Giá bất động sản khó giảm trong năm 2021

Thục Vy| 25/03/2021 22:22

(TN&MT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng từ cuối năm 2019 đến nay, giá bất động sản (BĐS) vẫn không có xu hướng giảm.

Ảnh minh họa

Ấp ủ ý định mua nhà từ đầu năm 2020, nhưng đến nay vợ chồng anh Lê Hoài An, ngụ quận Gò Vấp (TP.HCM) vẫn chưa mua được căn nhà vừa ý, do giá nhà liên tục tăng vượt mức tài chính của gia đình. Anh An cho biết, việc chờ đợi giá nhà giảm là điều khó xảy ra trong thời điểm nhà đất ở TP.HCM cầu tăng cung thiếu. Trước đây, anh An cũng hy vọng khi giao dịch thị trường kém sôi động sẽ ảnh hưởng đến giá nhà và chắc chắn giá nhà đất phải giảm ít nhiều. Nhưng trái với kỳ vọng của anh, giá bán nhà đất vẫn đều đặn tăng.

Theo số liệu báo cáo từ Bộ Xây dựng, trong năm 2020, giá BĐS tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM vẫn có xu hướng leo thang bất chấp khó khăn dưới tác động của dịch bệnh. Cụ thể, giá bình quân các loại căn hộ chung cư tại Hà Nội quý 4/2020 tăng khoảng 2-3% so với cùng kỳ, tại TP.HCM tăng khoảng 3-4%. Thị trường đất nền có mức tăng trung bình vào khoảng 5% so với năm 2019. Năm 2020, cả nước có 322 dự án với 110.181 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Số lượng nhà ở được chứng nhận đủ điều kiện đưa vào kinh doanh tương đối thấp.

Dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, trong năm 2020 giá BĐS tại TP.HCM vẫn ghi nhận xu hướng tăng với mức tăng từ 6 -7%. Xu hướng này dự báo vẫn sẽ kéo dài trong năm 2021 khi mà bài toán nguồn cung chưa thể giải trong một sớm một chiều còn nhu cầu mua vẫn rất lớn.

Nhận định về thị trường BĐS, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, nhiều điểm nghẽn pháp lý được tháo gỡ khi các bộ luật sửa đổi có hiệu lực từ tháng 1/2021, sẽ giúp thị trường BĐS phát triển ổn định cả về nguồn cung lẫn lực cầu, theo đó hoạt động kinh doanh BĐS sẽ khởi sắc.

Theo ông Châu, giá BĐS có giảm hay không phụ thuộc rất lớn vào vấn đề cung - cầu, tâm lý của người nắm giữ tài sản và đặc biệt là việc kiểm soát dịch bệnh. Dự kiến vaccine được nghiên cứu thành công, năm 2021 Việt Nam sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 là những tín hiệu tích cực giúp nền kinh tế tăng trưởng ổn định trở thành điểm sáng quốc tế, qua đó từng bước giúp thị trường BĐS phục hồi và đứng vững, theo đó giá BĐS tiếp tục sẽ có chiều hướng tăng.

Còn ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, năm 2020 và tháng 01/2021, thị trường BĐS chứng kiến nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng điểm khác biệt nhất của thị trường BĐS so với các ngành nghề khác đó là sự phục hồi mạnh mẽ từ quý IV/2020. Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nhà đất vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, thể hiện rõ nhất qua thống kê khối lượng giao dịch năm 2020 tại Hà Nội và TP.HCM chứng kiến giá BĐS tăng xuyên mùa dịch. Ông Đính dự báo, trong năm 2021 biến động về biên độ giá bán các sản phẩm BĐS trên thị trường sẽ tăng thêm khoảng 10% so với năm 2020.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia BĐS cũng dự báo, trong bối cảnh tiền gửi ngân hàng dồi dào, lãi suất ngày càng thấp, nếu mua BĐS một năm vẫn có lãi từ 10-15% thì nên đầu tư BĐS hơn gửi tiết kiệm. BĐS vừa là kênh trú ẩn an toàn, vừa đầu tư có lời. Do đó, giá BĐS năm 2021 giữ mức độ cân bằng của năm 2020 và có chiều hướng đi lên, giá tăng nhẹ, chứ khó có chuyện giảm giá.

Bàn về giá BĐS tăng, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta không cần quá lo ngại chuyện mức giá BĐS. Trong năm 2021, một số các dự án kỳ vọng mức giá quá cao sẽ phải rà soát lại tổng thể, giá bán và điều kiện thực tế của dự án để giảm áp lực cho chính dự án khi tung sản phẩm ra thị trường. Việc kéo giá nhà xuống trong điều kiện hiện nay đòi hỏi rất nhiều giải pháp từ nhiều bên. Việc điều hành thị trường BĐS hoạt động ổn định, bền vững tương tác cùng phát triển với nền kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hơn cả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá bất động sản khó giảm trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO