Biển đảo

Đối thoại chính sách kinh tế biển Việt Nam – Nhật Bản năm 2023

Thúy Nhi 16/10/2023 - 11:15

Sáng 16/10, tại Hà Nội, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ TN&MT) phối hợp với Ban Thư ký Chính sách Đại dương (Văn phòng Nội các Nhật Bản) tổ chức Chương trình đối thoại chính sách kinh tế biển Việt Nam – Nhật Bản năm 2023.

Tham dự về phía Cục Biển và Hải đảo Việt Nam có Cục trưởng Nguyễn Đức Toàn, Phó Cục trưởng Trương Đức Trí, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục.

Về phía Nhật bản có Tổng thư ký Ban Thư ký Chính sách đại dương Quốc gia Nhật Bản MIYAZAWA Koi-chi, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản MON-JI Yui-chi; các thành viên cố vấn Ban Thư ký Chính sách đại dương Quốc gia Nhật Bản.

dsc_0106.jpg
Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Đức Toàn phát biểu khai mạc chương trình đối thoại

Phát biểu khai mạc Chương trình, Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Đức Toàn khẳng định, Chương trình đối thoại Chính sách biển năm 2023 là một hoạt động quan trọng nhằm triển khai Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực chính sách biển và đại dương giữa Bộ TN&MT Việt Nam và Văn phòng Nội các Nhật Bản, được ký kết ngày 08/10/2018 nhân chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là Đối thoại theo hình thức trực tiếp đầu tiên giữa Ban thư ký Chính sách đại dương Nhật Bản và Cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

dsc_0109.jpg
Ông MIYAZAWA Koi-chi, Tổng thư ký Ban Thư ký Chính sách đại dương Quốc gia phát biểu tại chương trình đối thoại

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Thế kỷ 21 được coi là thế kỷ của đại dương, hành động “vươn ra biển” đã trở thành xu thế lớn, định hướng quan trọng cho tất cả các quốc gia có biển và thậm chí cả các quốc gia không có biển. Cũng giống như Việt Nam, Nhật Bản là quốc gia biển, đặc biệt coi trọng việc xây dựng và triển khai các chính sách, chiến lược quốc gia về biển. Nhật Bản đã ban hành Luật Chính sách đại dương vào năm 2007 (thực chất là Chiến lược biển của Nhật Bản) cùng thời điểm với Đảng ta ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Việc trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm của Nhật Bản về chính sách, chiến lược biển có ý nghĩa quan trọng về mặt lý luận và thực tiễn đối với Việt Nam hiện nay.

Ông Toàn huy vọng, đối thoại là cơ hội để hai bên trao đổi quan điểm và thực tiễn về quản lý biển, cụ thể là các chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch về khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và những kết quả đối thoại sẽ góp phần tăng cường kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, Ban Thư ký Chính sách Đại dương, Văn phòng Nội các Nhật Bản và Cục Biển và Hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng.

Bày tỏ sự vui mừng về việc tổ chức chương trình Đối thoại, Tổng thư ký Ban Thư ký Chính sách đại dương Quốc gia Nhật Bản, ông MIYAZAWA Koi-chi cho rằng, chương trình đối thoại rất có ý nghĩa trong năm 2023 – năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Theo ông MIYAZAWA Koi-chi, Tổng thư ký Ban Thư ký Chính sách đại dương Quốc gia, với đường bờ biển dài và hàng nghìn hòn đảo, Nhật Bản luôn coi việc sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển là một trong các nhiệm vụ quan trọng nhất của đất nước. Theo đó, Chính phủ Nhật Bản dựa trên việc kế thừa, sử dụng hiệu quả tài nguyên để xây dựng chiến lược chính sách quản lý biển và đại dương từ nhiều năm nay.

dsc_0125.jpg
Phó Cục trưởng Trương Đức Trí và ông MIYAZAWA Koi-chi điều hành chương trình đối thoại

Ông MIYAZAWA Koi-chi hy vọng thông qua chương trình đối thoại hôm nay, 2 bên sẽ đưa ra được các đề xuất hợp tác, phối hợp về kinh tế biển của Cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký Chính sách Đại dương trong thời gian tới.

Tại chương trình đối thoại, các đại biểu được nghe về các báo cáo như: Tổng quan về chính sách, pháp luật biển và phát triển kinh tế biển của Việt Nam; một số khó khăn, vướng mắc trong việc giao khu vực biển, đặc biệt là giao khu vực biển để điều tra, khảo sát điện gió ngoài khơi; một số vấn đề về kiểm soát, ngăn ngừa và giảm ô nhiễm môi trường biển; tổng quan chính sách quản lý biển của Nhật Bản; kinh nghiệm kinh tế biển xanh ở Nhật Bản; Chính sách khuyến khích điện gió ngoài khơi của Nhật Bản; Kinh nghiệm của Nhật Bản trong phòng ngừa , phát hiện, xử lý ô nhiễm biển và bảo vệ hệ sinh thái biển; cập nhật tình hình thực hiện kinh tế biển xanh của Nhật Bản.

dsc_0127.jpg
Quang cảnh buổi đối thoại

Đồng thời tập trung thảo luận, chia sẻ về các kinh nghiệm quản lý biển, kinh tế biển, môi trường biển, đặc biệt về định hướng hợp tác giữa 2 bên đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2030.

dsc_0115.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại chính sách kinh tế biển Việt Nam – Nhật Bản năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO