Biến đổi khí hậu

Dự báo nền nhiệt toàn cầu: Tiếp tục phá vỡ kỷ lục

Mai Đan - Tổng hợp từ UN News 13/07/2023 - 12:42

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7 trong khi hiện tượng thời tiết El Nino chỉ mới bắt đầu. Đáng chú ý, WMO đã gióng lên hồi chuông cảnh báo vì nhiệt độ bề mặt nước biển ở Bắc Đại Tây Dương đang ở mức “cao chưa từng thấy”.

Sóng nhiệt diễn ra ở đại dương

Ông Omar Baddour - Trưởng Bộ phận Chính sách và Giám sát Khí hậu của WMO cho biết, tuần đầu tiên của tháng 7 có thể được coi là thời kỳ nóng nhất hoặc tuần nóng nhất từng được ghi nhận, với nhiệt độ trung bình toàn cầu gần 17,24oC vào ngày 7/7.

anh-1-nhiet-do-mat-nuoc-bien-toan-cau-cao-ky-luc.jpg
Nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu cao kỷ lục vào tháng 5 và 6/2023

Theo ông Baddour, nhiệt độ hàng ngày trong tháng 6 ở Bắc Đại Tây Dương đã “cao đột ngột” so với các chỉ số thông thường, trong khi mực nước biển ở Nam Cực đạt mức thấp nhất trong tháng 6 kể từ khi bắt đầu có dữ liệu quan sát vệ tinh.

Với mức thấp hơn mức trung bình 17%, nhiệt độ tháng 6 năm nay đã phá vỡ kỷ lục tháng 6/2022 với một biên độ đáng kể và cho thấy sự giảm mạnh về diện tích băng biển ở Nam Cực - khoảng 2,6 triệu km2 băng biển bị mất. Ông Michael Sparrow - Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới của WMO nhấn mạnh việc chưa từng xảy ra mức độ giảm mạnh băng biển xung quanh Nam Cực như vậy.

Ông giải thích thêm: “Khu vực Nam Cực thường được cho là tương đối ổn định, lạnh hơn nhiều so với Bắc Cực. Chúng tôi thường thấy lượng băng biển giảm mạnh như vậy ở Bắc Cực, nhưng ở Nam Cực thì không. Đây là một sự sụt giảm lớn".

Ngoài Nam Cực, WMO cảnh báo rằng, sóng nhiệt diễn ra ở đại dương cũng sẽ tác động đến nghề cá và hệ sinh thái đại dương, với “tác động dây chuyền” đối với khí hậu. WMO cho hay, không chỉ nhiệt độ bề mặt mà toàn bộ đại dương đang trở nên ấm hơn và hấp thụ năng lượng sẽ tồn tại ở đó hàng trăm năm.

Ông Baddour cho biết: “Khi hứng chịu một cơn bão nhiệt đới, mọi thứ ở ven biển đều bị ảnh hưởng, trong đó có nghề cá, nhưng bão cũng ảnh hưởng đến cả đất liền. Lượng mưa lớn có thể dẫn đến thương vong, di dời dân cư... Vì vậy, nếu chúng ta cho rằng đó là một sự biến đổi mạnh mẽ, điều đó cũng có nghĩa là khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan rất cao”.

Hiệu ứng El Nino

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cũng vừa đưa ra cảnh báo về việc El Nino đã chính thức xuất hiện. Kết hợp với hiệu ứng khí nhà kính do con người gây ra, hiện tượng thời tiết này được dự báo sẽ khiến 1 trong 5 năm tới là năm nóng nhất từng được ghi nhận.

Trả lời báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), các quan chức của WMO cho biết: “Chúng ta đang ở trong lãnh thổ chưa được khám phá hết và dự báo El Nino sẽ phát triển hơn nữa với các tác động kéo dài đến năm 2024”.

Theo ông Sparrow, trong một năm El Nino, nhiệt độ trong khí quyển cũng cao hơn vì nhiệt đang di chuyển từ các đại dương vào khí quyển. “Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của quá trình đó, vì vậy, El Nino chưa có nhiều ảnh hưởng như nó sẽ xảy ra vào cuối năm nay”, ông Sparrow nói thêm.

Trong khi đó, ông Baddour cho rằng, một năm nóng kỷ lục vào năm 2024 có thể xảy ra nếu cường độ của El Nino tiếp tục phát triển theo dự báo.

Trước đó, các dự đoán từ mô hình và đánh giá của chuyên gia cho thấy, xác suất xảy ra hiện tượng El Nino rất cao (90%) từ tháng 7 - 9 năm nay và có khả năng xảy ra cho đến tận cuối năm.

Theo WMO, sự khởi đầu của El Nino sẽ làm tăng đáng kể khả năng phá vỡ các kỷ lục về nhiệt độ đã ghi nhận và gây ra nhiệt độ cực đoan hơn ở nhiều nơi trên thế giới và trong đại dương.

Tuyên bố của WMO về El Nino là lời cảnh báo tới các Chính phủ trên toàn thế giới huy động các biện pháp để giảm thiểu thiệt hại cả về sức khỏe, hệ sinh thái và kinh tế. Việc cảnh báo và hành động sớm các hiện tượng thời tiết cực đoan liên quan đến El Nino là rất quan trọng để bảo vệ tính mạng và sinh kế người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo nền nhiệt toàn cầu: Tiếp tục phá vỡ kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO