Dùng đất thanh toán dự án BT: Chờ nghị định

07/10/2018 14:44

Bộ Tài chính chưa đưa ra thời gian ban hành Nghị định về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT.

Ngày 5-10, Bộ Tài chính đã thông tin một số nội dung về xử lý khoảng trống pháp lý trong sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) trong khi chờ Nghị định về vấn đề này chính thức ban hành.

Chậm do liên quan nhiều lĩnh vực

Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), dù Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 nhưng đến nay, nghị định về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT vẫn đang trong quá trình xây dựng. Ông Thịnh lý giải việc xây dựng dự thảo nghị định này rất khó do liên quan đến nhiều nội dung như đầu tư, xây dựng, đất đai và đặc biệt là xác định giá trị quyền sử dụng đất sao cho phù hợp với giá thị trường để tránh thất thoát.

5 chot 1538748879506723206113
Dự án BT đường bao quanh Khu Tưởng niệm Chu Văn An (Hà Nội)

Ngoài ra, ông Thịnh cũng chỉ rõ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công chưa quy định rõ thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT. Nghị định của Chính phủ sẽ hướng dẫn chi tiết thẩm quyền thuộc về ai; trình tự, thủ tục triển khai như thế nào.

Trong khi chờ nghị định ban hành, đại diện Cục Quản lý công sản cho biết Bộ Tài chính đã có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương đề nghị tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư từ ngày 1-1-2018.

Không để thất thu ngân sách

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian chờ nghị định, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo giải pháp xử lý khoảng trống pháp lý kể từ ngày Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực để không làm ảnh hưởng đến các dự án BT đã ký kết hợp đồng.

Ngày 24-9 vừa qua, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ nhóm giải pháp để xử lý khoảng trống pháp lý. Theo đó, đối với những dự án BT ký trước ngày 1-1-2018 thì sẽ được dùng tài sản công để thanh toán theo quy định của pháp luật áp dụng cho từng thời kỳ.

"Trong đề xuất của Bộ Tài chính có quy định về trình tự, thủ tục thực hiện sử dụng tài sản công để thanh toán cũng như thẩm quyền sử dụng tài sản. Ngoài ra, bộ cũng hướng dẫn về việc xác định giá trị tài sản công như đất đai, nhà đất để thanh toán cho nhà đầu tư phải xác định theo giá thị trường, tránh thất thoát tài sản nhà nước. Đối với đất, Bộ Tài chính kiến nghị áp dụng giao đất thu tiền sử dụng đất một lần mà không áp dụng hình thức thuê đất trả tiền hằng năm" - ông Thịnh cho hay.

Nhằm khắc phục những hạn chế trong việc dùng đất thanh toán các dự án BT, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp sửa đổi, bổ sung các chính sách có liên quan, đặc biệt là khâu lựa chọn nhà đầu tư và khâu giao đất, cho thuê đất phải thực hiện thông qua đấu thầu hoặc đấu giá, bảo đảm tránh thất thu cho ngân sách nhà nước. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng đất thanh toán dự án BT: Chờ nghị định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO