Giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng

Thục Vy| 15/04/2020 15:00

(TN&MT) - Làn sóng săn lùng bất động sản (BĐS) công nghiệp tại thị trường Việt Nam đang đẩy giá đất công nghiệp tăng cao, cộng thêm tác động của chu kỳ hậu sốt đất, chi phí thuê nhà xưởng, kho bãi cũng tăng cao.

Giá thuê BĐS công nghiệp tiếp tục tăng bất chấp dịch Covid-19 (Ảnh minh họa)

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam cho biết, khi các nhà máy buộc phải đóng cửa trong đợt bùng phát Covid-19 ở Trung Quốc, nhiều công ty lớn đã phải tính kế để vượt qua thời kỳ hạn chế sản xuất. Trong xu thế đó, một số công ty đa quốc gia đã rục rịch lên kế hoạch mở rộng hoạt động ở Việt Nam, nhằm giảm áp lực hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ và tìm kiếm thị trường thay thế phòng khi giá tăng cao. 

“Việt Nam vẫn là một điểm đến đầy hứa hẹn từ khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu. Dù dịch Covid-19 đang gây ra những khó khăn nhất định đối với các quyết định cũng như hoạt động di dời, chủ đầu tư vẫn tự tin tăng giá đất trong quý đầu năm 2020 do đây là xu hướng đầu tư trong dài hạn.’, ông Stephen Wyatt chia sẻ.

Báo cáo quý 1/2020 của JLL Việt Nam cho thấy, miền Bắc thu hút phần lớn các tập đoàn lớn muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất bên cạnh cơ sở tại Trung Quốc, với nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển khá tốt và vị trí cần kề với Trung Quốc. Giá đất trung bình đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Nhà xưởng xây sẵn - lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn giữ ở mức giá thuê ổn định dao động từ 4-5 USD/m2/tháng, và đều đã được lấp đầy. Tại khu vực miền Nam, số lượng yêu cầu thuê đất cũng tăng cao và các chủ đầu tư đã trở nên tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá đất trung bình trong quý 1/2020 đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ. 

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, xét về triển vọng tương lai, đối với thị trường BĐS khu vực phía Nam, có khoảng 18.290 ha đất đã được định hướng cho phát triển công nghiệp, phần lớn nguồn cung tập trung ở các tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Còn tại TP.HCM, hiện nay trên địa bàn có tất cả 18 khu công nghiệp (KCN), cung cấp gần 3.700 ha đất KCN cho thuê. Do quỹ đất hiện tại đã đạt tỷ lệ lấp đầy cao, nguồn cung nổi bật đến từ các giai đoạn tiếp theo của các KCN hiện hữu hoặc các KCN mới đã được thiết lập để đưa ra thị trường nhằm tận dụng nhu cầu ngày càng tăng.

Theo Savills Việt Nam, tỉ lệ lấp đầy ở các tỉnh công nghiệp trọng điểm đang tăng, số lượng các dự án tương lai dồi dào tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài gia tăng đầu tư. Thị trường công nghiệp đang thu hút sự chú ý, với các chủ đầu tư KCN đang tích cực chuyển đổi các vùng nông nghiệp sang công nghiệp, đảm bảo nguồn cung.

Tuy nhiên, dù giá thuê đất KCN tăng, nhưng việc phát triển logistics, cơ sở hạ tầng lại không tương ứng với mức tăng giá đất này vì quá trình phát triển cho những thay đổi đáng kể về hạ tầng vẫn diễn ra chậm chạp, do đó các nhà đầu tư tiềm năng phải bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế khác. Nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam có giá thuê dao động từ 3,5-5,0 USD/m2/tháng, tăng nhẹ ở Bình Dương, TP.HCM, Long An và giữ mức ổn định ở các tỉnh còn lại.

JLL Việt Nam nhận định, dưới tác động của dịch Covid-19, việc tạm hoãn các thỏa thuận thuê đất và các nhu cầu mới sẽ ngày càng rõ nét hơn nếu tình hình không sớm cải thiện. Tuy nhiên, thị trường sẽ phục hồi và phát triển nhanh sau khi dịch được kiểm soát. Việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do tác động của dịch bệnh đã khiến các doanh nghiệp nhận ra sự cấp bách của việc đa dạng hóa danh mục sản xuất, tránh phụ thuộc vào một quốc gia.

“Covid-19 có thể là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất diễn ra nhanh hơn, sau khi đã được thúc đẩy bởi căng thẳng thương mại hồi năm ngoái. Do đó, khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ càng hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp trong lương lai. Theo đó, BĐS Việt Nam được xem là có cơ hội trong hoạt động dịch chuyển này chứ không phải là sự đột biến rõ thấy”, JLL Việt Nam cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO