Đức Thọ - Hà Tĩnh: “Đất tặc” tung hoành

25/04/2019 00:50

(TN&MT) - Khu vực cạnh bãi rác Phượng Thành, thuộc huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)đang bị đào xới, tận thu làm vật liệu san lấp. Mặc dù đây là hoạt động trái phép, diễn ra nhiều ngày nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu thờ ơ trước sự việc.

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh có chỉ đạo, các cơ quan chức năng cấp tỉnh cũng đã phối hợp vào cuộc quyết liệt nhằm chấn chỉnh, đẩy lùi khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động khai thác đất san lấp. Tuy nhiên, khu vực giáp ranh giữa hai xã Đức Hòa và Đức Long (cạnh bãi rác Phượng Thành) của huyện Đức Thọ những ngày qua lại rầm rộ diễn ra.

Mở đường vào điểm khai thác đất trái phép
Mở đường vào điểm khai thác đất trái phép

Đáng chú ý là hoạt động khai thác nói trên công khai nhưng không gặp bất kỳ một động thái xử lý, ngăn chặn từ chính quyền địa phương. Mặt khác, vị trí khai thác còn nằm cạnh trục đường chính nối liền từ các xã đến trung tâm hành chính huyện Đức Thọ khiến phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều phiền toái.

Ông N.V.M một người dân xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ bức xúc: “Hoạt động khai thác đất đã diễn ra đã bốn ngày nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện liên tục ra vào chở đất phục vụ cho công trình đang thi công ở thị trấn Đức Thọ. Chúng tôi không hiểu việc khai thác tài nguyên tùy tiện như vậy nhưng lại không có lực lượng chức năng nào xử lý”.

Hoạt động khai thác đất trái phép diễn ran gang nhiên nhưng không có bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý
Hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra ngang nhiên nhưng không có bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý

Theo phản ánh của ông N.V.M, hoạt động khai thác đất nói trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường do phương tiện chở đầy thùng làm rơi vãi mà còn làm mất an toàn giao thông. Vì đây là con đường thuận tiện cho việc đi lại với trung tâm hành chính huyện nên có nhiều người dân tham gia, một số đoạn khuất tầm nhìn, trong khi phương tiện chở đất cố tình chạy nhanh, vượt ẩu để tính khối lượng nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi phát hiện đất khai thác trái phép được sử dụng san lấp nền tại một dự án đầu tư phát triển kinh tế của tư nhân, đang triển khai trên địa bàn thị trấn Đức Thọ. Tại công trình đang thi công, ước tính hàng nghìn khối đất đã được sử dụng để san lấp(đạt gần 2/3 khối lượng của công trình). Đối tượng tham gia tổ chức khai thác là người tên Q trú tại huyện Hương Sơn.

Phương tiện sau khi đất được đổ đầy thùng di chuyển trên QL8A
Phương tiện sau khi đất được đổ đầy thùng di chuyển trên QL8A

Trao đổi sự việc với chính quyền địa phương, ông Lê Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa, cho hay: “ Đúng là có diễn ra hoạt động khai thác đất như phản ánh. Trước đó tôi có nghe nói khai thác để phục vụ cho một công trình làm công đức trên địa bàn. Vì là điểm khai thác đất đang nằm trên địa bàn xã Đức Long quản lý nên chúng tôi cũng không giám sát”.

Sau khi nắm bắt được sự việc, chiều ngày 23/4, PV đã liên hệ với ông Thái Sơn Vinh - Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ, cho biết: “Hiện trên địa bàn không cấp phép bất kỳ một điểm khai thác đất nào ở khu vực nói trên. Các hoạt động diễn ra đều là trái phép. Tôi đang đi công tác nên chưa nắm được sự việc, sẽ trao đổi với anh em kiểm tra, báo cáo lại ngay…”.

Đất được khai thác đưa tới phục vụ công trình trên địa bàn thị trấn Đức Thọ
Đất được khai thác đưa tới phục vụ công trình trên địa bàn thị trấn Đức Thọ

Mặc dù hoạt động khai thác đất trên địa bàn đã diễn ra nhiều ngày nay nhưng cán bộ phụ trách Phòng TN&MT huyện Đức Thọ lại không được báo cáo, nắm sự việc. Ngay cả khi phóng viên phản ánh nhưng ông Vinh đã để quên lời hẹn, sau đó bặt vô âm tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Thọ - Hà Tĩnh: “Đất tặc” tung hoành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO