Gia Lai: Đình chỉ hoạt động của lò đốt than gây ô nhiễm môi trường

Quế Mai| 26/08/2020 10:40

(TN&MT) – Liên quan đến việc người dân xã Ia Pal (huyện Chư sê, Gia Lai) khổ sở vì khí thải của lò đốt than mà Báo điện tử TN&MT đã phản ánh, ngành chức năng tỉnh Gia Lai vừa tiến hành kiểm tra và đề nghị đình chỉ hoạt động của lò đốt than này.

Cơ sở đốt than phả khói bụi làm ô nhiễm môi trường không khí quanh khu vực

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, Sở TN&MT đã chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Chư Sê, UBND xã Ia Pal tiến hành kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường của hộ kinh doanh bà Lê Thị Trâm theo phản ánh của Báo điện tử TN&MT.

Báo cáo số 302 của Sở TN&MT cho biết, hoạt động đốt than của hộ kinh doanh bà Lê Thị Trâm không có trong ngành nghề đã được Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Chư Sê chứng nhận tại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của bà Trâm (ngành nghề đăng ký là kinh doanh buôn bán than đá và nhiên liệu rắn khác nhưng lại hoạt động đốt than).

Tại thời điểm kiểm tra, hộ bà Lê Thị Trâm đã xây dựng và đưa vào sử dụng 10 lò đốt than nhưng không cung cấp được hồ sơ về xây dựng các lò đốt này. Việc xây dựng các lò đốt than trên diện tích đất trồng cây lâu năm là chưa đảm bảo điều kiện xây dựng công trình theo Luật Xây dựng năm 2014.

Về lĩnh vực môi trường, đoàn kiểm tra nhận thấy, hoạt động đốt than của bà Lê Thị Trâm chưa tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra cơ sở không hoạt động nên Đoàn kiểm tra không tiến hành lấy mẫu khí thải phân tích để đánh giá chất lượng khí thải.

Lò đốt than không được đầu tư hệ thống xử lý khói bụi đạt quy chuẩn, gây ô nhiễm môi trường

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra kết luận hộ kinh doanh bà Lê Thị Trâm chưa tuân thủ các quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường nên đã đề nghị huyện Chư Sê đình chỉ hoạt động đốt than của hộ bà Trâm.

Đồng thời, huyện Chư Sê phải chỉ đạo phòng chuyên môn giám sát việc đình chỉ hoạt động của cơ sở đốt than, xử lý theo quy định nếu cơ sở cố tình hoạt động trở lại. Hộ bà Trâm được phép hoạt động lại khi đã đảm bảo các quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh, đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Trước đó, như Báo điện tử TN&MT đã phản ánh, cơ sở đốt than của bà Lê Thị Trâm có 10 lò đốt hoạt động từ năm 2018 đến nay nhưng chưa có các thủ tục pháp lý về môi trường theo quy định, không có hệ thống xử lý khói, bụi đạt quy chuẩn, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục hộ dân xung quanh.

Người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh, kiến nghị các các cấp chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết dứt điểm. Sau khi Báo TN&MT có bài phản ánh về sự việc, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo ngành chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Đình chỉ hoạt động của lò đốt than gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO