Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm dân sử dụng đất là trái luật!

31/01/2018 14:38

(TN&MT) - Theo ý kiến của Luật sư, việc thực hiện cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm việc sử dụng đất đối với gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh của...

(TN&MT) - Theo ý kiến của Luật sư, việc thực hiện cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm việc sử dụng đất đối với gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh của UBND xã Ninh Hiệp là trái quy định của pháp luật.

Chính quyền xã Ninh Hiệp làm sai luật

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, ông Nguyễn Văn Chỉnh và ông Nguyễn Văn Chiến (anh trai ông Chỉnh) cùng trú xóm 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội ròng rã hơn chục năm trời ''cõng đơn'' đi khiếu nại các cơ quan chức năng về những khúc mắc trong việc quản lý đất đai tại xóm 7 xã Ninh Hiệp mà chính gia đình các ông đang là ''nạn nhân''.

Điều đáng nói, dù các cấp chính quyền đang trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại của ông Chiến và ông Chỉnh thì ngày 07/02/2017, UBND xã Ninh Hiệp bất ngờ ban hành Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao xóm 7 bằng việc quây, rào lại diện tích đất ao mà gia đình ông Chỉnh đang sử dụng.

Bức xúc trước việc bị thu hồi đất vô lý, và bị chính quyền xã cưỡng chế quây tôn phần đất đang sử dụng hợp pháp, gia đình ông Chiến và ông Chỉnh đã làm đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền, thậm chí đưa vụ việc ra TAND TP. Hà Nội.
Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm dân sử dụng đất là trái luật!
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ninh Hiệp.
Trao đổi vấn đề pháp lý về việc làm của UBND xã Ninh Hiệp, Luật sư Mai Bích Ngân - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, việc quây tôn của UBND xã Ninh Hiệp đối với phần đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh là trái quy định.

Luật sư Ngân lý giải, tại Thông báo số 118/TB-UBND của UBND xã Ninh Hiệp đã căn cứ vào Quyết định 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm để thực hiện việc quây, rào tôn phần đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh trong khi Quyết định 63/QĐ-UB là quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất ao, trong đó có một phần đất ao của gia đình ông Chiến. Như vậy, rõ ràng Thông báo số 118/TB-UBND của UBND xã Ninh Hiệp là thông báo cưỡng chế thu hồi đất theo Quyết định 63/QĐ-UB. 

Cũng theo Luật sư Ngân, căn cứ khoản 3 Điều 65 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: “Sau khi vận động, thuyết phục mà người có đất thu hồi không thực hiện quyết định thu hồi đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp đã ban hành quyết định thu hồi đất ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất”.
Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm dân sử dụng đất là trái luật!
Luật sư Mai Bích Ngân - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội.
Ngoài ra, căn cứ điểm d khoản 3 Điều 69 Luật đất đai 2013 quy định: “Trường hợp người có đất thu hồi đã được vận động, thuyết phục nhưng không chấp hành việc bàn giao đất cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định”.

Như vậy, dựa vào căn cứ trên thì thẩm quyền ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất là UBND cấp huyện (thu hồi đất do vi phạm pháp luật) hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện (thu hồi đất để mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng). Trong khi đó, UBND/Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm chưa ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với phần diện tích đất ao trên. 

"Việc UBND xã Ninh Hiệp thực hiện cưỡng chế bằng cách quây tôn phần đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh là trái pháp luật. Vì vậy, chính quyền địa phương cần tháo dỡ lớp tôn đã quây trên phần đất gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang sử dụng", Luật sư Ngân khẳng định.

Đáng chú ý, việc làm của UBND xã Ninh Hiệp cũng đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chỉ rõ là sai quy định trong Văn bản số 313/STNMT – TTr gửi UBND TP. Hà Nội.
Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm dân sử dụng đất là trái luật!
Hiện trạng phần đất của anh em ông Chiến bị UBND xã Ninh Hiệp quây tôn, rào xung quanh.
Văn bản nêu rõ: "Trong quá trình UBND TP có văn bản chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm xem xét giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Chiến, ông Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, ngày 07/02/2017, UBND xã Ninh Hiệp đã ban hành Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7; tổ chức cưỡng chế dựng hàng rào tôn ngăn cấm việc sử dụng đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang sử dụng trên cơ sở căn cứ Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm là trái quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến việc xác minh hiện trạng giải quyết đơn thư của công dân".

Chính quyền huyện cũng phạm luật

Không chỉ nêu những sai phạm của chính quyền xã Ninh Hiệp, tại Văn bản số 313/STNMT – TTr gửi UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nêu rõ những vi phạm của UBND huyện Gia Lâm trong việc giải quyết khiếu nại của công dân.

Văn bản nêu, sau khi nhận được chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc làm rõ nội dung khiếu nại, tranh chấp của các ông Nguyễn Văn Chiến và Nguyễn Văn Chỉnh, Sở Tài nguyên và Mội trường đã phối hợp cùng đại diện Thanh tra Thành phố và Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm tổ chức buổi tiếp và làm việc với ông Nguyễn Văn Chiến và Nguyễn Văn Chỉnh để làm rõ.

Ngày 10/02/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có giấy mời số 180/GM-STNMT-TTr mời Thanh tra Thành phố cùng UBND huyện Gia Lâm (Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi giấy mời theo đường văn thư và văn thư điện tử, tuy nhiên, UBND huyện Gia Lâm đã không cử cán bộ tham dự buổi làm việc theo chỉ đạo của UBND Thành phố) tổ chức tiếp, làm việc với ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh để kiểm tra, rà soát đơn khiếu nại của ông Chiến, ông Chính vào ngày 16/02/2017.
Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm dân sử dụng đất là trái luật!
Quyết định giải quyến đơn khiếu nại "kiêm" thu hồi đất của UBND huyện Gia Lâm.
Tại buổi làm việc ngày 16/02/2017, đại diện ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh đã cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nội dung khiếu nại.

Cụ thể, về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất: Diện tích đất gia đình các ông có đơn khiếu nại có nguồn gốc của ông Nguyễn Văn Dậu (là thương bình trong kháng chiến chống Pháp) được Nhà nước giao cho sử dụng vào năm 1956. Do thiên tai, lụt lội năm 1971, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ đã bị mất. Hiện trạng khu đất được gia đình sử dụng đến ngày 10/02/2017, bị UBND xã Ninh Hiệp tổ chức cưỡng chế quây tôn mất một phần diện tích.

Về việc gia đình khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu, trú tại xóm 6, xã Ninh Hiệp; tố cáo việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Gia Lâm đối với một phần diện tích đất thể hiện trong Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm của gia đình ông Lê Văn Khôi.

Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm là quyết định giải quyết khiếu nại của công dân, tuy nhiên, tại Điều 2 của Quyết định đã thu hồi toàn bộ diện tích của gia đình đã được nhà nước giao cho ông Nguyễn Văn Dậu là bố đẻ ông Chiến, ông Chỉnh sử dụng từ những năm 1956.
Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm dân sử dụng đất là trái luật!
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Sau khi UBND huyện Gia Lâm ban hành Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002, đại diện gia đình ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh đã có đơn khiếu nại gửi UBND huyện Gia Lâm, UBND thành phố đề nghị xem xét, chỉ đạo giải quyết khiếu nại của gia đình liên quan đến Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 cho đến nay. Cụ thể, Giấy biên nhận đơn khiếu nại của UBND huyện Gia Lâm (bộ phận tiếp dân) đề ngày 12/3/2002; Phiếu nhận đơn thư số 302/PNĐ đề ngày 09/5/2002 của Phòng tiếp dân - Văn phòng HĐND và UBND thành phố tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002.

Sau khi UBND Thành phố tiếp nhận đơn của gia đình, Ban Tiếp công dân – Văn phòng UBND Thành phố, đã có nhiều văn bản đề nghị UBND huyện Gia Lâm xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến ngày 07/11/2016, UBND huyện Gia Lâm ban hành Thông báo số 3312/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm do không đủ điều kiện thụ lý giải quyết theo Điều 9 Luật khiếu nại năm 2011.

Trên cơ sở hồ sơ tài liệu, nội dung trình bày của đại diện ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh và ý kiến của đại diện Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy, việc UBND huyện Gia Lâm ban hành Thông báo số 3312/TB-UBND ngày 07/11/2016 về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm do không đủ điều kiện thụ lý giải quyết theo Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011 là không đúng theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở kết kiểm tra, qua rà soát hồ sơ, ý kiến đề nghị của Thanh tra Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã đề nghị UBND TP có văn bản chỉ đạo, giao UBND huyện Gia Lâm thụ lý giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu, trú tại xóm 6, xã Ninh Hiệp theo đúng quy định của pháp luật (lưu ý điều chỉnh một phần nội dung của quyết định).

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cũng đề nghị UBND TP giao huyện Gia Lâm chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp thu hồi Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7, tháo dỡ hàng rào tôn và khôi phục lại hiện trạng trước khi tổ chức cưỡng chế làm cơ sở giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của công dân; ban hành văn bản không thụ lý giải quyết đơn thư của công dân không có căn cứ pháp lý để vụ việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm dân sử dụng đất là trái luật!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO