Gỡ vướng trong quản lý tài nguyên và môi trường tại Lạng Sơn

Khương Trung| 01/09/2021 17:59

(TN&MT) - Sáng 1/9, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã có buổi làm việc với tỉnh Lạng Sơn nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. 

Chủ trì buổi làm việc có Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Lê Minh Ngân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai; Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà (ở giữa) cùng Thứ trưởng Lê Minh Ngân (ngoài cùng bên trái) tại buổi làm việc với tỉnh Lạng Sơn

Về phía tỉnh Lạng Sơn, có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu, cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác tỉnh Lạng Sơn nêu một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể về việc tỉnh góp ý Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025); về các chỉ tiêu sử dụng đất tỉnh đề xuất đến năm 2030; chuyển mục đích sử dụng đất.

Đoàn công tác cũng nêu một số vướng mắc liên quan đến những nội dung vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; vướng mắc trong việc xác định số lợi bất hợp pháp…

Về những kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn, đại diện một số Tổng cục của Bộ TN&MT đã chia sẻ, thông tin làm rõ với Đoàn công tác.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn (ảnh trái) và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu (ảnh phải) tại cuộc họp

Trên cơ sở các kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, với những bất cập về luật pháp, Bộ TN&MT sẽ tiếp thu và tham mưu cho Chính phủ để điều chỉnh sửa đổi Nghị định cũng như trình Quốc hội sửa đổi Luật cho phù hợp với thưc tiễn. Đối với những vấn đề có sự điều phối của Chính phủ, phối hợp với các Bộ, ngành khác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị, tỉnh Lạng Sơn nghiên cứu, tổng hợp báo cáo Chính phủ để có hướng giải quyết kịp thời, bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị, Lạng Sơn tiếp tục nghiên cứu, rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai đã ban hành để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình tổ chức triển khai thi hành tại địa phương.

Đồng thời, chỉ đạo Sở TN&MT Lạng Sơn tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường mạng; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, bàn giao, quản lý đất nông lâm trường. Tổ chức quản lý chặt chẽ dữ liệu hình thành trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra các tổ chức, đơn vị được nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả; đẩy mạnh công tác tạo quỹ đất sạch, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nguồn thu từ đất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cấp Giấy chứng nhận; tập trung kinh phí, nguồn lực hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng trong quản lý tài nguyên và môi trường tại Lạng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO