Biến đổi khí hậu

Dự báo mưa có nơi trên 400 mm, Quảng Bình ra công văn ứng phó

Thanh Tùng 13/11/2023 13:48

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm Ban Chỉ huy PTDS tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 181/CV-BCH về việc chủ động ứng phó mưa lớn trên đất liền và gió mạnh trên biển.

Theo bản tin cảnh báo của Đài KTTV tỉnh Quảng Bình, từ ngày 12/11 đến ngày 17/11 do ảnh hưởng của của không khí lạnh có cường độ trung bình đến mạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xuất hiện một đợt mưa vừa đến mưa to trên diện rộng, có nơi mưa rất to.

Mưa lớn tập trung chủ yếu trong ngày 13-14/11/2023, tổng lượng mưa phổ biến từ 150 mm - 300 mm, có nơi trên 400 mm. Vùng biển Quảng Bình có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao 2 - 3m, biển động.

4(3).jpg
Trận mưa ngày 30/10/2023 khiến nhiều tuyến đường tại TP Đồng Hới ngập sâu

Để chủ động ứng phó với mưa lớn trên đất liền và gió giật mạnh trên biển, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm Ban Chỉ huy PTDS tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN/ Ban chỉ huy PCTT và TKCN kiêm BCH Phòng thủ dân sự các sở, ngành, đơn vị liên quan; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm Ban Chỉ huy PTDS các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện một số nội dung nhiệm vụ như sau:

Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ trên đất liền, gió mạnh trên biển để kịp thời chỉ đạo, triển khai phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Thông báo cho các phương tiện tàu, thuyền biết chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện và thuyền trưởng các tàu, thuyền; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đồng thời, kiểm tra các khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; cảnh báo các khu dân cư ven sông, ven suối đề phòng lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa lớn có khả năng kéo dài, lũ quét và sạt lở đất, chủ động sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn (đặc biệt lưu ý các vị trí có nguy cơ sạt lở cao như đồi phòng không xã Đức Hóa, sạt lở thôn 5, 8 thị trấn Quy Đạt, đồi Hạ Vàng thị trấn Phong Nha…); kiểm tra, rà soát đảm bảo dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm đề phòng bị chia cắt dài ngày; nắm chắc thông tin người dân đi rừng và thông báo, kêu gọi trở về hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn trước khi mưa lũ.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, các bến đò; khuyến cáo người dân không đánh cá, vớt củi… khi mưa lũ xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng nhiệm vụ chỉ đạo các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Sở Giao thông Vận tải kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm Ban Chỉ huy PTDS tỉnh Quảng Bình đề nghị Đài KTTV Quảng Bình dự báo, cảnh báo kịp thời diễn biến của thời tiết nguy hiểm, nhất là hình thế gây mưa lớn, kéo dài để phục vụ công tác chỉ huy phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình, cơ quan truyền thông trên địa bàn, hệ thống truyền thông cơ sở thường xuyên cập nhật về diễn biến thời tiết nguy hiểm, nhất là hình thế gây mưa lớn, kéo dài để các cấp chính quyền và người dân biết, chủ động phòng tránh và ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo mưa có nơi trên 400 mm, Quảng Bình ra công văn ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO