Đông Anh: Các dự án bất động sản nằm im bất động

Thùy Linh| 13/10/2019 13:36

(TN&MT) - Nhiều năm nay, việc thông cầu Nhật Tân và hoàn thiện trục đường Sân bay Nội Bài, đường 5 kéo dài… không thúc đẩy được nhiều dự án bất động sản Đông Anh triển khai.

Ngay sau khi công bố đồ án Quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khu vực Bắc sông Hồng trở thành Trung tâm hành chính thương mại giao dịch quốc tế, trục Nhật Tân - Nội Bài là động lực chính phát triển đô thị Bắc sông Hồng...

Cùng đó, hàng loạt đại gia ngành bất động sản đã đăng ký triển khai nhiều dự án quy mô lớn nhưng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia; siêu dự án công viên Disneyland; Công viên công nghệ phần mềm của Becamex ITC… lần lượt được công bố khiến Đông Anh trở thành tâm điểm đầu tư tại Hà Nội.

dat DA nha o xh
Dự án nhà ở xã hội Đông Anh

Duy nhất 1 dự án đủ điều kiện chào bán

Theo công bố thông tin, huyện Đông Anh đang có rất nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn đăng ký xin đầu tư với những siêu dự án có quy mô hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều năm nay, tiến độ triển khai các dự án rất chậm trễ.

Qua tìm hiểu thực tế của PV tại huyện Đông Anh, hiện giờ dọc chân cầu Nhật Tân, các dự án đã vây kín nhưng tất cả đều chưa triển khai. Cả huyện chỉ có một dự án bất động sản Happy Land (thị trấn Đông Anh) quy mô diện tích kiêm tốn 7ha, với 346 lô liền kề đã triển khai xong hạ tầng. Dự án này đã chính thức được mở bán từ năm 2018 nhưng thanh khoản rất khó khăn. Chính vì vậy, để kích cầu, chủ đầu tư đang tính đến phương án bán nhà nhưng cho nợ tiền đất.

Một nhân viên sàn bất động sản phân phối dự án này cho biết, bên công ty chuẩn bị ra chính sách bán hàng mới. Đó là, khách mua nhà chỉ phải đóng tiền xây thô, còn tiền đất được nợ trong vòng 20 tháng. Trong 20 tháng này, thị trường vẫn còn các yếu tố biến động khác như các dự án lớn triển khai. Đông Anh chính thức lên quận thì giá tăng gấp đôi là chuyện bình thường.

“Cả huyện Đông Anh chỉ có duy nhất dự án bên em là đủ tính pháp lý để bán hàng. Dự án thông minh của Tập đoạn BRG mới đây đã khởi công nhưng chỉ để lấy ngày thôi. Việc thực tế triển khai chưa biết đến bao giờ vì chưa giải phóng xong mặt bằng. Còn dự án bên cầu Đông Trù mới xây xong hai tổ hợp chung cư nhưng hàng bán rất chậm. Hiện còn ế khoảng gần 1 nghìn căn. Tại Đông Anh chỉ có hai loại đất được nhà đầu tư quan tâm đó là đất thổ cư và đất đấu giá. Nhưng sau một thời gian bị thổi lên cao quá, hiện giờ giá bán đang quay về sát với giá trị thực” – nhân viên này cho biết.

Tham khảo trên các trang web lớn về bất động sản cho thấy thực tế, nhiều sàn phân phối dự án đều quảng cáo bán đất nền dự án như dự án Kosy Đông Anh. Tuy nhiên, khi liên hệ để được xem thực tế thì các nhân viên đều khẳng định dự án còn chưa triển khai nên không có sản phẩm bất động sản để bán.

Dự án nhà ở xã hội biến thành bãi sình lầy

Không chỉ các dự án bất động sản lớn mà nhiều dự án nhà ở xã hội đã được phê duyệt và động thổ khởi công nhưng tiến độ xây dựng rất chậm trễ.

Đơn cử, như dự án nhà ở xã hội Tiên Dương, Đông Anh. Đầu năm 2019, UBND TP Hà Nội đã có quyết định phê duyệt giao cho liên doanh công ty Hoàng Thành nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích khoảng 39,5ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 11.000 người để xây dựng nhà ở xã hội, nhà thương mại… nhằm mục đích tạo lập môi trường cảnh quan đô thị văn minh, tạo sức hút phát triển đô thị theo định hướng quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đã xác định, góp phần đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của huyện Đông Anh.

Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, khu đất này hiện vẫn đang bị bỏ hoang. Chủ đầu tư mới chỉ quây hàng rào tôn. Bên trong khu đất để hoang hóa, nhiều bãi sình lầy biến thành nơi để trâu, bò tắm.

Trao đổi với PV, đại diện liên doanh chủ đầu tư cho biết, hiện nay dự án vẫn chưa được bàn giao mặt bằng và chưa xong các thủ tục pháp lý nên chưa thể triển khai xây dựng.

Tại vị trí mặt đường 5 (đối diện với khu công nghiệp Bắc Thăng Long – Nội Bài), một dự án nhà ở xã hội khác được động thổ từ đầu năm 2018 nhưng hiện giờ vẫn đang trong giai đoạn múc móng, ép cọc….

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, thông tin về việc khởi động siêu dự án thành phố thông minh tỷ USD chắc chắn sẽ có tác động tới thị trường bất động sản khu vực này. Tuy nhiên, việc các dự án được triển khai như thế nào thì đó là câu chuyện của tương lai 10-20 năm nữa.

“Khách hàng trước khi quyết định xuống tiền đầu tư để đầu tư "đón sóng" cần hết sức cẩn trọng. Phải xem xét kỹ tính pháp lý, quy hoạch bất động sản mình dự định tham gia để tránh mua phải dự án "ma" lừa đảo. Đồng thời, phải xem xét tình hình thị trường, tìm hiểu xem giao dịch mua bán chủ yếu người tiêu dùng hay đầu cơ. Thứ ba, tốt nhất nên lựa chọn những đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, có uy tín để tìm hiểu, giao dịch” – ông Đính nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh: Các dự án bất động sản nằm im bất động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO