"Giải cứu" bờ biển Quảng Ngãi trước nguy cơ bủa vây rác thải

Võ Hà| 14/07/2022 18:59

(TN&MT) - Trước nguy cơ nhiều làng chài ở Quảng Ngãi trở thành vịnh rác thải, lực lượng đoàn viên thanh niên, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển hải đoàn 23 (Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2) cùng nhân dân đã ra quân thu gom, xử lý hàng tấn rác.

Dọc bãi biển thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là nơi cảnh quan rất đẹp, thơ mộng, tuy nhiên từ nhiều năm nay khu vực bãi biển này lại tràn ngập rác thải gồm bao nilon, chai lọ, ly nhựa, thùng xốp… chất thành đống, bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

Để trả lại bãi biển sạch, hơn 500 người là lực lượng đoàn viên thanh niên, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển hải đoàn 23 (Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2) cùng nhân dân đã ra quân góp sức thu gom, xử lý rác. Rất nhiều loại rác bị vùi lấp dưới lớp đất, cát cũng được cào xới, thu gom, cho vào túi để đưa đi xử lý tập trung.

rac1.jpg
Nhiều loại rác vùi lấp dưới cát được thu gom, xử lý

Sau hoạt động ra quân đã có hơn 6 tấn rác được thu gom và đưa đi xử lý đúng nơi quy định. Việc tiến hành thu gom rác thải, làm sạch bờ biển góp phần mang lại vùng biển tươi đẹp cho địa phương.

 Ông Phan Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết, từ cầu Trà Bồng đến cuối bãi biển thôn Sơn Trà có chiều dài khoảng 1,5 km. Địa phương nằm hạ lưu sông Trà Bồng chính vì vậy, số lượng rác thải sinh hoạt trên thượng nguồn sông Trà Bồng đổ xuống cũng như rác trên biển tập kết ở đây. Tình trạng rác thải ứ đọng dọc bờ biển xã Bình Đông đặc biệt ở một phần thôn Tân Hy 1 và Sơn Trà đã diễn ra từ nhiều năm nay.

rac4.jpg
Hơn 6 tấn rác đã được thu gom, xử lý 

“Cùng với ra quân dọn rác, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không xả rác bừa bãi. Chính quyền dự kiến sẽ biểu dương, khen thưởng những cá nhân phát hiện được các trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định. Nếu vẫn không có chuyển biển, chúng tôi sẽ tiến hành lắp đặt camera để giám sát, ghi lại các hình ảnh vi phạm, vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định và có hình thức xử phạt. ”, ông Đông nói.

Với 130 km chiều dài bờ biển, tỉnh Quảng Ngãi có lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế biển, trong đó có hoạt động khai thác hải sản. Thế nhưng, lợi thế ấy đang ngày càng bị ảnh hưởng bởi rác thải. Những thứ rác thải, nhất là các loại túi nilon, chai nhựa… đang khiến một số loài sinh vật biển như cá, tôm, cua và nhiều loại hải sản khác không thể sinh trưởng phát triển bình thường, làm giảm nguồn lợi thủy sản.

rac5.jpg
Rác  nằm chôn vùi sâu trong lòng đất, khó phân hủy được các đoàn viên thanh niên kéo lên để thu gom xử lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho rằng, để giải quyết tình trạng ô nhiễm vùng biển do rác thải, địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương phải tăng cường ra quân, xử lý thu gom rác trên biển, nhất là rác thải nhựa, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân về bảo vệ môi trường; làm sao cho người dân ý thức được việc bảo vệ môi trường chính là bảo vệ chính mình, gia đình, quê hương, đất nước mình.

rac2.jpg
Không ngại khó khăn và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, các đoàn viên thanh niên cùng người dân nhiệt tình dọn rác trên bờ biển 

Ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân bắt đầu từ những việc bình thường nhất trong sinh hoạt hằng ngày như: Sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, nguồn nước; không vì mục đích kinh tế mà đánh đổi môi trường; thực hiện sản xuất nông nghiệp sạch, giảm dần việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật; hạn chế thải chất thải rắn, nước thải, chất thải ô nhiễm ra môi trường đất, nước, không khí. Tỉnh tiếp tục phát động và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào dọn vệ sinh, môi trường, nhất là các khu vực công cộng, khu du lịch, môi trường biển, bãi biển, trồng thêm nhiều cây xanh, bồn hoa, cây cảnh; có chính sách khen thưởng hợp lý đối với những người làm tốt công tác bảo vệ môi trường; đồng thời mỗi người dân đều là người giám sát, lên án, phản ánh các hành vi gây ô nhiễm môi trường... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Giải cứu" bờ biển Quảng Ngãi trước nguy cơ bủa vây rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO