Gia Lai: Cơ sở chăn nuôi heo Linh Nhĩ gây ô nhiễm môi trường

Quế Mai| 07/07/2021 19:24

(TN&MT) - Nhiều năm nay, nhiều hộ dân sống tại thôn Ia Chía, xã Ia Nan (huyện Đức Cơ, Gia Lai) phải sống chung với mùi hôi từ cơ sở chăn nuôi heo Linh Nhĩ. Chất thải từ cơ sở này có thời điểm chảy tràn ra suối phía sau khu vực chăn nuôi, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân xung quanh.

Chất thải chăn nuôi heo xả ra suối cạn phía sau khu chăn nuôi

Ô nhiễm môi trường

Sống ngay sát bên cạnh cơ sở chăn nuôi heo Linh Nhĩ, gia đình bà Trần Thị Hà (thôn Ia Chía) luôn trong tình trạng phải đóng kín cửa, không dám mở vì sợ mùi hôi và ruồi, nhặng bay vào nhà. Bà Hà cho biết: “Mùi hôi nặng nhất vào lúc sáng sớm và chiều tối. Thời điểm tháng 3 đến tháng 5, ruồi rất nhiều. Bốn năm nay, tôi thường xuyên bị ho, vừa rồi mới phát hiện mình bị bệnh lao và viêm phổi. Chồng và 2 đứa con hay bị ngứa ngáy nhưng lấy thuốc về uống vẫn không khỏi”.

Theo các hộ dân thôn Ia Chía, cơ sở nuôi heo này đã hoạt động hơn 10 năm nay. Lúc trước, cơ sở này chỉ nuôi heo nái và heo con với số lượng vài chục con nên không gây ảnh hưởng nhiều. Từ 4 năm nay, khi nuôi thêm heo thịt và chuồng trại, chất thải chăn nuôi không được xử lý thì cơ sở nuôi heo này bắt đầu gây ô nhiễm môi trường.

Các hộ dân thôn Ia Chía đã viết đơn phản ánh về vấn đề gây ô nhiễm môi trường của cơ sở nuôi heo Linh Nhĩ

Bà Nguyễn Thị Hà (thôn Ia Chía) lo lắng: “Phân heo từ cơ sở nuôi heo Linh Nhĩ không được xử lý mà xả tràn ra con suối cạn ngay phía sau nhà dân. Trong khi đó, gia đình tôi và hầu hết các hộ dân ở đây đều sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Giếng đào đều nằm gần con suối, cho nên, tôi rất lo nguồn nước ngầm sẽ bị ảnh hưởng xấu”.

Đồng tình với những ý kiến phản ánh của người dân thôn Ia Chía, ông Vũ Tiến Dũng - Trưởng thôn Ia Chía xác nhận, cơ sở nuôi heo Linh Nhĩ gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của nhiều hộ dân trong khu vực. “Tôi đã chuyển phản ánh của bà con lên chính quyền địa phương để giải quyết. Bà con ở đây đều mong muốn cơ sở nuôi heo này ngừng nuôi hoặc di dời đến nơi khác để đảm bảo môi trường sống”, ông Dũng nói.

Khu vực hầm chứa nước thải vừa được chủ cơ sở chăn nuôi heo Linh Nhĩ xây dựng thêm sau khi ngành chức năng kiểm tra, xử lý

Đề nghị di dời

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan cho biết: Cơ sở chăn nuôi heo Linh Nhĩ do ông Đoàn Ngọc An (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) làm chủ, thuê ông Lưu Văn Thân trực tiếp trông coi và chăn nuôi. Trước đây, ông An chỉ chăn nuôi heo nái và heo con với số lượng 30 đến 40 con. Heo con sau khi đạt 5-10 kg là xuất bán. Sau này, ông An nuôi thêm heo thịt dẫn tới lượng chất thải tăng, gây mùi hôi.

Theo ông Thủy, từ phản ánh của người dân, xã Ia Nan đã nhiều lần phối hợp với Phòng TN&MT, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang nuôi 130 con heo gồm heo nái, heo con và heo thịt, bốc mùi hôi thối, nước tại khu vực suối gần cơ sở chăn nuôi có màu đen và hôi, hầm rút bị nứt dẫn tới nước thải rỉ ra ngoài môi trường. Cơ sở chăn nuôi heo này cũng chưa có hồ sơ thủ tục liên quan về vấn đề môi trường khi chăn nuôi.

“UBND xã Ia Nan đã xử phạt vi phạm hành chính cơ sở chăn nuôi này số tiền 1,5 triệu đồng; đồng thời, yêu cầu cơ sở giảm đàn, xây thêm hầm chứa đảm bảo tiêu chuẩn, phun khử khuẩn, sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý mùi hôi… Trong thời gian tới, xã Ia Nan sẽ làm việc với chủ cơ sở chăn nuôi để có biện pháp xử lý và giải quyết vụ việc theo quy định”, ông Phạm Văn Thủy cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Minh Phúc - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Đức Cơ thông tin: Sau khi có đơn kiến nghị của các hộ dân, UBND huyện Đức Cơ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với UBND xã Ia Nan kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, về lâu dài, huyện sẽ vận động chủ cơ sở chăn nuôi heo di dời ra xa khu dân cư để không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh và xây dựng đầy đủ các công trình xử lý chất thải để đảm bảo môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Cơ sở chăn nuôi heo Linh Nhĩ gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO