Biển hạn chế tải trọng bị xịt sơn đen, tháo dỡ
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết tuyến đường nối từ phía Đông cầu Thọ Tường theo tỉnh lộ 552 qua địa bàn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh sang cầu Yên Xuân theo tỉnh lộ 542C địa phận huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn (huyện lộ 20) tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài khoảng gần 7km nhưng thời gian gần đây, tuyến đường này trở thành “huyết mạch” để xe container, xe đầu kéo có tải trọng lớn lưu thông.
Hàng ngày, nhiều đoàn xe tải đầu kéo tải trọng lớn di chuyển hướng từ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) xuôi QL8A qua cầu Thọ Tường rồi sang cầu Yên Xuân (Nghệ An) để tránh trạm thu phí cầu Bến Thuỷ trên tuyến QL1A. Thực trạng này đã trở thành mối nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT trên tuyến đường này, gây bức xúc kéo dài trong dư luận, đặc biệt là người dân địa phương.
Trước đó, vào những ngày cuối tháng 01 đầu tháng 02/2023, du luận cũng đã phản ánh về tình trạng ngang nhiên tẩy xoá cả biển báo giới hạn tải trọng được cơ quan chức năng cắm tại sát cầu Châu Cường trên địa phận xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Vào thời điểm này, ông Nguyễn An Toàn - Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn xác nhận lâu nay có tình trạng xe tải trọng lớn, ước đến 50 - 60 tấn chạy từ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) tránh trạm Thu phí Bến Thuỷ nên đi tắt qua Đức Thọ rồi về cầu Yên Xuân gây bức xúc trong dư luận.
Đại diện chính quyền ở đây cũng cho biết, để khắc phục tình trạng xuống cấp của con đường đi qua địa bàn xã Trung Phúc Cường, địa phương cũng đã nhiều lần bỏ kinh phí ra mua bê tông tươi để vá ổ voi, ổ gà nhưng được một thời gian lại trở về trạng thái ban đầu, thậm chí còn xuống cấp hơn do xe tải trọng lớn liên tục “cày xới” cả ngày lẫn đêm.
Sau khi có phản ánh từ cơ quan báo chí, UBND huyện Nam Đàn đã chỉ đạo UBND xã Trung Phúc Cường cắm biển mới giới hạn tải trọng toàn bộ không quá 30 tấn thay thế biển bị tẩy xóa. Vậy nhưng, chỉ được một thời gian ngắn, vào những ngày đầu tháng 3/2023, tấm biển cấm tải trọng vượt quá giới hạn cho phép lại tiếp tục bị tảy xoá, thách thức cả các cơ quan chức năng.
Đến những ngày gần đây, khi lưu thông qua tuyến đường này, chúng tôi lại phát hiện tấm biển cấm tải trọng toàn bộ xe cơ giới vượt quá 30 tấn lại bị “bốc hơi”, bị tháo dỡ hoàn toàn, còn trơ lại mỗi chiếc cọc cắm biển báo trước đó.
“Lệch pha” trong hạn chế tải trọng giữa hai tỉnh?
Trước thông tin mà phóng viên cung cấp, chiều ngày 13/4, ông Nguyễn An Toàn, Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn xác nhận có tình trạng biển báo giới hạn tải trọng không vượt quá 30 tấn bị tẩy xoá, tháo dỡ.
“Cái đó xã cũng đã bỏ tiền ra để sơn đi sơn lại nhưng không biết ai cứ lén xịt sơn đen”, ông Nguyễn An Toàn nói. Khi phóng viên cung cấp thêm thông tin bây giờ biển báo giới hạn tải trọng đã bị tháo dỡ thì Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường tỏ ra bất ngờ và nói rằng ở đó nơi không có dân nên khó bắt được.
Cũng trong chiều 13/4, qua quan sát, chúng tôi liên tục ghi nhận tình trạng xe tải trọng lớn chở quặng từ khu vực QL8A qua địa phận thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh vẫn vô tư lưu thông qua địa phận. Còn tuyến đường thì ngày càng bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT bất cứ lúc nào.
Trong khi đó, cũng trên tuyến tỉnh lộ 542C thuộc địa phận xóm 9, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, đến nay dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót về vụ tai nạn khiến 3 mẹ con ruột trú tại xã Hưng Trung chết thảm do va chạm với xe tải trọng lớn chở đất đá đi qua vào sáng 06/3/2023. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ nhưng nỗi ám ảnh, lo sợ khi tham gia giao thông gặp xe tải trọng lớn trên tuyến tỉnh lộ, huyện lộ ở đây đến nay vẫn chưa nguôi ngoai.
Trở lại với tuyến đường cấp 4 đồng bằng đi qua xã Trung Phúc Cường do huyện Nam Đàn quản lý, chúng tôi không hiểu vì sao xe tải trọng lớn vẫn ngang nhiên qua lại suốt thời gian qua? Và, vì sao chính quyền địa phương đã nhiều lần cắm biển giới hạn tải trọng nhưng vẫn bị kẻ gian phá hoại, tháo dỡ?
Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi bám theo các xe tải trọng lớn chở quặng thì được biết do qua địa phận thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh có cắm biển giới hạn tải trọng khác hẳn ở Nghệ An nên những đoàn xe tải trọng lớn vẫn mặc nhiêu lưu thông. Ngay cả tuyến tỉnh lộ 552 đoạn phía Đông cầu Thọ Tường, thị trấn Đức Thọ cũng chỉ cắm biển giới hạn tải trọng trên mỗi trục xe không vượt quá 9 tấn.
Ngay đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai thuộc địa phận thị trấn Đức Thọ, khi phát hiện các xe đầu kéo, xe container…lực lượng CSGT – TT huyện Đức Thọ cũng chỉ dừng lại kiểm tra qua loa rồi cho xe tiếp tục lưu thông theo hướng sang huyện Nam Đàn và Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An.
Điều này cũng đồng nghĩa, các xe đầu kéo kết cấu 4-5 trục chở đủ tải, tuyến đường sang địa phận huyện Hưng Nguyên, Nghệ An cũng đã phải “gánh” tới 45 tấn để lưu thông. Chính vì vậy, với việc “lệch pha” nhau về giới hạn tải trọng trên tuyến đường từ Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh sang huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã nảy sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý kết cấu đường bộ của 02 địa phương. Việc biển báo giới hạn tải trọng 30 tấn tại địa phận xã Trung Phúc Cường liên tục bị tháo dỡ lại khiến dư luận càng bức xúc thêm.
Đề nghị các cơ quan chức năng hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cần phải có sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc để lập lại trật tự giao thông trên tuyến đường này, tránh gây bức xúc kéo dài trong dư luận.