Bạn đọc - Pháp luật

Tiếp bài “Người dân bất an vì xe tải “khủng” từ bến cát ở Võ Liệt”: Kiểm tra tải trọng xe tải ở hàng loạt bến cát, sỏi

Đình Tiệp - Thành Vinh 23/08/2024 - 09:07

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh về tình trạng xe tải “khủng” có dấu hiệu quá khổ, quá tải chở cát trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An). Công an huyện này đã chỉ đạo Đội CSGT tiến hành kiểm tra tất cả các bến cát trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý những xe vi phạm.

Trước đó, ngày 20/8/2024, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài: Thanh Chương (Nghệ An) - Người dân bất an vì xe tải “có ngọn” từ bến cát ở Võ Liệt. Bài báo phản ánh ý kiến của người dân xóm Minh Tân, xã Võ Liệt (huyện Thanh Chương, Nghệ An), trên địa bàn xóm này có một bến bãi tập kết cát, sỏi nằm sát bờ sông Lam. Theo đó, kể từ khi bến cát, sỏi này bắt đầu đi vào hoạt động đến nay thì thường xuyên có các xe tải trọng lớn dạng đầu kéo vào ra lấy cát. Những xe tải này được chủ bến xúc cát rất đầy vượt quá cả thành thùng đến mức “có ngọn”. Những xe tải trọng lớn này không chỉ có dấu hiệu quá tải mà lốp xe từ bến lên còn kéo theo bụi bẩn “rải” ra đường Quốc lộ 46C, gây bụi bặm, ô nhiễm và tiềm ẩn rủi ro về tai nạn giao thông…

6.jpg
Hình ảnh xe tải trọng lớn chở cát "có ngọn" được PV ghi nhận trước đó ở xã Võ Liệt.

Sau khi bài báo phản ánh, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã chỉ đạo lực lượng CSGT vào cuộc để tìm hiểu thực tế và tiến hành siết chặt công tác kiểm tra tất cả các bến tập kết cát, sỏi trên địa bàn huyện.

Theo đó, từ ngày 20/8 đến ngày 22/8/2024, lực lượng CSGT Công an huyện Thanh Chương đã lập một số chốt chặn trên Quốc lộ 46C để kiểm tra, kiểm soát tải trọng các xe tải, nhất là các xe chở cát. Qua quá trình kiểm tra, báo cáo thì trong những ngày qua, Đội CSGT Công an huyện Thanh Chương đã phát hiện 9 trường hợp xe chở quá khổ, quá tải. Qua đó, lực lượng này đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng.

1.jpg
Đội CSGT Công an huyện Thanh Chương vào cuộc tăng cường kiểm tra tải trọng xe sau khi Báo TN&MT phản ánh.

Cũng theo Báo cáo từ Công an huyện Thanh Chương, từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng CSGT huyện này đã tổ chức 973 ca tuần tra kiểm soát giao thông, huy động 3.689 lượt cán bộ tham gia và phát hiện, lập 1.308 biên bản vi phạm hành chính. Trong đó, có 126 trường hợp lái xe, chủ xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.304 trường hợp với tổng số tiền là 2,36 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương, cho hay: Xử lý xe quá khổ, quá tải là một trong những nhiệm vụ được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chỉ đạo Đội CSGT mời các tài xế, chủ xe về trụ sở đơn vị để tuyên truyền, ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về thành thùng, tải trọng xe nói riêng, cũng như các quy định về an toàn giao thông nói chung.

2.jpg
Đo chiều cao một xe tải lớn chở cát.

Tuy vậy, một số trường hợp vẫn tìm mọi cách để trốn tránh lực lượng chức năng, khiến việc kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Các tài xế tạo các nhóm kín trên mạng xã hội, thậm chí thuê người theo dõi mọi di biến của lực lượng chức năng rồi báo cho tài xế tìm đường, tìm thời điểm trốn tránh sự kiểm tra.

Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo Đội CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thuộc thẩm quyền. Bên cạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức thì kiên quyết xử lý nghiêm với các trường hợp cố tình vi phạm. Đặc biệt là với các hành vi như quá khổ quá tải, nồng độ cồn, quá tốc độ… Phương châm là không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

3.jpg
Theo lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương thì các hành vi như chở quá khổ, quá tải...sẽ được tăng cường kiểm soát, xử lý trong thời gian tới.

Theo ghi nhận của PV tại một số bến tập kết cát, sỏi ở các xã Võ Liệt, Ngọc Sơn, Thanh Ngọc, Đồng Văn…trong các ngày 21 và 22/8/2024 thì hầu hết các xe tải lớn rất ít vào ra các bến để lấy cát. Chủ yếu vào lấy cát là các xe tải cỡ nhỏ và chủ bến cũng như tài xế đã có ý thức chở ngang thành thùng và che chắn bạt cẩn thận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Người dân bất an vì xe tải “khủng” từ bến cát ở Võ Liệt”: Kiểm tra tải trọng xe tải ở hàng loạt bến cát, sỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO