Dự án Unico Thăng Long: Bình Dương House và Unico huy động vốn trái luật?

23/04/2019 16:55

(TN&MT) - Dù chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật nhưng Dự án Trung tâm Thương mại và Nhà ở Unico Thăng Long (Dự án Unico Thăng Long) do Công ty CP Thương mại và Xây dựng Unico làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư Phát triển Nhà Bình Dương (Bình Dương House - đơn vị phân phối chính) vẫn được các sàn giao dịch rao bán tràn lan bằng nhiều lời lẽ “có cánh”.

u2
Dự án Unico Thăng Long chưa hoàn thành xây dựng phần móng nhưng đã được giữ chỗ tràn lan

Dự án Unico Thăng Long tọa lạc tại quốc lộ 13, phường Tân Định, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương có tổng diện tích khu đất xây dựng gần 10.000m2, tổng diện tích sàn xây dựng gần 70.000m2, quy mô gồm 2 block cao 15 tầng (14 tầng nổi và 1 tầng hầm 5.173m2), dự kiến cung ứng hơn 800 căn hộ.

Theo quảng bá, Dự án Unico Thăng Long sở hữu vị trí tương đối đẹp, mặc dù thuộc địa phận của thị xã Bến Cát nhưng lại cách thành phố Thủ Dầu Một khoảng 10 phút di chuyển bằng xe máy, dự án còn nằm gần bên Khu du lịch Đại Nam nổi tiếng của tỉnh, tạo nên giá trị cực kỳ to lớn cho Dự án ở hiện tại cũng như tương lai gần; với vị trí chiến lược trên mặt tiền đường quốc lộ 13 - tuyến đường giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Dương giúp kết nối trực tiếp tới các huyện thành lớn nhất của tỉnh, ngoài ra còn kết nối giao thương trực tiếp với TP.HCM, Bình Phước, Tây Ninh. Dự án cũng cung cấp những tiện ích cơ bản cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của cư dân tương lai như: Shophouse, siêu thị, officetel, nhà giữ trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng,…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Phóng viên, Dự án Unico Thăng Long hiện đang trong quá trình xây dựng phần móng. Tuy vậy, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã rao bán qua các trang mạng xã hội. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “dự án Unico Thăng Long Bình Dương” sẽ xuất hiện hàng loạt kết quả dẫn đến các trang mạng rao bán dự án này, và chỉ cần vài phút đăng nhập sẽ có nhân viên môi giới điện thoại để tư vấn cụ thể về dự án và giá cả cho khách hàng.

u1


Ph - một nhân viên môi giới của Sàn giao dịch Bình Dương House cho biết, hiện dự án đang xây dựng phần móng, dự kiến đầu tháng 6/2019 sẽ tiến hành mở bán. Tuy nhiên, hiện tại dự án đã được tiến hành giữ chỗ thông qua hình thức phiếu đặt chỗ. Thấy Phóng viên bày tỏ lo lắng vì dự án vẫn đang làm móng, nhân viên này trấn an: “Dự án này được khách hàng quan tâm lắm, chị nên giữ chỗ để có được vị trí và giá tốt, số tiền giữ chỗ là 50 triệu đồng/căn. Tới ngày mở bán, nếu chị mua, số tiền này sẽ chuyển thành tiền cọc, sau 1 tháng ký Hợp đồng mua bán, chị đóng đủ 30% trên tổng giá trị Hợp đồng. Mua dự án này, chị hoàn toàn có thể yên tâm”.

Tuy nhiên, khi Phóng viên mong muốn tiếp cận các giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án như: giấy phép xây dựng, 1/500, giấy thẩm định đủ tiêu chuẩn chào bán căn hộ tương lai tại Dự án Unico Thăng Long của Sở Xây dựng Bình Dương… nhưng nhân viên này từ chối cung cấp. Theo nhân viên này, những pháp lý này đến đầu tháng 6/2019 khi mở bán, chủ đầu tư sẽ cung cấp, còn hiện tại thì chưa có.

Được biết, thời gian qua, trên thị trường bất động sản phía Nam nhiều dự án đã bị chủ đầu tư lách luật để “bán lúa non”, tổ chức rao bán sản phẩm và huy động vốn từ khách hàng trái với quy định của pháp luật. Khi mua nhầm các dự án này, khách hàng thường gặp nhiều rủi ro như: dự án chậm triển khai, không đúng tiến độ; chậm bàn giao căn hộ theo như hợp đồng; không được cấp giấy tờ chủ quyền dẫn đến khó mua bán, cầm cố…

Luật sư Đào Xuân Sơn - Công ty Luật TNHH Invespust cho biết, hành vi huy động vốn dưới hình thức nhận đặt cọc, giữ chỗ tại các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mở bán là huy động vốn trái phép. Theo đó, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

“Tại nhiều dự án bất động sản, mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán theo đúng quy định của pháp luật, chưa được pháp luật cho phép nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành bán nhà bằng cách nhận đặt cọc, giữ chỗ trước khi khách hàng chính thức ký hợp đồng mua bán. Để tránh rủi ro, khách hàng tuyệt đối không nên tham gia vào các giao dịch kiểu này” - Luật sư Đào Xuân Sơn khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Unico Thăng Long: Bình Dương House và Unico huy động vốn trái luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO