Động đất mạnh ở Peru làm gián đoạn hoạt động khai thác dầu

27/05/2019 11:00

(TN&MT) - Các nhà chức trách Peru cho biết một trận động đất mạnh 8 độ richter đã làm chết một người, phá hủy hàng chục ngôi nhà và gián đoạn một số hoạt động khai thác dầu khi nó làm rung chuyển Peru vào ngày 26/5.

Một tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất ở thị trấn Yurimaguas, Peru vào ngày 26/5/2019
Một tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất ở thị trấn Yurimaguas, Peru vào ngày 26/5/2019

Đây là trận động đất lớn nhất xảy ra ở Peru kể từ năm 2007, làm rung chuyển khắp đất nước và cả 2 nước láng giềng Ecuador và Colombia sau khi tấn công khu vực dân cư thưa thớt của Loreto ở Peru, phía Bắc Amazon.

Tổng thống Peru Martin Vizcarra cho biết các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các thị trấn Yurimaguas và Tarapoto.

Thực tế, động đất đã ảnh hưởng đến tất cả các khu rừng ở Peru”, Vizcarra trả lời các nhà báo khi ông khảo sát thiệt hại ở Yurimaguas.

Các quan chức khẩn cấp cho biết một người đàn ông 48 tuổi đã thiệt mạng ở vùng Cajamarca sau khi một tảng đá rơi vào nhà. Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp Quốc gia (COEN) của Peru cho biết có ít nhất 11 người bị thương và hơn 50 ngôi nhà bị phá hủy. Một số trường học, nhà thờ, bệnh viện và phòng khám cũng bị hư hại.

Công ty dầu khí nhà nước Petroperu cho biết trận động đất đã tạo ra một vụ rò rỉ nhỏ trên đường ống tại nhà máy lọc dầu Talara trên bờ biển Thái Bình Dương mà công ty cho rằng đã kiểm soát được. Công ty cũng đã tạm dừng việc bơm dầu tại cơ sở Trạm 1 ở Loreto để đánh giá thiệt hại.

Phát ngôn viên của công ty dầu mỏ Frontera Energy, công ty vận hành khối dầu lớn nhất Peru tại Loreto cho biết không có thiệt hại đối với việc lắp đặt.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những vết nứt lớn trên đường cao tốc ở Cajamarca và những đống bùn và mảnh vụn ngập trên đường phố.

Peru nằm trên Vành đai Lửa, khu vực ở Thái Bình Dương thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Năm 2007, một trận động đất mạnh 7,9 độ xảy ra ở khu vực bờ biển phía tây nước này, khiến ít nhất 337 người thiệt mạng.

“Trận động đất cách SSE của Lagunas khoảng 75 km và cách thị trấn Moyobamba 180 km về phía Đông”, USGS cho biết.

Đã có báo cáo địa phương về việc cắt điện ở các thành phố Iquitos và Tarapoto, thị trấn của vùng Amazon thuộc vùng Loreto của đất nước. Hình ảnh và video trực tuyến cũng cho thấy một số bức tường bị nứt và hư hỏng, nhà cửa rung chuyển và một cây cầu bị sập.

Ở nước láng giềng Ecuador, trận động đất mạnh nhất ở gần vùng Yantzaza của Amazon, gây ra sự cố mất điện trong giây lát.

Các quan chức Ecuador cho biết ít nhất 7 người bị thương, xảy ra lở đất và thiệt hại nhỏ về nhà cửa. “Cơ sở hạ tầng khai thác và khai thác dầu mỏ của đất nước đã hoạt động bình thường”, Phó Tổng thống Ecuador Otto Sonnenholzner cho biết trên Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất mạnh ở Peru làm gián đoạn hoạt động khai thác dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO