Hà Nam: Dân bức xúc đất đang tranh chấp đã rao bán

01/09/2017 00:00

(TN&MT) - Đất đang tranh chấp nhưng vẫn được thông tin rao bán công khai khiến người dân bức xúc. Sáng nay ngày 01/9, tại Khu Công nghiệp Đồng Văn II, Cổ đông sáng lập và các hộ dân đã đầu tư góp vốn vào khu đất ở thị trấn Đồng Văn tập trung căng biểu ngữ “Dự án nhà ở tại thị trấn Đồng Văn là đất đang tranh chấp; Nghiêm cấm xây dựng, khai trương mua bán dưới mọi hình thức”.

Theo tìm hiểu của phóng viên ngày 21/4/2007, Công ty Cổ phần tập đoàn ATA, đại diện theo pháp luật ông Phạm Văn Ảnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị, địa chỉ tại: Lô P, Khu Công nghiệp Đồng Văn II ( Duy Tiên, Hà Nam), là cổ đông sáng lập cũ đã chuyển nhượng số cổ phần đã góp sở hữu 98.03% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần phát triển Hà Nam (gọi tắt là Bên A) làm hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/2007/HĐCNCP cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam, đại diện bởi ông Trần Anh Tuấn, địa chỉ: 115 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, địa chỉ giao dịch: Tầng 10 SKYCITYA số 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, và cá nhân ông Trần Anh Tuấn, thường trú tại 30 Hàng Thiếc, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (gọi tắt là Bên B).

Biểu ngữ
Người dân bức xúc treo biểu ngữ phản đối việc chuyển nhượng đất khi đang tranh chấp.

Nội dung hợp đồng chuyển nhượng cổ phần nêu: Công ty Cổ phần Tập đoàn ATA chuyển nhượng toàn bộ cổ pần đã đóng góp(98,03%) vào Công ty cổ phần phát triển Hà Nam cho Công ty cổ phần tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam.

Sau khi hai bên thỏa thuận, (Bên B) chỉ trả 104.867.500.000 đồng và cam kết là thực hiện các hợp đồng mà (Bên A) đã ký với (Bên thứ 3), trong đó có 23 hợp đồng của 22 hộ dân đã đầu tư tại Khu nhà ở và 04 hợp đồng thuê lại số 25, 26, 27, 31 của Công ty cổ phần ATA Paint là Công ty con của (Bên A) tại Khu công nghiệp Đồng Văn II, để (Bên A) bù vào phần lỗ khi đồng ý giá trị chuyển nhượng cổ phần là: 104.867.500.000 đồng, vì vậy: (Bên A) đã tin tưởng ký ba hợp đồng chuyển nhượng với (Bên B);

Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 do (Bên B) tự soạn, để hai bên thống nhất, (Bên B) tự cam kết: Tại Điều 7 của hợp đồng quy định quyền, nghĩa vụ của (Bên B) như sau:

“Tiếp quản các quyền và nghĩa vụ của “Công ty HNC”, bao gồm nhưng không giới hạn việc nhận bàn giao dự án, các hợp đồng và các công việc mà bên A đã và đang thực hiện; Chấp nhận toàn bộ hiện trạng thực tế của dự án mà “Công ty HNC” đã đầu tư và theo các quy định của Hợp đồng này; Tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần, các quy định về thực hiện dự án và các hợp đồng mà bên A đã ký”.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam (Bên B) còn tự cam kết: Tại Điều 11.2 của hợp đồng quy định trách nhiệm của hợp đồng: Trường hợp (Bên B) không thực hiện đúng theo quy định của hợp đồng này thì (Bên B) sẽ chịu mất khoản tiền đã đặt cọc và phải chịu phạt một khoản tiền tương đương 8% giá trị cổ phần chuyển nhượng. Ngoài ra, (Bên B) phải bồi thường tất cả những thiệt hại liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần mà (Bên A) chứng minh được.

Để thực hiện hợp đồng, các ngày 07, 15, 18, 27/06; ngày 03/08; ngày 18/09 và ngày 03/12/2007 (Bên A) đã bàn giao và (Bên B) đã nhận bàn giao toàn bộ dự án, con dấu, các hồ sơ pháp lý của dự án các hợp đồng mà (Bên A) đã ký với đối tác, trong đó có 23 hợp đồng của 22 hộ dân đã đầu tư tại Khu nhà ở và 04 hợp đồng thuê lại đất số 25, 26, 27, 31 của “Công ty ATA” là Công ty con của (Bên A), là để hai bên hoàn thành nghĩa vụ tại Điều 05 của hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 và (Bên B) đã hoàn thành nghĩa vụ tại Điều 7.4 cùng (Bên A) đã hoàn thành nghĩa vụ tại Điều 6 của hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/2007/HĐCNCP,  ngày 21/4/2007.

Tuy nhiên (Bên B) đã chi trả 104.867.500.000 đồng theo quy định tại Điều 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01, nhưng còn cam kết về quyền lợi của (Bên A) được hưởng quy định tại Điều 7.1, 7.2, 7.3 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01, đến nay (Bên A) không nhận được những gì như (Bên B) cam kết, (Bên A) đã yêu cầu nhưng (Bên B) không thực hiện, bằng chứng (Bên A) đã nêu rõ tại văn bản ý kiến ngày 19/05/2017.

Đất tranh chấp nhưng được rao bán nên các cổ đông và người dân bức xúc.
Đất tranh chấp nhưng được rao bán nên các cổ đông và người dân bức xúc.

Ông Phạm Văn Ảnh là cổ đông sáng lập - người đã chuyển nhượng 98,03% cổ phần, ông Ảnh cho biết: Sau khi trở thành cổ đông mới, đến nay (Bên B) còn cố tình chiếm đoạt và sử dụng vị trí đất tại hợp đồng thuê lại đất số 27, 31 vào mục đích bất hợp pháp là: Cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê chồng nên vị trí tại hợp đồng thuê lại đất số 27, 31 của Công ty Cổ phần ATA Paint là Công ty con của (Bên A), và còn cố tình chiếm đoạt và sử dụng vị trí đất tại 23 hợp đồng của 22 hộ dân vào mục đích bất hợp pháp. Ông Ảnh nhấn mạnh, đây là hành động “Dối trên, lừa dưới” của (Bên B), tại hiện trường các vị trí tại hợp đồng thuê lại đất số 27 của Công ty Cổ phần ATA Paint là Công ty con của (Bên A) và vị trí đất tại 23 hợp đồng của 22 hộ dân, “Không còn đối tượng” nên không có khả năng để thực hiện hợp đồng. Hơn nữa, “Đối tượng của các hợp đồng không còn”, nhưng (Bên B) vẫn cố tình chỉ đạo Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam dùng thủ đoạn “Để che đậy hành động lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đã cam kết tại Điếu 7.1, 7.2, 7.3 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/2007/HĐCNCP”.

Cũng theo ông Ảnh, sự việc này ông và các hộ dân đã đầu tư góp vốn đã gửi đơn khởi kiện đến Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam và đã được Tòa án thụ lý đang chờ cơ quan chức năng xét xử.

Trao đổi với ông Lê Văn Lượng - người góp vốn, tại khu đất đang tranh chấp ông Lượng cho biết: Chúng tôi rất bức xúc. Trước đây chúng tôi góp vốn cho Cổ đông sáng lập khi Cổ đông sáng lập có hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam (gọi tắt là Công ty-PV), Công ty này đã nhận cam kết thực hiện các diều khoản có trong hợp đồng chuyển nhượng. Nhưng đến nay Công ty không thực hiện như những gì đã cam kết, không những thế giờ lại phát tờ rơi giao bán, không hiểu Công ty này có hiểu biết về pháp luật nữa không mà coi những người góp vốn như chúng tôi không ra gì(?!)

Cũng cùng quan điểm với ông Lượng, ông Phạm Văn Giang người góp vốn cho biết việc không thực hiện những gì trong hợp đồng chuyển nhượng cổ phần đã được Tòa án phán quyết nhưng cho đến nay Công ty vẫn không thực hiện chúng tôi đã gửi đơn đến tất cả các cơ quan từ Trung ươmng đến địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, Công ty đã phát tờ rơi giao bán là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ phản đối và đòi quyền lợi của chúng tôi đến cùng ông Giang cho biết.

Báo Tài nguyên và Môi trường online tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Hà Nam – Xuân Vũ

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Dân bức xúc đất đang tranh chấp đã rao bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO