Giao lưu trực tuyến "Vì môi trường không khói thuốc"

05/11/2015 00:00

(TN&MT) - Để góp phần thông tin sâu rộng về phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng môi trường sống, làm việc trong lành, văn minh… sáng 5/11, Báo Đại biểu nhân dân đã tổ chức Giao lưu trực tuyến “Vì môi trường không khói thuốc”.

Tham dự buổi giao lưu có đại diện Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Công đoàn Văn phòng Quốc hội và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khoảng 40.000 người tử vong tại Việt Nam hàng năm và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70.000 người tử vong/năm. Hút thuốc lá tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người là hiển hiện. Có thể nói, thuốc lá là kẻ giết người thầm lặng.

Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá tại Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội.
Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá tại Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tại buổi giao lưu nhiều câu hỏi hay như: “Mặc dù có các quy định về khu vực cấm hút thuốc nhưng tình trạng vi phạm vẫn cứ xảy ra. Vậy đâu là nguyên nhân của việc “nhờn” quy định này?” của bạn đọc Ngọc Bảo (40 tuổi - Thanh Hóa) được TS.BS Nguyễn Tuấn Lâm đến từ Tổ chức Y tế Thế giới trả lời: “Theo tôi có hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tuân thủ chưa tốt và vi phạm còn nhiều. Thứ nhất là do sự nhận thức, tự giác thực hiện quy định của công chúng còn hạn chế. Thứ hai là mức độ thực thi của các cơ quan có thẩm quyền còn nhiều bất cập…”.

Một thông tin cũng rất được quan tâm đó là việc Việt Nam chính là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc cao trên thế giới. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, chúng ta may mắn có tỷ lệ hút thuốc nữ giới là rất thấp. Điều này cho thấy hai khía cạnh, chúng ta phải làm sao giảm tỷ lệ hút thuốc ở nam giới, đồng thời duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp ở nữ giới. Việc giảm tỷ lệ hút thuốc cho cả hai giới là rất khó khăn vì lý do cơ bản là tính gây nghiện của nicotin rất mạnh và dai dẳng.

Các chuyên gia trả lời tại buổi giao lưu đều cho rằng: Để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá cần được đặt lên hàng đầu; xây dựng và nhân rộng mô hình cơ quan, đơn vị, công đoàn cơ sở không khói thuốc lá. Quan trọng hơn, cần gắn xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc với tiêu chí thi đua, khen thưởng của đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời, căn cứ vào các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các chính sách của nhà nước về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá để xây dựng nội quy, quy chế triển khai rộng rãi, thu hút công nhân, viên chức lao động tích cực hưởng ứng, tham gia.

Ngoài ra cần triển khai hệ thống biển báo cấm hút thuốc lá tại phòng họp, phòng làm việc, hội trường, hành lang của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, gắn kết việc giao ước thi đua giữa các phòng ban, các tổ trong việc thực thi, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Tại buổi giao lưu trực tuyến, Báo điện tử Đại biểu Nhân dân đã nhận được nhiều câu hỏi hay, thẳng thắn của bạn đọc gửi tới các vị khách mời. Buổi giao lưu đã cung cấp thông tin cho bạn đọc về những tác hại do thuốc lá mang lại đối với sức khỏe con người; truyền tải những quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong đó, có các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Đặc biệt, việc triển khai các hoạt động này tại cơ quan Văn phòng Quốc hội…

Bạn đọc có thể xem chi tiết buổi giao lưu tại đường link: http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=361609

Hải Ngọc – Châu Tuấn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu trực tuyến "Vì môi trường không khói thuốc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO