Trong nước

Hà Giang: Triển khai, phân công việc thực hiện phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức

Khương Trung 07/03/2024 - 14:18

(TN&MT) -Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc lần thứ Hai triển khai Luật, Nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV sáng ngày 7/3, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan cho biết, UBND tỉnh Hà Giang đã đã kịp thời triển khai ban hành các văn bản, phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, trong đó tập trung tổ chức việc thực hiện phổ biến pháp luật, nghị quyết bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

ha-giang.jpeg
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan phát biểu tại Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai Luật, Nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan cho biết, với tinh thần đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống trên địa trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong việc triển khai các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, tỉnh Hà Giang cũng đã kịp thời triển khai ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan ở địa phương, trong đó tập trung tổ chức việc thực hiện tổ chức phổ biến pháp luật, nghị quyết bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Với vai trò của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang cũng đã đồng hành cùng Hội đồng Nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp xây dựng triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục và giáo dục pháp luật. Trong đó tập trung vào các nghị quyết, các luật và nghị quyết đã được ban hành trong Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, với nhiều hình thức phù hợp đến các tổ chức, đơn vị, các huyện, thị xã và với các địa phương.

small_bt-dang-quoc-khanh(1).jpg
Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tham dự Hội nghị.

Tỉnh Hà Giang cũng chỉ đạo chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các nền tảng số hiện có. Đối với các luật đã có hiệu lực thi hành và đã có các văn bản quy định hướng dẫn của Chính phủ, của các bộ, ngành, Trung ương, tỉnh Hà Giang cũng tập trung rà soát các nội dung thuộc thẩm quyền của địa phương và chủ động chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thực hiện thi hành ở địa phương....

Đối với các dự án luật đang trong quá trình xây dựng dự thảo, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với các đơn vị, cơ quan của tỉnh chủ động tổ chức các hội nghị nghiên cứu, góp ý vào các dự thảo luật. Các đơn vị cũng tổ chức các chuyên đề để nghiên cứu chuẩn bị các nội dung thuộc thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ của địa phương để chủ động đảm bảo thi hành các thông tư, nghị định của các bộ, ngành trung ương để đảm bảo đúng thời hiệu của các quy định luật và thông tư nghị định.

Đối với Nghị quyết 111 về cơ chế chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã lựa chọn địa bàn thí điểm và định hướng quyết định lựa chọn hai huyện để khẩn trương thực hiện xây dựng các nội dung chi tiết, dự kiến vào cuối tháng 3 trình Hội đồng nhân dân tỉnh để quyết định đối với 8 nhóm cơ chế của Nghị quyết 111 của Quốc hội.

070320241022-z5225228112616_353dd44481dabfd61da16a5deffaeb32.jpg

Đại biểu Lý Thị Lan cũng đồng tình với các ý kiến cũng phát biểu trước và báo cáo tổng hợp của của Phó Thủ tướng Chính phủ trình bày tại Hội trình bày tại hội nghị. Đó là việc phân cấp ủy quyền cho địa phương trong các dự án luật và nghị quyết thí điểm có rất nhiều những nội dung, lĩnh vực thuộc phân cấp thẩm quyền của địa phương. Tại địa phương cũng đang tích cực phối hợp và cũng đang rất mong chờ các thông tư hướng dẫn của các bộ ngành địa phương đối với nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của địa phương để triển khai thực hiện.

Do điều kiện địa hình đặc thù và tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ trên 85% ảnh hưởng đến công tác triển khai phổ biến, tuyên truyền luật. Tại Hà Giang, nhiệm vụ của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật, biên soạn tài liệu tuyên truyền, phiên dịch ra tiếng dân tộc để nâng cao khả năng tiếp cận và hiệu quả của công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở tại địa phương hiệu quả hơn, đại biểu đề nghị các bộ ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ địa phương đào tạo tập huấn và bồi dưỡng về báo cáo viên phổ biến tuyên truyền pháp luật mang tính chuyên sâu để tiếp cận nhanh đối với những các điểm mới của các dự án luật và nghị quyết đã thông qua.

Đại biểu cũng mong muốn các bộ, cơ quan trung ương sớm xây dựng khung pháp lý, hệ thống định mức kỹ thuật trong việc tổ chức triển khai Nghị quyết thí điểm về ba chương trình mục tiêu quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Triển khai, phân công việc thực hiện phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO