp với quy định của một tầng lửng.

Theo những người dân xung quanh, công trình này thực tế đang xây dựng trái phép rất nghiêm trọng, không những vậy, chủ nhà đã xây dựng lấn thêm phần đất không có trong GPXD thậm chí còn có dấu hiệu biến tướng thành chung cư mini để kinh doanh mua bán căn hộ trái phép?

Tại một vài công trình khác như ở ngách 4/1 cũng phố Đồng Me được xây dựng kiên cố với 5 tầng và 1 tum nhưng theo quan sát thực tế thì tầng tum đã được chủ nhà tận dụng xây sai thiết kế khi đã bố trí xây thêm hai phòng. Gần khu vực đó là công trình số 16 ngõ 59 Đồng Me và công trình 138 và nhà số 4 ngõ 50 phố Mễ Trì Thượng cũng xuất hiện dấu hiệu biến tướng thành chung cư mini.

Điều đáng nói, tại phường Mễ Trì, vi phạm trật tự xây dựng không chỉ xảy ra tại các tòa chung cư mini mà ngay cả tại các công trình xây dựng khác. Hơn nữa, đến khi xử lý vi phạm lại ''nhất bên trọng, nhất bên khinh'', những ngôi nhà xây dựng trái phép một cách kiên cố thì không bị xử lý nhưng chỉ cần một sai phạm nhỏ hơn nhiều, nếu không "biết điều" thì sẽ bị xử lý đến nơi đến chốn.

Chị Nguyễn Thị B, trú tại khu vực làng Mễ Trì Hạ cho biết: "Tôi là một ví dụ điển hình, nhà tôi có xây dựng một căn nhà nhỏ cũng vì nhu cầu sử dụng nên gia đình tôi có xây tràn ra ngoài thêm một chút để tiện sử dụng, tuy nhiên sau khi lực lượng Thanh tra xây dựng tiến hành kiểm tra thì họ lập tức lập biên bản và cưỡng chế luôn. Trong khi đó các công trình ngay gần bên cũng xây dựng sai phạm thậm chí gấp nhiều lần so với gia đình tôi nhưng đến nay không hề bị xử lý, vẫn tồn tại thách thức pháp luật".

"Tại công trình số 4 ngõ 32 Mễ Trì, công trình này xây cùng thời điểm với gia đình tôi, họ thậm chí xây lấn chiếm đất công và xây dựng sai phép với mật độ nghiêm trọng nhưng vì sao họ lại không bị xử lý nghiêm?", chị B chia sẻ.

Không chỉ bức xúc về công trình số 4 ngõ 32 xây dựng sai phép, chị B cũng cho biết thêm, ngay cạnh đó là công trình số 30 đường Đỗ Đức Dục cũng được xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp nhưng nhiều năm nay không hề có biện pháp xử lý dứt điểm, để cho sai phạm tồn tại.

Cũng theo phản ánh một người dân gần khu vực Đại lộ Thăng Long cho biết, tại công trình xây dựng có địa chỉ số 67 ngõ 2 Đại lộ Thăng Long được cấp phép xây dựng 6 tầng 1 tum. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ đầu tư cũng đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục không đúng so với GPXD được cấp.

Vì sao vẫn tồn tại?

Để tìm hiểu trách nhiệm quản lý và kiểm tra, giám sát khi để xảy ra các sai phạm trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với đại diện một số cơ quan quản lý địa phương và các đơn vị có liên quan.

Theo đó, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về các công trình tại địa bàn phường Mễ Trì, ông Hứa Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì phủ nhận các công trình được người dân phản ánh là chung cư mini mà chỉ là công trình nhà ở riêng lẻ. "Sau khi nhận được phản ánh chúng tôi cũng cho người đến kiểm tra nhưng các công trình này không phải là chung cư mini mà chỉ là nhà ở riêng lẻ được chủ nhà cho thuê như phòng trọ", ông Minh khẳng định.
collage photocat
Để xảy ra hàng loạt công trình sai phạm, trách nhiệm của chính quyền, lực lược thanh tra xây dựng phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm ở đâu?
Khi PV đặt vấn đề việc các công trình trên có dấu hiệu xây dựng sai phép thì ông Minh thừa nhận có một số công trình xây sai mật độ, kiến trúc cho phép. Còn về tình trạng rao bán, hứa cấp sổ hồng tại các công trình thì vị này tái phủ nhận và khẳng định các công trình trên chỉ là nhà ở riêng lẻ.

Điều đáng nói, khi PV đặt vấn đề nghị được tiếp cận một số hồ sơ pháp lý liên quan và công tác phòng cháy chữa cháy thì ông Minh cho biết, phường đang lập báo cáo sẽ gửi đến PV sau. "Còn công tác phòng cháy chữa cháy thì không thuộc thẩm quyền, chúng tôi với trách nhiệm cơ quản quản lý địa phương chỉ đến nhắc nhở các hộ dân phải đảm bảo phòng cháy chữa cháy".

Sau đó, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất nhiều lần liên hệ qua điện thoại đề nghị đại diện UBND phường Mễ Trì cung cấp hồ sơ nhưng bất thành. Điều này đặt ra nghi vấn về sự rõ ràng của hồ sơ pháp lý tại các công trình xây dựng cũng như sự an toàn về phòng chống cháy nổ tại các ngôi nhà nêu trên.

Liên quan đến việc này, PV cũng đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Hợp - Đội phó Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm.

Theo đó, ông Hợp cho biết, chính quyền địa phương đã khẳng định các công trình nêu tại Mễ Trì không phải là chung cư mini. ''Nói về chung cư mini, trách nhiệm đầu tiên phải là chính quyền địa phương kiểm tra và xác minh xem có phải không. Còn Thanh tra xây dựng thì trong quá trình xây dựng công trình sẽ kiểm tra, còn đã vào sử dụng rồi thì làm sao mình tự nhiên vào kiểm tra được''.

''Về việc báo chí đưa đồng chí Minh (Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì - PV) nói về một số công trình có sai phạm thì những công trình đó đã hoàn thiện, đi vào sử dụng rồi. Ví dụ như công trình đang xây dựng bảo Thanh tra xây dựng kiểm tra thì có câu trả lời chứ công trình đã đưa vào sử dụng từ năm nào rồi mà giờ lại phản ánh là chung cư mini'', ông Hợp nói thêm.

Khi PV đề nghị được liên hệ trực tiếp để tiếp cận hồ sơ pháp lý của các công trình có dấu hiệu sai phạm thì vị này nói: "Theo quy định phát ngôn báo chí thì em sang UBND quận liên hệ làm việc, sau đó có chỉ đạo thì anh mới có quyền tiếp xúc hoặc cung cấp hồ sơ...".

Cũng trao đổi với PV, một cán bộ khác của Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm thừa nhận trước kia khi cấp GPXD là UBND huyện và bây giờ quận cấp đối với nhà ở riêng lẻ nhưng các hộ dân tận dụng việc cấp đó để cho thuê các căn hộ hoặc để bán.

"Thực ra, Luật Xây dựng và Nghị định về xử lý về trật tự xây dựng lại không có chế tài nào để xử lý các vi phạm".

"Hiện tại quận cũng chỉ đạo rất gắt gao không cho sai tầng, không sai chiều cao. Trường hợp nào mà sai nhưng anh em thanh tra ở dưới phường không lập hồ sơ thì đấy là trách nhiệm của thanh tra của phường. Không lập hồ sơ, không báo cáo lãnh đạo phường thì quận sẽ xử lý, quy trách nhiệm cho cán bộ thanh tra'', vị này nói thêm.

Vị này cũng thừa nhận hiện tại dư luận đang bức xúc về phòng cháy chữa cháy nên UBND quận Nam Từ Liêm cũng giao cho các phòng ban ngành có thẩm quyền phối hợp với các phường và phòng cảnh sát chữa cháy hướng dẫn các chủ đầu tư đi thủ tục chấp thuận phòng cháy chữa cháy.
collage photocat jpgbb
Trách nhiệm của chính quyền, lực lược thanh tra xây dựng phường Nam Đồng, quận Đống Đa ở đâu?
Trong khi đó, để tìm hiểu về những công trình tại phường Nam Đồng, PV cũng đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Minh Hồng - Phó Chủ tịch UBND phường Nam Đồng (quận Đống Đa) tuy nhiên vị này phủ nhận công trình có địa chỉ số 11,15,17 ngách 103 ngõ Xã Đàn 2 là chung cư mini mà chỉ là nhà ở riêng lẻ và cho biết thực chất hiện giờ chưa có khái niệm chung cư mini trong các văn bản pháp luật về nhà đất.

Ông Hồng cho biết, công trình trên được xây dựng đúng theo giấy phép xây dựng về số tầng, với trách nhiệm quản lý của địa phương thì chỉ quản lý về mặt xây dựng. Khi PV đặt vấn đề việc tầng tum và lửng tại công trình đã được chủ đầu tư "hô biến" thành các phòng như một tầng khác thì ông Hồng có thừa nhận sai nhưng "không đáng kể".

Khi PV đặt vấn đề nếu chủ đầu tư công trình thực hiện việc mua bán các căn hộ trái pháp luật thì trách nhiệm của chính quyền địa phương ra sao thì ông Hồng nói: "Việc người ta sử dụng nhà với mục đích như thế nào thì chúng tôi không quản lý, họ có bán căn và hứa cấp sổ với người mua trái pháp luật thì phía công an sẽ điều tra, xử lý, chúng tôi không có trách nhiệm về việc này".

Liên quan đến các vi phạm trật tự xây dựng tại quận Đống Đa, PV cũng đã liên hệ trao đổi với đại diện Thanh tra xây dựng quận Đống Đa nhưng chưa thể trao đổi, tiếp cận thông tin. Bên cạnh đó, PV cũng đã liên hệ làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm và UBND quận Đống Đa nhưng chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan này.

Trước hàng loạt chung cư mini ở Hà Nội vi phạm trật tự xây dựng mang nhiều hệ lụy như cháy nổ, phá vỡ quy hoạch đô thị... khiến người dân sống trong nỗi bất an, lo sợ nhưng không bị xử lý dứt diểm, chính quyền địa phương, lực lượng thanh tra xây dựng liệu có bó tay khi xử lý vi phạm hay phải chăng có thế lực nào đứng đằng sau ''bảo kê'' cho các công trình sai phạm trên (?!).
 

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có Công văn số 3003/SXD-QLN về thống kê số lượng nhà chung cư mini trên địa bàn thành phố. 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong những năm gần đây, trên địa bàn TP. xuất hiện loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”) tập trung nhiều tại các quận, huyện đang đô thị hóa như: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm... 

Các nhà này được xây dựng với diện tích nhỏ, quy mô từ 5 đến 10 tầng, nằm xen kẽ trong các khu dân cư, do tư nhân, doanh nghiệp tự đầu tư với lý do ban đầu là nhà ở sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ dẫn đến mật độ cư dân đông, các điều kiện về phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.
 
Chính vì vậy, Văn bản số 868-CV/TU ngày 23/03/2018 của Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn và Văn bản số 1267/CV-UBND ngày 27/03/2018 của UBND TP về việc tăng cường hiệu lực công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư cao tầng trên địa bàn TP. Hà Nội vừa mới được ban hành.

Đồng thời, để tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, tăng cường trật tự kỷ cương, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Sở Xây dựng TP. Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thống kê chính xác số lượng loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”) trên địa bàn quản lý trong đó có bao nhiêu trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để sở tổng hợp báo cáo thành phố.

Trong một diễn biến khác, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội đưa ra cảnh báo về vấn đề quản lý cũng như nguy cơ xảy ra cháy tại chung cư mini hiện nay và khuyên người dân không nên mua hay sử dụng loại hình nhà ở này.


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ai ''chống lưng'' cho sai phạm về PCCC tại các chung cư mini?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO