Giá bia trong siêu thị rẻ hơn đại lý, hàng vẫn đầy ắp

03/02/2019 15:32

Hiện giá bia tại các siêu thị ở TP.HCM thấp hơn so với đại lý bên ngoài, chênh lệch đến 10.000 đồng/thùng. Đây là điểm khác biệt so với mọi năm.

Hiện giá bia tại các siêu thị ở TP.HCM thấp hơn so với đại lý bên ngoài, chênh lệch đến 10.000 đồng/thùng. Đây là điểm khác biệt so với mọi năm.

So với thời điểm giữa tháng 1/2019, hiện thị trường bia phục vụ Tết bắt đầu hạ nhiệt ở hầu hết kênh bán lẻ từ đại lý đến siêu thị. Ngoài ra, đại diện nhiều cửa hàng cũng cho biết năm nay tiêu thụ bia Tết giảm từ 10-15% so với năm ngoái.

Ghi nhận của pv sáng 29 Tết, nhiều đại lý và cửa hàng bia tại các quận 1, Bình Thạnh, Phú Nhuận… đều có sức mua không cao, thậm chí nhiều nơi không có khách.

Tet1
Trong khi siêu thị tấp nập sáng 29 Tết thì quầy bia không một bóng người. Ảnh: P.M.

Khảo sát giá bán cho thấy, mỗi thùng bia Heineken dao động trung bình từ 390.000-400.000 đồng, bia Tiger là 320.000-330.000 đồng/thùng, Saigon Special là 290.000-295.000 đồng/thùng, Sapporo là 380.000 đồng/thùng.

So với nửa tháng trước, giá bia được các đại lý bán ra vẫn không thay đổi nhiều, thậm chí có nơi thấp hơn vài nghìn đồng. Thời điểm đó, để chuẩn bị cho thị trường Tết, các đại lý đã đẩy giá bia tăng lên từ 15.000-20.000 mỗi thùng với lý do… sức tiêu thụ ngày Tết tăng cao, và bia tăng giá theo nhu cầu thị trường.

Đại lý bia của anh Quốc Dũng nằm trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) những ngày cận Tết vẫn còn khá nhiều bia chất đống trước cửa hàng và trong kho. Thời điểm này năm ngoái, bia đã được bán gần hết.

“Sức mua bia năm nay giảm, không như dự đoán của chúng tôi bởi đây là mặt hàng gần như được chuộng nhất trong ngày Tết. Thậm chí từ ngày 20 Âm lịch, tôi đã giảm bớt vài nghìn đồng/thùng với 2 loại bán chạy nhất là Heineken và Tiger cho khách quen, nhưng vẫn bán chậm”, anh Dũng nói.

Không chỉ đại lý ế ẩm, các cửa hàng tạp hóa nhỏ cũng rơi vào cảnh tương tự. Chủ một cửa hàng khác trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) cũng cho biết từ đầu tháng Chạp đến giờ, anh nhập bia từ đại lý về chưa được 3 lần do sức mua kém.

Ngoài ra, thị trường bia năm nay khá đặc biệt khi giá bia tại các siêu thị lại rẻ hơn so với bên ngoài.

Tại siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận), giá bia được niêm yết ngày 29 Tết thấp hơn so với nửa tháng trước từ 2.000-3.000 đồng mỗi thùng. Cụ thể, bia Heineken và Tiger có giá lần lượt là 389.500 và 321.000 đồng/thùng. Mức giá này thấp hơn so với đại lý và các cửa hàng bên ngoài lên đến 10.000 đồng. Riêng các loại bia khác có giá tương đương.

Tet2
Rượu ngoại cận Tết tại các siêu thị cũng không đắt hàng. Ảnh: P.M.

Trong khi đó, giá bia Heineken và Tiger tại siêu thị Aeon Mall lần lượt là 392.000 và 325.000 đồng. Mức mà siêu thị này tuy có nhỉnh hơn so với hệ thống Saigon Co.op vài nghìn đồng nhưng vẫn thấp hơn đại lý bên ngoài.

Việc giá bia trái ngược giữa cửa hàng và siêu thị có phần không giống quy luật hàng năm. Năm ngoái, giá bia trong các siêu thị luôn cao hơn bán lẻ bên ngoài từ 5.000-10.000 đồng/thùng, và không bị ảnh hưởng bởi biến động khan hàng hay sốt giá.

Trao đổi với pv, đại diện Saigon Co.op cho biết đơn vị này đã có kế hoạch phối hợp với hãng cung cấp để chuẩn bị trữ lượng bia từ sớm phục vụ người tiêu dùng trong Tết. Theo ông, việc này nhằm giúp bia không bị khan hiếm hàng dẫn đến tăng giá.

“Tại các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op, giá bia trước và trong Tết sẽ được giữ ổn định, nếu có thì chỉ điều chỉnh không đáng kể”, vị này nói.

Ông cũng cho biết thêm giá bia bên ngoài tăng cao trong dịp cuối năm và trước Tết chủ yếu là do tâm lý và một số đại lý cố tình làm giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá bia trong siêu thị rẻ hơn đại lý, hàng vẫn đầy ắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO