Gia Lai: Phát hiện bệnh nhân đầu tiên dương tính với bạch hầu

Quế Mai| 05/07/2020 07:13

(TN&MT) – Ngày 4/7, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên thông báo kết quả xét nghiệm của cháu bé tên Vung (SN 2016, ở làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa, Gia Lai ) dương tính với bạch hầu.

Một khu vực cách ly bệnh bạch hầu ở Kon Tum

Theo kết quả điều tra dịch tễ, ngày 28/6, Vung được mẹ đưa tới tỉnh Kon Tum thăm người thân. Cùng ngày, cháu bé xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng. Gia đình Vung có mua thuốc tự điều trị, nhưng không đỡ. Ngày 3/7, Vung được đưa tới Trung tâm Y tế huyện Đăk Đoa và chẩn đoán bị áp xe amidal thành họng, sau đó chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Gia Lai. 

Tại đây, Vung được chẩn đoán bị áp xe amidal, thanh quản giả mạc, viêm phổi, nghi nhiễm bạch hầu. Ngay sau đó, Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Gia Lai thực hiện lấy sinh phẩm, xét nghiệm bạch hầu. Ngày 4/7, kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy, Vung dương tính với bạch hầu.

Được biết, Vung đã được tiêm đầy đủ 4 mũi Quinvaxem (trong đó có vắc xin phòng bạch hầu) theo đúng thời gian được khuyến nghị. Hiện, Bệnh viện Nhi Gia Lai đang điều trị tích cực cho bệnh nhi, đồng thời tiến hành cách ly người thân và nhân viên y tế có tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Sở Y tế Gia Lai cũng đã chỉ đạo Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh xác định và lấy mẫu đối với 24 người dân; khám sàng lọc, cấp thuốc cho 63 người là các hộ lân cận với gia đình Vung; thực hiện các biện pháp khoanh vùng, khử khuẩn. Đồng thời, chuẩn bị thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh bạch hầu khẩn cấp tuyến huyện, xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Phát hiện bệnh nhân đầu tiên dương tính với bạch hầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO