Giá bất động sản tăng “nóng”: Thị trường nhiễu loạn

Đình Du| 31/03/2022 10:02

(TN&MT) - Những năm gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) tại nhiều tỉnh, thành phía Nam liên tục tăng “chóng mặt”, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, “sốt” thật thì ít, “sốt” ảo thì nhiều, khiến thị trường nhiễu loạn.

Biên độ tăng “nóng”

Những tháng đầu năm 2022, thị trường BĐS ở TP.HCM và các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Long An, Bình Dương, thậm chí xa hơn như: Bình Phước, Bình Thuận… biên độ tăng “nóng” về giá bán liên tục theo chiều hướng dựng đứng. Lợi dụng thông tin các địa phương điều chỉnh quy hoạch, “cò” đất ồ ạt đẩy giá trị các khu đất lên cao, thậm chí đất nông nghiệp, đất nằm trong diện quy hoạch… cũng được rao bán với giá “trên trời”. Việc tăng giá đất hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều năm qua, sau mỗi cơn “sốt đất”, một bộ phận nhà đầu tư giàu lên nhờ mua sớm bán nhanh, nhưng cũng có không ít người không kiếm được nguồn ra sản phẩm.

Chị Thu - một nhà đầu cơ cho biết: “Tôi mua 2 nền đất tại một dự án ở huyện Cần Giuộc (Long An) đoạn giáp với huyện Nhà Bè (TP.HCM) vào năm 2019, mỗi nền khoảng 100m2 với mức giá 650 triệu đồng/nền. Đến gần cuối năm 2021, tôi chuyển nhượng lại lời mỗi nền 400 triệu đồng”. Tuy nhiên, cũng tại dự án đất nền này, một nhà đầu cơ khác là anh Xuân lại kém may mắn. Anh Xuân cho biết, đầu năm 2022, anh mua lại 1 nền từ một người mua trước đó với giá 1 tỷ đồng, nghĩ giá đất đang tăng, sẽ chốt lời sớm, nhưng 2 tháng qua, anh rao bán, thậm chí nhờ nhân viên môi giới bán lại với giá gốc nhưng vẫn không ra được hàng.

bds-tang-nong.jpg

Hiện tại, biên độ tăng giá bán bất động sản tại một số tỉnh, thành phía Nam liên tục theo chiều hướng dựng đứng. Ảnh: Đình Du

Trước việc mua ngọn bán đáy sản phẩm BĐS, Chuyên gia Kinh tế Lê Chí Nhân cho rằng, hiện nay, giá BĐS ở một số địa phương còn nhiều bất cập, quá cao so với giá trị thực tế. Điều này không phải quy luật của kinh tế thị trường mà là sự thao túng nhằm trục lợi của một bộ phận. Chẳng hạn, trước thông tin chưa rõ ràng về quy hoạch, hạ tầng xã hội hay địa phương từ huyện lên quận, hay huyện sắp lên thị trấn... là giới “cò” đất, một số doanh nghiệp làm ăn bất minh thay nhau “thổi” giá đất, cho nhân viên diễn cảnh mua bán nhộn nhịp để thu hút những nhà đầu cơ nhẹ dạ cả tin.

Cần siết “mạnh tay”

Trước việc thị trường BĐS nhiễu loạn, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, nên đánh thuế chuyển nhượng cao, nếu nhà đầu tư mua đi bán lại sẽ bị đánh thuế cao trong vài năm đầu khi chuyển nhượng. Đồng thời, Nhà nước cũng cần đánh thuế những người có nhiều BĐS và đánh thuế ở mức cao nếu không đưa đất vào sử dụng. Ngoài ra, cần thiết phải xử lý nghiêm các tổ chức có dấu hiệu tiếp tay, các “đầu nậu”, “cò” đất tung tin, đồn nhảm để trục lợi.

“Để hạn chế, ngăn chặn tình trạng “sốt đất ảo”, chính quyền cần minh bạch, công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất..., tránh trường hợp ém nhẹm thông tin rồi đưa không đúng lúc, tạo cơ hội cho đối tượng đầu cơ trục lợi thông tin, kiểu như xem thông tin quy hoạch là thông tin ngầm. Vấn đề minh bạch thông tin là cốt lõi để tạo ra một thị trường BĐS minh bạch. Khi mọi thứ minh bạch thì hiện tượng sốt ảo, sốt giả tạo sẽ khó có môi trường để hình thành” - ông Châu phân tích.

“Nếu nhà đầu tư trong “cơn sốt đất” nhưng không nhằm mục đích sản xuất kinh doanh mà chỉ là để “đầu cơ” chờ thời thì về lâu dài, nền kinh tế vĩ mô và xã hội sẽ bị ảnh hưởng khi mọi người chỉ chăm chăm hưởng lợi từ giá đất tăng mà không chú trọng đến việc tăng giá trị thặng dư từ sản xuất, sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế”.

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam nhận định, câu chuyện “sốt” đất vẫn là câu chuyện dài, rất khó chấm dứt trong một sớm một chiều và nó là lực cản cho sự phát triển của đất nước. Do đó, hơn lúc nào hết, các cơ quan quản lý Nhà nước hiện nay cần phải có những biện pháp quyết liệt và triệt để hơn nhằm ngăn chặn tình trạng này. Trong đó, cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân để không bị dao động bởi những thông tin không đầy đủ. Ngoài ra, có sắc thuế đánh trên hành vi của người sử dụng đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng với thuế suất cao nhằm triệt tiêu ý chí “găm giữ” đất và để chống đầu cơ đất đai, tạo ra sốt đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá bất động sản tăng “nóng”: Thị trường nhiễu loạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO