Hà Nam: Cần xử lý dứt điểm cơ sở sản xuất gạch gây ô nhiễm

Việt Linh| 01/04/2023 15:57

(TN&MT) - Mặc dù UBND huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đối với cơ sở sản xuất gạch của hộ ông Chu Mạnh Hùng, thôn Đặng Xá, xã Văn Xá. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn liên tục phản ánh và ghi lại nhiều hình ảnh về việc cơ sở này tiếp tục gây ô nhiễm tiếng ồn, xả khói bụi, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, nhiều năm trở lại đây, người dân thôn Đặng Xá, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng bức xúc và gửi đơn kiến nghị đến chính quyền, các cơ quan báo chí về việc cơ sở sản xuất gạch không nung của ông Chu Mạnh Hùng hoạt động trong khu dân cư khiến người dân thường xuyên phải hứng chịu ô nhiễm bụi từ đá mạt và tiếng ồn của máy ép gạch hoạt động suốt ngày đêm, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt.

z4226597568230_bf8125d90c088125ffa8e080bf40c00b.jpg
Mặc dù đã bị xử phạt thế nhưng cơ sở sản xuất gạch vẫn thường xuyên hoạt động gây bụi, tiếng ồn.

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí và đơn thư của người dân, UBND huyện Kim Bảng đã giao UBND xã Văn Xá phối hợp với Thanh tra huyện Kim Bảng và Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam thực hiện việc đo nồng độ bụi, tiếng ồn tại cơ sở sản xuất của hộ ông Chu Mạnh Hùng.

Qua quá trình kiểm tra, UBND huyện Kim Bảng đã ra Văn bản số 117/UBND-TNMT ngày 3/2/2023 về việc trả lời đơn của một số hộ dân thôn Đặng Xá, xã Văn Xá. Cụ thể tại văn bản nêu: Kết quả quan trắc cho thấy nồng độ bụi tại khu vực sản xuất của hộ ông Chu Mạnh Hùng nằm trong giới hạn cho phép, tiếng ồn vượt quy chuẩn 1,5 dBA. UBND huyện đã ra Quyết định số 56/QĐ-XPVPHC ngày 16/11/2022 về việc xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hộ ông Chu Mạnh Hùng. Buộc hộ ông Chu Mạnh Hùng thực hiện các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn trong thời hạn 5 ngày.

z3903835139312_7971ff479fa5ff8b6397224e4ecca862.jpg
Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân tại thôn Đặng Xá, xã Văn Xá lại tiếp tục có đơn gửi lên các cấp chính quyền tỉnh Hà Nam và cơ quan báo chí cho rằng việc UBND huyện Kim Bảng giải quyết như thế là chưa thỏa đáng. Theo đơn của người dân thì kết luận việc đo đạc nồng độ bụi, tiếng ồn tại cơ sở sản xuất của hộ gia đình ông Chu Mạnh Hùng là chưa khách quan. Người dân dẫn chứng: “Ngày 19/12/2022 tập thể các hộ dân chúng tôi nhận được giấy mời của UBND xã Văn Xá đúng 8h20 phút ngày 20/12/2022 có mặt tại cơ sở sản xuất gạch của ông Chu Mạnh Hùng để chứng kiến việc đo nồng độ bụi, tiếng ồn… thế nhưng khi công việc đo đạc chuẩn bị tiến hành thì ông Hùng không cho máy ép hoạt động…”, trong đơn nêu rõ.

z3903835150587_cfdbc2093b780feb0fd249cbf931a819.jpg
Trước đó, chủ cơ sở còn lập các nấm mộ giả đối diện nhà người dân.

Cũng theo người dân tại đây, điều họ mong muốn là đề nghị chính quyền địa phương đình chỉ ngay hoạt động của cơ sở sản xuất gạch này và di chuyển ra khỏi khu dân cư, trả lại môi trường sống trong lành cho họ.

Liên quan đến sự việc trên, ông Chu Văn Quân – Chủ tịch UBND xã Văn Xá cho biết, hiện người dân đã gửi đơn tới chính quyền cấp trên và cho rằng phía chính quyền xã bao che cho hoạt động sản xuất của cơ sở này gây ô nhiễm. “Hiện sự việc đang được các cơ quan chức năng của huyện Kim Bảng và Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Nam vào cuộc xác minh, làm rõ”, ông Quân nói.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng cũng cho biết, hiện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục kiểm tra, làm rõ sự việc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

z3903834730843_6df9ec03cc9a77dc4c56b3462fdcc301.jpg
Chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản và chỉ rõ việc gây ô nhiễm tại cơ sở sản xuất gạch.

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, người dân tại thôn Đặng Xá, xã Văn Xá phản ánh hằng ngày họ phải hứng chịu sự ô nhiễm bụi của đá mạt, tiếng ồn của máy ép gạch làm ảnh hưởng đến cuộc sống nhất là các cụ già, em nhỏ hít phải bụi nên bị nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ngoài ra, mỗi ngày có rất nhiều xe vận tải cỡ lớn hoạt động không kể giờ giấc, đổ vật liệu xây dựng, đất, đá, xi măng gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông, vi phạm hành lang an toàn giao thông. Người dân cũng cho biết họ đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền xã Văn Xá nhưng tới nay mọi việc vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Chính quyền địa phương cũng thừa nhận, qua kiểm tra thì việc cơ sở sản xuất gạch của ông Chu Mạnh Hùng có gây ô nhiễm môi trường, không có giấy xác nhận cam kết bảo vệ môi trường. Chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản và yêu cầu cơ sở này hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường và không được hoạt động quá giờ ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm việc gây ô nhiễm tại cơ sở sản xuất gạch của hộ ông Chu Mạnh Hùng, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân, tránh để khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Cần xử lý dứt điểm cơ sở sản xuất gạch gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO