Đất đai

Giải quyết thủ tục hành chính về đất đai: “Chiến dịch 90 ngày đêm” ở Văn Yên

Thanh Ngà 05/05/2024 - 21:31

(TN&MT) - Để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đất đai huyện Văn Yên (Yên Bái) đã triển khai “Chiến dịch 90 ngày đêm phấn đấu thực hiện 9.000 hồ sơ” giúp cho 9.000 người dân không phải đi lại nhiều lần.

Để thực hiện tốt có hiệu quả công tác cải cách hành chính và đẩy mạnh công tác sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Yên (VPĐKĐĐ) đã triển khai phong trào “Đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua bưu chính công ích đối với thủ tục thay đổi thông tin đất đai trên địa bàn huyện Văn Yên”. Phong trào này được triển khai từ ngày 1/4 đến ngày 30/6/2024.

z5411308105229_81e4e858890fd6cdbe18067977571bb1.jpg
Trong hai ngày cuối tuần 4-5/5 chiến dịch được triển khai trên địa bàn xã Đông Cuông.

Với phong trào này, Chi nhánh sẽ thực hiện tiếp nhận nộp hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua bưu chính công ích đối với 3 thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đất đai: Xác nhận gia hạn tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp; đính chính nội dung sai sót trên Giấy chứng nhận đã cấp; đăng ký biến động thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (thay đổi địa chỉ thường trú, địa chỉ thửa đất, căn cước công dân)

Với mục tiêu giảm chi phí, thời gian đi lại và mang đến sự hài lòng cho người dân. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã quyết liệt triển khai phong trào “Đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua bưu chính công ích đối với thủ tục thay đổi thông tin đất đai trên địa bàn huyện Văn Yên” thành chiến “Chiến dịch 90 ngày đêm phấn đấu thực hiện 9.000 hồ sơ”, giúp đỡ cho 9.000 người dân trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đất đai.

z5411290469802_9765217694befcb4e8d7c1aadc951b0f.jpg
Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo huyện Văn Yên tham dự phát động chiến dịch tại xã Đông Cuông ngày 4/5.

Trong hai ngày cuối tuần 4-5/5, chiến dịch được triển khai trên địa bàn xã Đông Cuông. Ngay từ sáng sớm rất nhiều hộ dân có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Ông Lương Văn Thiện – Thôn Bến Đền, xã Đông Cuông sau khi được cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Yên hỗ trợ thay đổi thông tin và gia hạn tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp, ông Thiện chia sẻ: “Ngay từ khi đến cho đến khi hoàn thànhh thủ tục tôi đã được cán bộ đón tiếp, hướng dẫn các bước thực hiện rất nhiệt tình và nhanh chóng. Trong hai ngày làm việc tại xã đã hỗ trợ được rất nhiều hộ gia đình, giúp mọi người không phải mất thời gian xuống huyện làm thủ tục. Đặc biêt, người dân chúng tôi được hỗ trợ rất nhiều, hôm nay tôi đến đây thực hiện 2 thủ tục, tuy nhiên tôi chỉ phải trả phí cho một dịch vụ và được áp dụng ở mức dịch vụ thấp nhất. Sau khi được hỗ trợ thực hiện dịch vụ tôi cảm thấy rất hài lòng”.

z5411295786255_b9d652d30ae69026aa65ba90dbd6e198.jpg
Người dân được cán bộ Chi nhánh hỗ trợ các thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đất đai.

Thực hiện Đề án sát nhập đơn vị hành chính cấp xã, phường. Xã Đông Cuông trước đây có 15 thôn, sau khi sát nhập còn 9 thôn (6 thôn sát nhập). Đối với người dân thuộc các thôn phải sát nhập, rất nhiều giấy tờ phải thay đổi thông tin cá nhân, trong đó có thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với nhu cầu thay đổi thông tin đó, chiến dịch này đã giúp cho người dân tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại.

Bà Đặng Thị Tác – Thôn Bến Đền (trước đây thôn Cầu Có) cho biết: Sau khi thôn sát nhập các loại giấy tờ đều phải thay đổi thông tin, trong đó có “sổ đỏ” của người dân. Trong 2 ngày cuối tuần, cán bộ về xã hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính về đất đai người dân ai cũng phấn khởi cùng nhau đi từ sáng sớm.

Tôi già rồi, không đi được xe máy, nếu phải xuống huyện làm thì phải nhờ con cháu đưa đi, giờ có cán bộ đến hỗ trợ ở xã như thế này thì thuận lợi quá. Đến khi có kết quả mỗi hộ gia đình cũng chỉ mất chưa đến 30.000 đồng là có người chuyển kết quả đến tận nhà, rất tiện cho người dân.

Đến nay, qua 30 ngày thực hiện chiến dịch, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đã đã triển khai tới 9 xã với tổng 3.519 hồ sơ, đã trả kết quả được 2.502 giấy chứng nhận.

z5411296774221_60b0826804cf2b83e713642b3bed468e.jpg
Chiến dịch giúp người dân tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại.

Bà Nguyễn Thị Hợp – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Yên cho biết: Trong một tháng áp dụng việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua bưu chính công ích đã mang lại hiệu quả, thuận lợi và tiết kiệm cho người dân. Do vậy, Chi nhánh đã phối hợp với bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, tiếp tục tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản triển khai hướng dẫn đến các xã, thị trấn thực hiện tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Khi nộp hồ sơ trực tuyến, đảm bảo 100% các hộ dân trên địa bàn huyện được tiếp cận, giúp người dân không phải đi lại nhiều, không phải chờ đợi xếp hàng tại Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân.

Đồng thời, người dân các xã được miễn tiền phí, lệ phí theo quy định. Đối với các trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, thời gian giải quyết trả kết quả thực hiện được rút ngắn bằng 50% thời gian quy định trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

“Trong thời gian tới, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện tiếp tục phối hợp với các xã hỗ trợ hướng dẫn hồ sơ, hướng dẫn kê khai thủ tục cho người dân đảm bảo theo đúng quy định, giảm thiểu tối đa lượng hồ sơ sai sót. Tránh trường hợp khi người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích bị trả về để chiến dịch mang lại hiệu quả cao nhất”, bà Nguyễn Thị Hợp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết thủ tục hành chính về đất đai: “Chiến dịch 90 ngày đêm” ở Văn Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO