EU cấm xuất khẩu rác thải nhựa nguy hại, khó tái chế sang các nước nghèo

Mai Đan | 24/12/2020 12:20

(TN&MT) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây đã thông qua lệnh cấm xuất khẩu rác thải nhựa nguy hại, khó tái chế từ Liên minh châu Âu (EU) sang các nước không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

EU cấm xuất khẩu rác thải nhựa nguy hại, khó tái chế sang các nước nghèo

Lệnh cấm này nằm trong một loạt các quy định mới của EU về nhập khẩu và xuất khẩu rác thải nhựa. Theo các quy định sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2021, việc xuất khẩu rác thải nhựa từ EU sang các nước OECD và việc nhập khẩu rác thải nhựa vào EU sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. "Đây là một cột mốc quan trọng trong việc chống lại ô nhiễm nhựa", ông Virginijus Sinkevicius - Uỷ viên EU về Môi trường, Đại dương và Nghề cá cho biết.

Các quy định mới vẫn cho phép xuất khẩu phế phẩm nhựa sạch được gửi đi tái chế sang các nước không thuộc OECD. Tuy nhiên, đối với rác thải nhựa chưa phân loại, lệnh cấm sẽ được áp dụng. Việc thay đổi quy định là một động thái quan trọng nhằm thúc đẩy nỗ lực về Thỏa thuận Xanh của EU để xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Theo EC, lệnh cấm xuất khẩu rác thải nhựa khó tái chế sẽ giúp EU đạt được các yêu cầu của Công ước Basel, một điều ước quốc tế nhằm giảm sự di chuyển của chất thải nguy hại giữa các quốc gia và đặc biệt là ngăn chặn chất thải nguy hại từ các quốc gia phát triển đến các nước kém phát triển.

Chỉ riêng năm 2019, EU đã xuất khẩu 1,5 triệu tấn rác thải nhựa, với nguồn rác thải chủ yếu được vận chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như các nước châu Á khác bao gồm Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo Tổng hợp từ Tân Hoa Xã
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU cấm xuất khẩu rác thải nhựa nguy hại, khó tái chế sang các nước nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO