Hà Nam: Công ty Xuân Lộc Phát xây dựng không phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Việt Linh - Xuân Vũ| 12/03/2020 11:57

(TN&MT) - Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cấp phép xây dựng thế nhưng Công ty TNHH thương mại và xây lắp Xuân Lộc Phát tại phường Châu Sơn (TP. Phủ Lý) vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Mặc dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng Công ty Xuân Lộc Phát vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Có địa chỉ trụ sở tại phường Tây Sơn, TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, nhưng trong quá trình hoạt động, sản xuất cát nhân tạo, Công ty TNHH thương mại và xây lắp Xuân Lộc Phát (Công ty Xuân Lộc Phát) có thuê đất tại phường Châu Sơn (TP. Phủ Lý, Hà Nam) để xây dựng nhà máy, dây chuyền sản xuất.

Theo phản ánh của người dân, Công ty Xuân Lộc Phát hoạt động tại đây đã được nhiều năm. Trong quá trình sản xuất, Công ty này thường xuyên gây ra tiếng ồn, bụi và xả nước thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, ảnh hưởng đến nguồn nước.

Trong quá trình hoạt động, nước thải từ việc sản xuất được xả thẳng ra môi trường mà không qua xử lý gây ô nhiễm nguồn nước.

Từ những phản ánh của người dân, phóng viên Báo TN&MT đã có buổi ghi nhận thực tế. Theo quan sát, hằng ngày rất nhiều xe có biểu hiện quá khổ, quá tải ra vào Công ty để vận chuyển hàng hoá. Những chiếc xe này đi tới đâu thì quấn theo bụi bay, vật liệu rơi vãi tới đó.  

Cũng theo ghi nhận, trong quá trình hoạt động, từ máy sản xuất cát nhân tạo của Công ty luôn phát ra tiếng ồn, bụi và nước thải. Nước thải từ việc rửa cát của Công ty được xả thẳng ra một khu vực hồ nước nằm sát khu sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước trong khu vực.

Công ty Xuân Lộc Phát và Amaccao nằm sát nhau, ngày đêm vô tư xả thải ra môi trường thế nhưng chính quyền phường Châu Sơn không hề có động thái kiểm tra, xử lý.

Nhiều người dân cho biết, việc Công ty này hoạt động tại đây đã nhiều năm nhưng không có các biện pháp bảo vệ môi trường khiến cuộc sống của người dân vô cùng bị ảnh hưởng. Hàng ngày bụi từ việc sản xuất cát, bụi từ việc xe quá khổ, quá tải chạy khiến người dân lúc nào cũng phải đóng cửa, lo sợ khi hít phải sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Ngoài bụi, người dân cũng phản ánh Công ty này xả nước thải trực tiếp ra môi trường khiến ô nhiễm nguồn nước, tiềm ẩn nhiều nguyên nhân gây bệnh.

Ông Đặng Văn Xá, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn thoái thác trách nhiệm cho rằng Công ty Xuân Lộc Phát không nằm trên địa bàn phường mình quản lý.

Thông tin từ Sở Xây Dựng tỉnh Hà Nam cho biết, Sở chưa cấp phép xây dựng cho Công ty Xuân Lộc Phát để xây dựng dây chuyền, nhà máy sản xuất cát nhân tạo trên địa bàn phường Châu Sơn.

“Có thể là Công ty này chưa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương để hoạt động sản xuất cát nhân tạo. Đến nay Sở vẫn chưa quản lý những giấy tờ trên nên chưa thể cấp phép xây dựng. Nếu hoạt động thì chỉ có thể là Công ty này hoạt động chui, không phép”, đại diện sở Xây Dựng cho biết.

Theo bản đồ địa giới hành chính của thị trấn Kiện Khê thì Công ty Xuân Lộc Phát không nằm trên địa bàn thị trấn mà nằm tại phường Châu Sơn.

Liên quan đến sự việc trên, PV tìm đến phường Châu Sơn để làm rõ những vấn đề người dân phản ánh. Tuy nhiên trong quá trình liên hệ công tác, ông Nguyễn Văn Xá, Chủ tịch UBND phường liên tục làm khó PV, đùn đẩy trách nhiệm cho thị trấn Kiện Khê (huyện Thanh Liêm) và thoái thác không làm việc, cho rằng Công ty Xuân Lộc Phát không nằm trên địa bàn phường mình quản lý.

Từ sự việc trên, PV liên hệ làm việc với UBND thị trấn Kiện Khê (huyện Thanh Liên). Sau khi mở bản đồ địa giới hành chính, cán bộ địa chính của thị trấn đã chứng minh Công ty Xuân Lộc Phát nằm trên địa giới hành chính thuộc phường Châu Sơn quản lý.

Trước đó, Báo TN&MT cũng đã có bài phản ánh “Phường Châu Sơn tự ý cho Công ty Amaccao đổ chất thải gây ô nhiễm” phản ánh việc nhiều diện tích đất tại khu vực mỏ đã khai thác nhưng chưa tiến hành hoàn nguyên, đóng cửa mỏ, cải tạo môi trường thuộc phường Châu Sơn (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) được Công ty Cổ phần Amaccao sử dụng làm nơi đổ phế thải, cọc bê tông, xả thải nước bê tông… gây ô nhiễm môi trường.

Như vậy, việc Chủ tịch UBND phường Châu Sơn Nguyễn Văn Xá tự ý cho phép Công ty Amaccao đổ phế thải, cọc bê tông… ra khu vực mỏ đá chưa được hoàn nguyên, chưa cải tạo môi trường và việc làm khó PV, thoái thác trách nhiệm quản lý đối với Công ty Xuân Lộc Phát. Để những Công ty trên nhiều năm hoạt động gây ô nhiễm môi trường, vô tư xả nước thải, bụi ảnh hưởng đến đời sống ngươi dân liệu có phải là buông lỏng quản lý, bao che, chống lưng cho sai phạm?

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam vào cuộc kiểm tra, xử lý, trả lại môi trường sống cho người dân.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Công ty Xuân Lộc Phát xây dựng không phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO