Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về tài nguyên nước và biến đổi khí hậu

Tuyết Chinh| 29/05/2019 17:52

(TN&MT) – Chiều 29/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tiếp và làm việc với ông Laurent Umans - Bí thư thứ nhất Quản lý nước và Biến đổi khí hậu của Đại sứ quán Hà Lan.

Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành cảm ơn Đại sứ quán (ĐSQ) Hà Lan đã phối hợp với Bộ TN&MT để tổ chức thành công Phiên họp lần thứ 7 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước hồi tháng 4 vừa qua, tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành và Bí thư thứ nhất Quản lý nước và Biến đổi khí hậu của ĐSQ Hà Lan đã trao đổi các nội dung liên quan đến bốn vấn đề về: Dự án sắp triển khai liên quan đến sụt lún đất vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); Thúc đẩy điều phối triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP; Vai trò và sự tham gia của Việt Nam trong Ủy ban toàn cầu về thích ứng BĐKH; Xem xét đánh giá lại Qũy Bảo vệ môi trường.

thứ truong Thanh
Thứ trưởng Lê Công Thành (phải) tiếp và làm việc với ông Laurent UmansBí thư thứ nhất Quản lý nước và Biến đổi khí hậu của ĐSQ Hà Lan

Trao đổi với ông Laurent Umans, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, vấn đề sụt lún ĐBSCL là vấn đề hết sức được quan tâm. Hiện nay, các đơn vị của Bộ TN&MT cũng đang có những nghiên cứu về vấn đề này. Phía Hà Lan có những chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm về vấn đề này.

Thứ trưởng cho rằng, việc trao đổi để đưa ra khung dự án phù hợp với tính chất công việc là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, khi triển khai có những loại số liệu mang tính bảo mật, cho nên cần thiết kế phù hợp để vừa đảm bảo những quy định về mặt bảo mật, vừa trao đổi tận dụng được những kinh nghiệm của chuyên gia Hà Lan.

Về việc này, ông Laurent Umans giải thích, với những thông tin không cho phép người nước ngoài tiếp cận thì các chuyên gia Hà Lan không tiếp cận trực tiếp mà chỉ đóng vai trò đưa ý kiến tư vấn, lời khuyên để chuyển đổi những thông tin đó thành nguyên tắc và phương án hành động phù hợp.

Đồng ý với những đóng góp của Bí thư thứ nhất Quản lý nước và Biến đổi khí hậu, của ĐSQ Hà Lan, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị: “Các chuyên gia phải làm việc với nhau thật kỹ về nội dung hợp tác cùng phía Hà Lan để làm sao chúng ta vẫn đạt được mục đích cuối cùng nhưng tránh việc thiếu sót hay trùng lặp”.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hà Lan trong thời gian qua đối với việc triển khai và đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP, Thứ trưởng mong muốn phía Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Bộ điều phối, đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP. Trong đó, bằng kinh nghiệm xây dựng và quản lý các dự án về tài nguyên nước, phòng chống sạt lở, sụt lún, ứng phó với nước biển dâng và BĐKH, Hà Lan sẽ hỗ trợ tri thức, chuyên gia về quy hoạch và xây dựng các dự án, công trình quy mô lớn ứng phó với BĐKH, nước biển dâng ở ĐBSCL trong tương lai.

Đồng thời, hỗ trợ công tác điều tra cơ bản, xây dựng cơ sở dữ liệu liên ngành khu vực ĐBSCL; hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng các giải pháp trữ nước dựa vào xu thế tự nhiên của từng khu vực, xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng hợp tài nguyên nước vùng ĐBSCL.

Liên quan đến thúc đẩy điều phối triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP, ông Laurent Umans đề xuất ý tưởng về việc tổ chức một cuộc gặp giữa 3 Bộ quan trọng nhất là Bộ TN&MT, Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Bộ Tài chính bên lề Hội nghị sơ kết triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP sắp tới.

Cảm ơn những quan tâm của ĐSQ Hà Lan và đánh giá cao ý tưởng của ngài Bí thư thứ nhất Quản lý nước và Biến đổi khí hậu có một diễn đàn bên lề “điều phối liên ngành”, Thứ trưởng Lê Công Thành cho hay, Bộ TN&MT sẽ nghiên cứu và tham khảo ý kiến Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính về vấn đề này.

“Tuy nhiên, điều phối liên ngành vẫn là vấn đề còn phải phấn đấu lâu dài, vì vấn đề này ở Việt Nam còn nhiều khó khăn”, Thứ trưởng nói.

toàn cảnh
Toàn cảnh buổi làm việc


Đề cập vai trò và sự tham gia của Việt Nam trong Ủy ban toàn cầu về thích ứng BĐKH, ông Laurent Umans bày tỏ mong muốn đại diện cấp cao của Việt Nam sẽ tham gia với vai trò Ủy viên của Ủy ban. Đồng thời, phía Hà Lan cũng đề xuất việc thiết kế Qũy phát triển ĐBSCL.

Hoan nghênh ý tưởng từ phía Hà Lan, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, hiện nay, Chính phủ Việt Nam có xu hướng giảm chi tiêu công nên việc lập thêm một Qũy sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ cho Qũy hiện có.

Đối với việc triển khai thực hiện Ý định thư giữa Viện Khoa học Tài nguyên nước và ĐSQ Hà Lan, Thứ trưởng Lê Công Thành hi vọng phía Hà Lan tiếp tục chia sẻ những nghiên cứu; đồng thời hợp tác triển khai các kết quả nghiên cứu liên quan đến tài nguyên nước được trình bày trong Kế hoạch ĐBSCL và Nghị quyết 120.

“Hà Lan với tư cách là một thành viên quan trọng và có tiếng nói trong UN Water sẽ ủng hộ việc Bộ TN&MT, cụ thể là Viện Khoa học Tài nguyên nước trở thành đầu mối của Việt Nam trong nội dung giám sát Mục tiêu phát triển bền vững 6 về Nước sạch và Vệ sinh tại Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về tài nguyên nước và biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO