Đức phấn đấu điện tái tạo chiếm 80% tổng điện năng tiêu thụ đến 2030

Trung Nguyên| 08/04/2022 11:01

(TN&MT) - Nội các Liên bang của CHLB Đức vừa thông qua một loạt dự luật về năng lượng. Trọng tâm là các nguyên tắc sử dụng năng lượng tái tạo là vì lợi ích công cộng và phục vụ an toàn cộng đồng, tạo bước ngoặt trong mở rộng năng lượng tái tạo trên đất liền và trên biển. Đến năm 2030, ít nhất 80% tổng tiêu thụ điện của Đức phải là từ các nguồn tái tạo.

71d0d99f-4b2b-400d-8.jpeg
Đức sẽ tập trung mở rộng phát triển năng lượng tái tạo. Ảnh minh họa.

Đây là lần sửa đổi luật năng lượng lớn nhất từ trước đến nay, toàn diện trên nhiều lĩnh vực nhằm tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo một cách nhất quán. Gói dự luật bao gồm các luật riêng lẻ: Đạo luật Nguồn năng lượng tái tạo (EEG), Đạo luật Năng lượng gió trên biển (WindSeeG), Đạo luật Công nghiệp Năng lượng (EnWG), Đạo luật Kế hoạch các Yêu cầu Liên bang (BBPlG), Đạo luật Mở rộng Thúc đẩy Lưới điện (NABEG); Các luật và quy định khác trong lĩnh vực năng lượng. Sau khi Nội các Liên bang thông qua, gói dự luật sẽ được chuyển đến Hạ viện Đức. Bước tiếp theo là đưa vào quy trình lập pháp của Quốc hội.

Theo ông Robert Habeck, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Liên bang về Các vấn đề Kinh tế và Hành động Khí hậu, trong chưa đầy một thập kỷ nữa, Đức sẽ tăng gần gấp đôi tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng tiêu thụ điện và tăng gấp ba lần tốc độ mở rộng điện tái tạo - trên mặt nước, trên đất liền và trên mái nhà. Đây là điều kiện để Đức có thể đảm bảo an ninh năng lượng và chủ quyền năng lượng, đặt nền tảng để trở thành quốc gia trung hòa về khí hậu.

Đây là một phần trong chương trình Nghị sự của Đức trước áp lực khan hiếm năng lượng trong những tháng gần đây. Một mặt, cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra rất nặng nề. Mặt khác, cuộc xâm lược của Nga cho thấy tầm quan trọng của việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và phát triển năng lượng tái tạo.

Các dự luật sẽ thúc đẩy các thành phố tham gia phát triển điện gió và điện mặt trời trên bờ, điện mặt trời mái nhà; quy hoạch các khu vực mới cho điện mặt trời. Với năng lượng gió ngoài khơi, Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu các khu vực đã được rà soát trước và giới thiệu các khu vực tiềm năng khác trong thời gian tới.

Để thúc đẩy quá trình này, các dự luật sẽ có nhiều quy định mới để tháo gỡ vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi hơn trong thực hiện các thủ tục quy hoạch, phê duyệt. Bên cạnh đó, mở rộng lưới điện truyền tải để có thể bắt kịp với tốc độ phát triển năng lượng tái tạo. Luật cũng đảm bảo quyền của khách hàng cuối cùng, tăng cường khả năng giám sát các nhà cung cấp năng lượng nhằm bảo vệ người tiêu dùng điện và khí đốt tốt hơn trong tương lai.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức phấn đấu điện tái tạo chiếm 80% tổng điện năng tiêu thụ đến 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO