Gia Lai: Vỡ nợ ngày cuối năm, nông dân "trắng tay"

01/01/2017 00:00

. (TN&MT) - Sau một đêm thức dậy, hàng chục hộ nông dân tại xã Ia Băng, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai "trắng tay" vì cho bà Lê Thị Tam vay cà phê hoặc ký gửi cà...

 

(TN&MT) - Sáng  31/12/2016, hàng chục lượt hộ nông dân trên địa bàn xã Ia Băng hốt hoảng kéo đến kho nhà bà Lê Thị Tam tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng vì nghe tin bà Tam vỡ nợ, rồi bỏ trốn.

Người dân bao vây quanh nhà bà Tam để đòi nợ.  
Người dân bao vây quanh nhà bà Tam để đòi nợ.

Người dân phản ảnh với báo chí: bà Lê Thị Tam là tiểu thương chuyên thu mua cà phê của bà con nông dân trên địa bàn hơn 4 năm nay. Hình thức giao dịch là nông dân sau khi thu hoạch xong đưa cà phê nhân xô đến ký gửi tại kho nhà bà Tam chờ giá lên thì chốt với bà Tam. Thời gian đầu bà Tam thanh toán tiền khá sằng phẳng.

Người dân thường giao dịch mua bán, ký gửi cà phê bằng lòng tin. Tiểu thường, chủ đại lý cũng là người sinh sống tại địa phương lâu năm nên mọi giao dịch rất lỏng lẻo. Do tin theo lời bà Tam, và mối làm ăn lâu nay nên nhiều hộ dân đã đem hết số cà phê mình thu được để cho bà Tam vay hoặc ký gửi tại kho bà Tam để chờ lên giá. Mặc khác bà Tam còn lợi dụng mối quan hệ thân tình anh, em, làng xóm để mượn hàng chục tấn cà phê rồi viết giấy vay nợ với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhìn của cải gia đình “mất hết” vì cho vay cà phê, chị Nguyễn Thị Nhung (27 tuổi, Thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng) kể trong nước mắt: “Thấy bà Tam làm ăn đàng hoàng từ trước đến nay nên tôi rất tin tưởng. Mới mấy hôm rồi, bà Tam gọi cho tôi bảo cho vay mấy tấn cà nhân để trộn vào cà phê nhà bán. Tôi tin và cho bà Tam vay 3 tấn cà phê vối nhân xô giá trị gần 180 triệu, rồi bà Tam ghi một tờ giấy vay. Mấy hôm nay tôi đã giục trả nhưng bà Tam đều khất lần… giờ bà Tam bỏ trốn rồi không biết tiền đâu tôi trả ngân hàng, mua phân bón cho cây…”

Ngắt lời, bà Lê Thị Thanh (30 tuổi, Thôn Đoàn Kết, xã Ia Băng) khóc lóc nói: “Cũng vì quen biết, bà Tam bảo tôi mang cà phê ra kho mà gửi, sau này giá cao thì bà Tam báo cho để chốt. Thấy bà Tam thanh toán sằng phẳng, lại là chi em nên tin nhau giao cho bà Tam 2,8 tấn cà phê nhân trị giá gần 150 triệu. Sau đó bà viết cho tờ giấy tay bảo lúc nào cần thì đến chị chốt giá cho…

Mặt khác bà Tam còn vay tiền của rất nhiều hộ gia đình để đầu tư mua cà phê, tâm sự với chúng tôi bà Đào Thị Sen (43 tuổi, xã Ia Băng) cho biết: “Đã 4 năm nay, gia đình đều gửi hết cà phê cho bà Tam, tôi còn vay hộ cho bà Tam thêm 100 triệu… giờ bà Tam đã bỏ trốn, chủ nợ “bám” đòi tôi lấy đâu tiền trả nợ…”

Người dân kể, hộ ít thì vài tạ cà phê, cũng có hộ lên đến chục tấn, cá biệt ông Dương Kim Thủy (phường Trà Bá, TP Pleiku, Gia Lai) đã cho bà Tam vay hơn 15 tấn cà phê nhân trị giá gần cả tỷ đồng. Thậm chí, đêm qua 30/12/2016 bà Tam vẫn còn đến các hộ quanh thôn cân thêm vài tấn cà phê rồi sáng nay thì người dân phát hiện bà Tam bỏ trốn.

Ông Nguyễn Tấn Đức (trưởng thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng) cho biết: “Từ sáng sớm đến nay đã có hàng chục lượt người đến đòi nợ bà Tam, nhưng bà Tam đã bỏ trốn từ đêm qua, một số hộ gia đình đã “xiết” tài sản có trong kho bà Tam.

Ông Phạm Quý Thành, Chủ tịch UBND xã Ia Băng, cho biết, sáng nay 31/12/2016 xã nhận được thông tin bà Lê Thị Tam bỏ trốn, đồ đạc dọn hết nhiều người ký gửi cà phê và cho bà Tam vay đã bao vây kho. Xã đã cử lực lượng công an có mặt tại hiện trường để ổn định trật tự, tránh tình trạng người dân quá khích, làm mất an ninh.Vụ việc cũng được báo cho công an huyện để có biện pháp xử lý.

Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Vỡ nợ ngày cuối năm, nông dân "trắng tay"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO