Gia Lai: Người dân khổ sở vì khí thải của lò đốt than

Quế Mai| 28/07/2020 14:03

(TN&MT) - Mặc dù chưa có Cam kết bảo vệ môi trường và hệ thống xử lý khói, bụi đảm bảo theo quy định, nhưng 10 lò đốt than của bà Lê Thị Trâm (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, Gia Lai) vẫn hoạt động liên tục 2 năm nay, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân xung quanh vô cùng bức xúc.

10 lò đốt than hoạt động không có hệ thống xử lý khí thải, gây ô nhiễm môi trường

Sống cùng ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal), cơ sở đốt than của bà Lê Thị Trâm bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2018 với 2 lò đốt. Đến năm 2019, bà Trâm xây dựng thêm 8 lò. Lúc cao điểm, cơ sở này đốt 10 lò cùng lúc. Các lò đốt không có che chắn, không có hệ thống xử lý khí thải, khiến đời sống của hàng chục hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Lê Văn Toán (thôn Phú Cường) than thở: “Mùi khí thải ở các lò đốt than quá nặng, thời gian lâu ngày phải hít thở khí này khiến hai vợ chồng tôi đều bị bệnh viêm đường hô hấp. Đặc biệt, những lúc họ xả lò, khói mịt mù cả một vùng, chúng tôi không thể thở được. Con cháu cũng phải đưa đi nơi khác sống, không dám ở đây”.

Các lò đốt này chỉ nằm cách nhà dân khoảng 200 - 500m. Xung quanh là hàng chục hộ dân thôn Phú Cường và làng Tà Ròng (xã Ia Pal). Người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh, kiến nghị các các cấp chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý, bảo đảm môi trường trong sạch, nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Phạm Đình Mạnh (thôn Phú Cường) cho biết: “Sau nhiều lần kiến nghị, UBND xã Ia Pal có kiểm tra, xử phạt, đình chỉ hoạt động. Nhưng vừa phạt xong thì các lò than lại tiếp tục đốt và không hề có biện pháp bảo đảm môi trường. Mỗi lần đốt kéo dài 17 - 20 ngày, người dân lại tiếp tục hít thở khí thải độc hại. Chúng tôi rất bức xúc vì chính quyền địa phương không có biện pháp giải quyết dứt điểm sự việc này”.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Hữu Thiện - Chủ tịch UBND xã Ia Pal thừa nhận, hoạt động của các lò đốt than tại cơ sở của bà Lê Thị Trâm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại địa phương. “Xã Ia đã xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm và đình chỉ hoạt động, nhưng chủ cơ sở vẫn tiếp tục hoạt động lò đốt khi chưa đảm bảo môi trường. Xã đã báo cáo lên Phòng TN&MT huyện Chư Sê để phối hợp xử lý” - ông Thiện nói.

Người dân bức xúc vì lò đốt than gây ô nhiễm vẫn ngang nhiên hoạt động

Cố tình vi phạm

Liên quan đến vấn đề này, bà Phùng Thị Hà - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Chư Sê cho biết, Phòng TN&MT huyện Chư Sê có nhận được đơn phản ánh của các hộ dân thôn Phú Cường về vấn đề ô nhiễm môi trường do các lò đốt than tại cơ sở đốt than của bà Lê Thị Trâm gây ra.

Theo bà Hà, tháng 3/2020, Phòng TN&MT có phối hợp với UBND xã Ia Pal kiểm tra cơ sở này. Qua đó, đề nghị UBND huyện Chư Sê yêu cầu cơ sở đốt than hoàn thiện các thủ tục pháp lý về môi trường và xây dựng thiết bị xử lý khí thải đảm bảo quy định. Đồng thời, giao UBND xã Ia Pal giám sát quá trình khắc phục của chủ cơ sở. Nếu cơ sở tái phạm thì xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 21/5/2020, người dân tiếp tục có phản ánh, UBND xã Ia Pal đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với cơ sở này số tiền 4,25 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng hoạt động đến khi đầu tư được hệ thống xử lý khí thải đảm bảo môi trường và hoàn tất thủ tục về môi trường theo quy định.

Sau đó, cơ sở có thực hiện phủ bạt lò đốt, nâng ống khói, làm hệ thống phun sương và được UBND xã Ia Pal đồng ý cho hoạt động thử nghiệm 02 lò đốt trong thời gian 01 tháng từ 03/6 đến 03/7/2020, để phục vụ lấy mẫu kiểm nghiệm về môi trường.

Tuy nhiên, sau thời gian này, cơ sở bà Lê Thị Trâm lại tiếp tục vận hành thêm 05 lò đốt. Trong khi đó, các thủ tục về môi trường vẫn chưa hoàn thiện, vấn đề khí thải chưa được xử lý, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe các hộ dân xung quanh, khiến người dân rất bức xúc.

Được biết, cơ sở đốt than của bà Lê Thị Trâm được Phòng Tài Chính - Kế hoạch huyện Chư Sê cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh số 39K8002098 ngành nghề mua bán than. Song, thực tế, bà Trâm lại hoạt động đốt than. Như vậy, cơ sở này đã vi phạm về hoạt động ngành nghề kinh doanh chưa đăng ký.

Theo Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Chư Sê, chiều 28/7, Phòng TN&MT huyện Chư Sê sẽ có cuộc làm việc với các hộ dân có đơn phản ánh, chủ cơ sở đốt than, UBND xã Ia Pal, Phòng Cảnh sát Môi trường tỉnh Gia Lai và các đơn vị liên quan để có hướng tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Người dân khổ sở vì khí thải của lò đốt than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO