Động đất ở Afghanistan làm chết ít nhất 1.000 người

Mai Đan| 23/06/2022 22:30

(TN&MT) - Các quan chức quản lý thảm họa cho biết, trận động đất mạnh 6,1 độ Richter ở Afghanistan ngày 22/6 đã làm ít nhất 1.000 người thiệt mạng, hơn 600 người bị thương và những con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên khi có thêm thông tin từ các ngôi làng ở vùng núi hẻo lánh.

Hình ảnh truyền thông Afghanistan cho thấy những ngôi nhà trở thành đống đổ nát và những thi thể quấn trong chăn nằm trên mặt đất sau trận động đất. Các nhân viên y tế và cứu trợ cho biết vẫn còn một số người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát và ở các khu vực xa xôi, và các hoạt động cứu hộ gặp nhiều khó khăn do mưa lớn, sạt lở đất và nhiều ngôi làng nằm nép mình trong các khu vực sườn đồi không thể tiếp cận.

Một nhân viên y tế (giấu tên) tại một bệnh viện ở tỉnh Paktika cho biết, nhiều người vẫn bị chôn vùi dưới lớp đất. Các đội cứu hộ của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan đã đến và cùng người dân địa phương cố gắng đưa những người thiệt mạng và bị thương ra ngoài.

Bà Loretta Hieber Girardet thuộc Văn phòng Liên Hiệp Quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai cho hay, nỗ lực cứu trợ những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát sẽ gặp phải thách thức rất lớn do địa hình và thời tiết.

Theo bà, việc triển khai hoạt động nhân đạo sẽ gặp thách thức do việc tiếp cận khu vực này không dễ dàng, hơn nữa, mưa kết hợp với động đất đã tạo ra nguy cơ sạt lở đất cao hơn đối với những người làm công tác nhân đạo.

Văn phòng Liên Hiệp Quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai cho biết họ đang triển khai các đội y tế và cung cấp vật tư y tế.

Ông Salahuddin Ayubi, quan chức Bộ Nội vụ Afghanistan nhận định, số người chết có thể sẽ tăng lên do một số ngôi làng ở vùng sâu vùng xa trên núi và sẽ mất thêm thời gian để thu thập thông tin chi tiết.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất ngày 22/6 ở Afghanistan là trận động đất chết chóc nhất tại quốc gia này kể từ năm 2002. Nó xảy ra khoảng 44 km về phía Đông Nam thành phố Khost, gần biên giới với Pakistan.

Trung tâm Địa chấn Châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho biết khoảng 119 triệu người ở Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ đã cảm nhận được sự rung chuyển do động đất, nhưng không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong ở Pakistan.

Năm 2015, một trận động đất xảy ra ở vùng Đông Bắc Afghanistan xa xôi đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người ở Afghanistan và các vùng phía Bắc Pakistan lân cận.

Dưới đây là một số hình ảnh về trận động đất ở tỉnh Paktika, Afghanistan ngày 22/6

swzzwnmhiboy7e76j337hfocge.jpg
vz5hpnqvsrknfb4xcyifbx47jy.jpg

Những người bị thương lên trực thăng sau trận động đất lớn ở tỉnh Paktika, Afghanistan vào ngày 22/6. Ảnh cắt từ video

lzisywrhbfptxhtyxzqcswg6vu.jpg

Những người bị thương sơ tán sau trận động đất lớn ở tỉnh Paktika, Afghanistan vào ngày 22/6. Ảnh cắt từ video

ij2nu7o5vnky3d3j5vrfum62rq.jpg

Các bác sĩ và tình nguyện viên của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan vận chuyển nạn nhân động đất đến bệnh viện ở huyện Spera, tỉnh Khost, Afghanistan vào ngày 22/6

444kscst3zesdk3bc5qz4iepei.jpg

Bản đồ rung chuyển của trận động đất có cường độ 6,1 độ Richter xảy ra ở miền Đông Afghanistan, gần biên giới của nước này với Pakistan vào sáng sớm 22/6. Ảnh: USGS

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Afghanistan làm chết ít nhất 1.000 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO