Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi: Chậm tiến độ bàn giao mặt bằng

11/09/2015 00:00

(TN&MT) - Tiến độ bàn giao mặt bằng cho Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A (QL 1A) vẫn chậm chạp, dù vào ngày 18/8, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm và bàn giao mặt bằng thi công cho nhà đầu tư trước ngày 25/8. Vào cuối tháng 8/2015, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và đưa ra “tối hậu thư” cho tỉnh Quảng Ngãi là đến ngày 10/9 phải bàn giao xong mặt bằng.

Hiện trường QL 1A đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi
Hiện trường QL 1A đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi

Dọc các địa phương dự án đi qua, như huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Bình Sơn và TP. Quảng Ngãi đến nay còn 44 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 18 trường hợp và dự án BOT có 26 trường hợp. Nguyên nhân là các hộ dân đòi đền bù đất đai, vật kiến trúc xây dựng trong hành lang bảo vệ an toàn đường bộ; thậm chí có trường hợp đất nằm ngoài “sổ đỏ” nhưng thời gian qua vẫn cản trở không cho thi công…; làm cho tiến độ thi công bị chậm so với quy định.

Dù lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều cuộc họp với chính quyền cơ sở và tiếp công dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công dân; vận dụng linh hoạt các chính sách hỗ trợ về đền bù thiệt hại… Song, có không ít trường hợp cố tình chây lỳ, không chịu bàn giao mặt bằng.

Đối với các trường hợp khiếu kiện ở huyện Sơn Tịnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho UBND huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường vận dụng tối đa các quy định hiện hành, các cơ chế chính sách hiện có để hỗ trợ cho người dân; các trường hợp đặc biệt khó khăn thì nghiên cứu chính sách về an sinh và xã hội để giải quyết, trên cơ sở đó vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Trường hợp nào chưa thống nhất thì Bí thư, Chủ tịch UBND huyện và các tổ chức đoàn thể đối thoại trực tiếp với người dân. Mỗi khi giải quyết thấu tình đạt lý mà vẫn không được, thì cương quyết cưỡng chế tháo dỡ và đưa lực lượng bảo vệ cho nhà thầu thi công.

UBND TP. Quảng Ngãi sớm bàn giao lô đất số 4 Khu tái định cư dự án Nút giao thông ngã tư đường 623 và QL 1A và Nút giao thông ngã tư Sáu Hoanh để bàn giao cho hộ bà Nguyễn Thị Luận (xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh) nhận đất xây dựng nhà ở, chấm dứt khiếu kiện.

Tại đoạn đường đi qua địa phận huyện Bình Sơn, giao UBND huyện lập thủ tục thu hồi và giao 58m2 đất ở thuộc thửa đất 1791 tờ bản đồ 12, xã Bình Long cho hộ ông Nguyễn Văn Thanh; đồng thời tiếp tục vận động gia đình ông bàn giao mặt bằng, nếu không thì áp dụng biện pháp cưỡng chế trong thời gian sớm nhất.

Ông Lê Viết Chữ - Chủ tịch UBND tỉnh cũng vừa làm việc với 3 hộ dân xã Tịnh Phong, Sơn Tịnh liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng QL 1A và yêu cầu các hộ chấp hành nghiêm việc thu dọn mặt bằng thuộc phần đất lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ để các nhà thầu thi công ngay, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

UBND tỉnh cũng giao cho Ban quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh kiểm tra, tính toán, lập biên bản để hỗ trợ cho hộ dân có quyền lợi liên quan. 

Nhiều điểm thi công trên tuyến QL 1A bị ngưng trệ do người dân không chịu giao mặt bằng
Nhiều điểm thi công trên tuyến QL 1A bị ngưng trệ do người dân không chịu giao mặt bằng

Được biết Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 91 km với tổng vốn đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng, tuy nhiên tại một số vị trí, người dân vẫn cản trở đơn vị thi công, gây ảnh hưởng đến tiến độ của toàn dự án mở rộng QL 1A.  

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi: Chậm tiến độ bàn giao mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO