Hà Nam: Dân “tố” cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu gây ô nhiễm môi trường

Việt Linh| 01/06/2021 08:30

(TN&MT) - Thời gian qua, trong quá trình hoạt động vận tải, vận hành cầu cảng, bến thuỷ, Công ty TNHH Sơn Hữu tại xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) có nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về việc bảo vệ môi trường. Hoạt động vận hành cảng tại đây thường xuyên phát tán bụi, tiếng ồn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Từ nhiều năm trở lại đây, người dân tại 4 thôn Đồng Ao, Trung Thứ, Trung Thành, thôn Lường thuộc xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) rất bức xúc, kiến nghị với chính quyền và gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan báo chí về việc Công ty TNHH Sơn Hữu đã hoạt động vận hành cảng, rót vật liệu xây dựng, clinker, cát… xuống tàu thuỷ nhưng không có các biện pháp dập bụi khiến người dân thường xuyên phải hứng chịu những trận “bão bụi”, tiếng ồn từ việc xe vận tải ngày đêm rót vật liệu, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt.

Người dân địa phương cho biết, 5 cầu cảng của Công ty Sơn Hữu hoạt động tại đây đã nhiều năm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 2 cầu cảng được đầu tư, lắp đặt chụp mềm khi đổ vật liệu xuống tàu, còn 3 cầu cảng còn lại thì vẫn đổ trực tiếp. Cả 5 cầu cảng đều không được phun nước giảm thiểu bụi. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn tiếp tục diễn ra, chưa thể xử lý triệt để.

Người dân phản ánh nhiều năm phải hứng chịu những cơn "bão bụi" từ cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu.

Bà T.T.L (người dân tại thôn Đồng Ao) bức xúc cho biết, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe vận tải nối đuôi nhau chở vật liệu lên cầu cảng rồi rót xuống tàu. Mỗi lần rót, một lượng lớn bụi toả ra khiến khu vực này bị ô nhiễm nặng nề. Do lượng xe đi lại quá lớn, cường độ vật liệu được rót xuống 5 khu cầu cảng liên tục và lượng bụi quá nhiều nên mặc dù các nhà dân đã sử dụng mành, rèm để chắn bụi thế nhưng đồ dùng, vật dụng trong nhà luôn bị phủ một lớp bụi dầy.

Một cầu cảng được lắp đặt chụp mềm nhưng không được phun nước giảm thiểu bụi khiến bụi đá bay mù mịt.

Chung nỗi bức xúc, ông N.V.S (nguời dân xã Thanh Thuỷ) cho biết: “Ngày nào cũng thế, người ta cho xe vận chuyển rót vật liệu xuống tàu bất kế ngày đêm. Cứ đợt bụi này chưa dứt là lại đến đợt bụi khác, người dân chúng tôi nơi đây quá khổ rồi. Nơi đây còn có 2 ngôi chùa là khu vực tâm linh có lịch sử hàng trăm năm mà các anh (PV) xem đấy, bụi lúc nào cũng trắng xoá hết cả, cây cối bị bụi phủ héo rũ, cứ ô nhiễm như thế thử hỏi rằng chúng tôi sống thế nào? Hơn thế, ngay gần khu cầu cảng này còn có một trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, vì bụi từ bột đá, clinker… các cháu về thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp”, ông S. bức xúc nói.

Một cầu cảng khác của Công ty Sơn Hữu đổ trực tiếp xuống tàu...

Theo ghi nhận của PV báo TN&MT, tại khu vực 5 cầu cảng của Công ty Sơn Hữu hiện có 2 cầu cảng được lắp đặt chụp mềm, xây dựng mái tôn ngăn bụi. 3 cầu cảng còn lại cho xe vận tải đổ vật liệu trực tiếp xuống tàu. Theo quan sát dễ dàng nhận thấy toàn bộ khu vực này như bị bao trùm bởi bụi từ việc các xe vận tải rót vật liệu từ trên cảng xuống tàu. Nhiều cây xanh, mái nhà ở của các hộ dân tại đây đều bị phủ kín một mầu trắng của bụi đá, hầu hết các nhà đều phải đóng cửa kín do bụi đá bay mù mịt. Tại các cầu cảng này không thấy lắp đặt hệ thống tưới nước giảm bụi khiến mỗi lần xe qua lại, rót vật liệu quấn theo bụi trắng của đá bay mù mịt khắp nơi.

Người dân nhiều lần phản ánh, kiến nghị thế nhưng tình trạng trên vẫn không hề thuyên giảm.

Lượng bụi từ đá, clinker… mà những cầu cảng này xả ra môi trường xung quanh tại thời điểm PV có mặt, đủ kiểm chứng những phản ánh của người dân xã Thanh Thuỷ là đúng sự thật. Theo quy định, một trong những điều kiện, thủ tục bắt buộc để các doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép hoạt động cầu cảng là lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và phải có biện pháp xử lý ô nhiễm khói bụi. Thế nhưng, sau khi đi vào hoạt động khai thác đá, doanh nghiệp có thực hiện như đã cam kết hay không lại là chuyện khác.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Vũ Quý Việt, Chủ tịch UBND xã Thanh Thuỷ thừa nhận, việc 5 cầu cảng của Công ty TNHH Sơn Hữu gây phát tán bụi, gây ô nhiễm môi trường là đúng như những gì người dân phản ánh.

Xe vận tải chở vật liệu vào cụm cảng của Công ty Sơn Hữu để rót xuống tàu.

“Người dân thường xuyên phản ánh về tình trạng bụi từ khu vực cầu cảng của Công ty Sơn Hữu gây ảnh hưởng đến đời sống. Đã nhiều lần tôi phải xuống tận gia đình nhà người dân, ngồi đó để cảm nhận xem bụi là như thế nào. Nhưng đúng là bụi thật, không thể chịu được. Tôi ngay lập tức phải gọi điện cho phía công ty yêu cầu người ta phải có biện pháp giảm thiểu bụi chứ không người dân không thể sống được. Tôi cũng thường xuyên cử cán bộ xuống để kiểm tra, thế nhưng cứ khi nào kiểm tra thì người ta lại rót ít, tưới nước giảm bụi. Khi đoàn kiểm tra ra về thì đâu lại vào đấy, bụi vẫn hoàn bụi”, ông Việt cho biết.

Cũng theo ông Việt, tại các kỳ tiếp xúc cử tri người dân cũng liên tục phản ánh, kiến nghị. Chính quyền địa phương cũng đã đề nghị đến các cấp để có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng cũng chỉ thuyên giảm được một thời gian ngắn tình trạng bụi lại diễn ra. “Mỗi khi gió Tây – Nam thổi bụi còn bay mù mịt cả trụ sở UBND xã tôi”, ông Việt nói.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý những bất cập đang hiện hữu tại khu vực cầu cảng của Công ty Sơn Hữu, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về “Nghi vấn cụm cầu cảng của Công ty TNHH Sơn Hữu hoạt động trái phép” trong bài tiếp theo!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Dân “tố” cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO