Dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 1,5 triệu tỷ đồng

Thùy Linh| 09/12/2019 21:00

(TN&MT) - Báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy số dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất động sản tăng 14,58% so với cuối năm 2018.

Trong một báo cáo gửi đến Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đến hết tháng 8/2019 tín dụng đối với bất động sản (BĐS) chiếm 19,14% tổng dư nợ cho vay của nền kinh tế. Về con số tuyệt đối, dư nợ cho vay toàn hệ thống hiện khoảng 7,8 triệu tỉ đồng, tính ra dư nợ BĐS ước tính là 1,493 triệu tỉ đồng.

Như vậy, về tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (bao gồm cả mục đích kinh doanh và mục đích tự sử dụng) đã tăng 14,58% so với cuối năm 2018. Nếu tính trong tỷ trọng cho vay nền kinh tế, dư nợ cho vay lĩnh vực bất động sản đang chiếm 19,14%, tương đương gần 1/5 tổng dư nợ nền kinh tế.

Vốn cho thị trường bất động sản đã được xiết theo lộ trình.

Số liệu của NHNN cũng cho biết đến cuối tháng 8, tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế vào khoảng 7,82 triệu tỷ đồng. Như vậy, tổng dư nợ tín dụng với lĩnh vực bất động sản hiện vào khoảng 1,5 triệu tỷ đồng. Mức tăng tín dụng của lĩnh vực bất động sản đóng góp vào mức tăng chung của toàn nền kinh tế đến hết tháng 9 năm nay là 9,4%.

Bà Phạm Thị Vân Anh – Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho hay, hiện đang có rất là nhiều dòng vốn chảy vào thị trường, như vốn của các chủ đầu tư, vốn tín dụng ngân hàng, vốn từ thị trường chứng khoán và vốn đầu tư nước ngoài... Trong đó vốn tín dụng ngân hàng là dòng vốn vô cùng quan trọng.

Tính đến hết tháng 9/2019, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản bao gồm dư nợ tín dụng phục vụ cho kinh doanh bất động sản và tiêu dùng bất động sản tăng 16% so với năm 2018. Trong đó, chủ yếu tập trung vào tiêu dùng bất động sản, chiếm khoảng 70%.

Về Thông tư số 22/2019/TT của Ngân hàng Nhà nước quy định các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hiệu lực đầu năm 2020, bà Vân Anh cho biết có 2 chỉ tiêu sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Thứ nhất là hệ số dùng vốn ngắn hạn đầu tư trung dài hạn. Khoản cho vay bất động sản thường là khoản trung, dài hạn. Trong khi vốn huy động của ngân hàng thường là ngắn hạn. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đang muốn giảm dần khoản ngắn hạn cho đầu tư trung, dài hạn.

Thứ hai là hệ số rủi ro áp dụng với những khoản cho vay bất động sản cũng gây ảnh hưởng đến thị trường, nhưng không nhiều. So với quy định trước đây về tỷ lệ đảm bảo an toàn, hệ số áp dụng với những khoản kinh doanh bất động sản vẫn giữ nguyên là 200% từ Thông tư 36 trước đây đến Thông tư 22 hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 1,5 triệu tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO