Gia Lai: Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra về TN&MT

30/05/2016 00:00

(TN&MT) – Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã phối hợp cùng với các cơ quan...

 

(TN&MT) – Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã phối hợp cùng với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường của các cá nhân và tổ chức.

Đoàn thanh tra Sở TN&MT tỉnh Gia Lai kiểm tra tại khu vực hồ xử lý nước thải của nhà máy cao su Chư Sê.
Đoàn thanh tra Sở TN&MT tỉnh Gia Lai kiểm tra tại khu vực hồ xử lý nước thải của nhà máy cao su Chư Sê.

Thời gian qua, hoạt động thanh tra, kiểm tra về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được ngành chức năng triển khai có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm. Hoạt động thanh, kiểm tra đã tập trung giải quyết những vụ việc khiếu kiện về đất đai trọng điểm, phức tạp, kéo dài. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã hạn chế những sai phạm, kịp thời phát hiện những yếu kém để xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Ngoài việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân tại Sở TN&MT, hoạt động thanh tra, kiểm tra của Sở còn tập trung vào các lĩnh vực như tranh chấp đất đai; công tác bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư khi thực hiện việc thu hồi đất; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai khi được cấp giấy CNQSDĐ; giao đất, cho thuê đất; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực TNMT; hoạt động của các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý ô nhiễm môi trường lưu vực các sông; tình hình quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản...

Trong năm 2015, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận 76 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh và kiến nghị của người dân. Trong đó, đã giải quyết 24 đơn thuộc thẩm quyền do UBND tỉnh giao xử lý. Sở đã tiến hành triển khai và phối hợp với các đơn vị liên quan  thực hiện nhiều cuộc thanh, kiểm tra tại các cơ sở. Từ năm 2015 đến nay, Sở đã ban hành 17 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 tổ chức và 03 cá nhân với số tiền là 1,201 tỷ đồng. Ngoài ra còn thu hồi 02 xe đào, 02 máy nổ, 03 thuyền sắt tự chế và khoáng sản khai thác trái phép, đồng thời thực hiện các biện pháp khắc phục.

Đoàn thanh tra kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty bò sữa Tây Nguyên.
Đoàn thanh tra kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty bò sữa Tây Nguyên.

Theo ông Trịnh Hữu Tùng – Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, công tác thanh, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về TN&MT trên địa bàn tỉnh thường xuyên được thực hiện. Trong đó, chủ yếu tập trung vào 3 lĩnh vực chính là đất đai, môi trường và khai thác khoáng sản. Thực tế, số vụ vi phạm về đất đai như: tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng nhà ở… rất lớn, chiếm đa số. Trong khi đó, số tiền xử phạt lại chủ yếu từ các vi phạm pháp luật về môi trường và khai thác khoáng sản trái phép. “Việc tiến hành thanh, kiểm tra còn gặp nhiều khó khăn, trong khi lực lượng cán bộ của ngành mỏng mà phải giải quyết nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân. Mặt khác, kinh phí tổ chức các cuộc thanh, kiểm tra còn nhiều hạn chế làm giảm số lượng các cuộc thanh tra”, ông Trĩnh Hữu Tùng cho biết.

Qua quá trình thanh, kiểm tra cho thấy ngoài những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt luật bảo vệ môi trường thì còn rất nhiều các cơ sở, doanh nghiệp, cá nhân chưa tập trung quan tâm đến công tác này, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sở đã phối hợp các ngành liên quan hướng dẫn và cho phép các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm có thời hạn để khắc phục, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm khắc phục những tồn tại sau thanh tra của doanh nghiệp trong thời hạn cho phép.

Để đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra của ngành và tiếp tục phát huy hiệu quả về việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn trong thời gian tới, Sở đã lập Kế hoạch thanh tra năm 2016, thanh tra 12 doanh nghiệp và 01 đơn vị hành chính. Bên cạnh đó, thanh tra Sở TN&MT đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Ban Giám đốc lập các kế hoạch thanh, kiểm tra đột xuất, để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý những khuyết điểm, sai phạm thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

Mới đây, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã quyết định thành lập đường dây nóng, tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước tại Sở và đơn vị trực thuộc Sở TN&MT trong các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ qua địa chỉ: số điện thoại đường dây nóng 0593 871 037 và địa chỉ thư điện tử đường dây nóng: thanhtra.stnmt@gialai.gov.vn, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại các thời điểm trong ngày. Với việc duy trì công tác tiếp công dân và thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về ngành TN&MT sẽ giúp cho ngành Tài nguyên Môi trường của tỉnh kịp thời phát hiện những sai phạm ngay tại cơ sở và có biện pháp giải quyết, phúc đáp thỏa đáng những thắc mắc, khiếu nại của nhân dân.

Bài & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra về TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO